Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 16:12 (GMT +7)
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 5, 03/10/2024 | 08:45:04 [GMT +7] A A
Thời gian qua, công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Vân Đồn được cấp ủy, chính quyền huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo ANTT, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW (ngày 26/5/2014) của Bộ Chính trị "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo", UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị. Nhờ vậy công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, tình trạng khiếu kiện đông người giảm đáng kể, công dân gửi đơn vượt cấp giảm, công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, ngày càng đi vào nền nếp.
Địa phương luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị luôn nêu cao trách nhiệm, thực hiện tốt tiếp công dân định kỳ, đột xuất; quá trình tiếp công dân luôn cầu thị, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời đề xuất điều chỉnh các chủ trương, chính sách hoặc chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát. Từ đó tạo dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương, giảm bớt được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp.
UBND huyện ban hành trên 50 văn bản theo thẩm quyền để thể chế, cụ thể hóa các chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy và các văn bản của cấp trên, kịp thời chỉ đạo nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND huyện thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình KNTC và công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn. Chế độ tiếp công dân được thực hiện nghiêm theo quy định của Luật Tiếp công dân, duy trì và thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và 15 hằng tháng. Hằng tuần UBND huyện tổ chức giao ban để kiểm điểm kết quả thực hiện, đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết đơn thư, kiến nghị, KNTC của công dân.
Cùng với đó, huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo từ việc bố trí cơ sở vật chất (trụ sở tiếp công dân, trang thiết bị phục vụ nơi tiếp công dân), đến nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân, được thực hiện theo đúng quy định. Kết quả thực hiện góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, ổn định tình hình ANTT…
Huyện cũng quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được chỉ đạo, triển khai đến các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2014-2024, huyện đã tổ chức 750 hội nghị phổ biến pháp luật trực tiếp, với hơn 41.393 lượt người dự; lồng ghép tuyên truyền, phát hành miễn phí trên 63.000 bản tài liệu, đăng tải gần 2.000 tin, bài phổ biến, giáo dục pháp luật... UBND huyện tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên quan tâm, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ; các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh xây dựng văn hóa công vụ cho CBCCVC.
Từ tháng 7/2014-6/2024, UBND huyện Vân Đồn đã tổ chức tiếp 3.316 lượt công dân/2.445 vụ việc; tiếp nhận 4.305 đơn thư. UBND huyện đã giải quyết 385 vụ việc khiếu nại, 29 vụ tố cáo; các đơn kiến nghị, phản ánh, đề nghị được chuyển phòng, ban chuyên môn, đơn vị giải quyết theo thẩm quyền, đạt tỷ lệ giải quyết, trả lời 94,4%. Đối với 48 trường hợp đơn thư phức tạp, kéo dài, đã xử lý giải quyết 44 trường hợp, 4 trường hợp còn lại đang tiếp tục giải quyết, xử lý.
Thời gian tới huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, kịp thời điều chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC; thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân…
Trần Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()