Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 27/12/2024 07:10 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số
Thứ 7, 23/11/2024 | 09:19:23 [GMT +7] A A
Quảng Ninh luôn xác định phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DTTS là một trong những nhiệm vụ mang tính chiến lược. Từ chủ trương, nguồn lực đầu tư qua các chương trình, dự án, đề án, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS.
Đáng chú ý, nhiều cơ chế, chính sách về đầu tư cho nhân lực vùng DTTS, miền núi đã được ban hành, tạo điều kiện cho con em, người dân khu vực này học tập, nâng cao kiến thức, trình độ. Cụ thể, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND về việc quy định chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường ĐH Hạ Long, Trường CĐ Việt - Hàn, Trường CĐ Y tế Quảng Ninh, trong đó có chính sách miễn học phí, hỗ trợ ký túc xá, ưu tiên thu hút sinh viên, học viên người DTTS. Đồng thời, ban hành nhiều nghị quyết về hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên, cũng như các cơ chế, chính sách khác để phát triển giáo dục, đặc biệt là học sinh người DTTS ở xã, thôn vùng DTTS và miền núi, biên giới, hải đảo.
Đặc biệt, để khuyến khích nhân lực chất lượng cao, tỉnh cũng quy định chế độ thưởng, hỗ trợ trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh và một số chính sách ưu đãi đối với Trường THPT Chuyên Hạ Long từ năm học 2021-2022 đến năm học 2025-2026, trong đó học sinh đoạt giải là người DTTS ở các xã, thôn vùng DTTS và miền núi, biên giới, hải đảo sẽ được thưởng bằng 1,5 lần mức thưởng quy định. Ngoài ra, bằng nguồn lực ngân sách của tỉnh và huy động, nhiều năm qua, Quảng Ninh đầu tư xây dựng các trường học công lập, trong đó có nhiều trường ở các địa phương miền núi theo tiêu chí chất lượng cao nhằm tạo môi trường học tập tốt nhất cho con em tại các địa bàn vùng khó.
Với các chính sách đầu tư chăm lo phát triển giáo dục dân tộc, chất lượng giáo dục ở vùng DTTS của tỉnh Quảng Ninh ngày càng ổn định và nâng cao. Đặc biệt hệ thống các trường chuyên biệt của tỉnh đã từng bước phát triển, chất lượng giáo dục đào tạo không ngừng được nâng lên.
Với mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ cho vùng DTTS, miền núi, những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS&THPT tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh DTTS trong tỉnh. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao, tỷ lệ học sinh giỏi tăng về số lượng và chất lượng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm sau tăng hơn so với năm trước, nhiều học sinh có điểm đầu vào cao tại các trường CĐ, ĐH. Thầy Trần Văn Sọi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngoài việc chú trọng chất lượng đào tạo, nhà trường cũng thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh; công tác VSATTP, an toàn trường học; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc… cho các em học sinh, nhằm nâng cao ý thức rèn luyện cho học sinh.
Các chính sách giáo dục ưu tiên học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu học tập cho con em đồng bào DTTS. Nhờ đó, từ năm học 2019 đến nay, tỷ lệ học sinh là người DTTS đỗ đại học, cao đẳng theo nguyện vọng đạt 90%; tốt nghiệp THPT đạt 99%. Trẻ em người DTTS bị khuyết tật đều được động viên đưa đến trường, góp phần tăng tỷ lệ giáo dục hòa nhập toàn tỉnh lên 99,74%. Toàn tỉnh đã có 411 học sinh DTTS đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; có 1 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia; 4 học sinh đoạt giải cấp tỉnh trong kỳ thi KHKT....; có 30 giáo viên người DTTS có những đóng góp nổi bật trong ngành GD&ĐT của tỉnh.
Ngoài ra, giai đoạn 2020-2023, đã có hơn 10.240 lượt CBCCVC người DTTS được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, kỹ năng, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học. Nhờ đó, tỷ lệ CBCCVC là người DTTS nói chung và tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là người DTTS nói riêng đang từng bước được nâng lên.
Nguyên Ngọc
Liên kết website
Ý kiến ()