Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 04:02 (GMT +7)
Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Thứ 5, 20/05/2021 | 08:43:57 [GMT +7] A A
Xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung, triển khai thực hiện đạt được hiệu quả tích cực, có chiều sâu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Sâu sát từ cơ sở
Năm 2020 dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Dốc Đỏ - Yên Tử, TP Uông Bí được đầu tư xây dựng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát huy giá trị của Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử, đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân và du khách.
Dự án có tổng chiều dài 3,1km, ảnh hưởng đến 203 hộ dân, tổ chức. Trong quá trình triển khai, nhân dân đều đồng tình ủng hộ dự án. Nhiều hộ đã hiến đất để làm đường. Tuy nhiên, vẫn còn phát sinh những kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân trong công tác GPMB.
Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của hệ thống chính trị địa phương, tất cả các kiến nghị phát sinh của người dân tại dự án này đều được xem xét kịp thời, giải quyết thỏa đáng, thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận. Vì vậy, chỉ trong 23 ngày, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Nhờ đó, dự án thi công thuận lợi và hoàn thành đúng tiến độ, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bà Đỗ Thị Song, tổ 2, khu Dốc Đỏ 2, phương Đông, TP Uông Bí cho biết: “Triển khai thực hiện dự án, gia đình có một phần công trình, kiến trúc nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng nhưng do bị ảnh hưởng nên không thể tiếp tục sử dụng được. Gia đình đã có đơn kiến nghị và được chính quyền địa phương, các cấp, ngành quan tâm giải quyết kịp thời, thỏa đáng nên chúng tôi rất đồng thuận.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng được TP Uông Bí đặc biệt chú trọng. Từ đầu năm đến nay, Thành phố đã tiếp 172 lượt người, tiếp nhận 255 đơn thư tương ứng 191 vụ việc. Thành phố đã giải quyết 6/6 đơn khiếu nại (đạt tỷ lệ 100%), trong đó 3 khiếu nại sai, 1 vụ việc đúng một phần và 2 vụ việc đình chỉ do công dân có đơn xin rút nội dung khiếu nại, không có đơn tố cáo. Các kiến nghị đều được phân loại, giao cơ quan chuyên môn xử lý kịp thời.
Ông Bùi Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết: “Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, ngày 1 và 15 hàng tháng trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cùng với Hội đồng tiếp công dân của thành phố thực hiện tiếp công dân. Cùng với đó, có sự quan tâm sâu sát cơ sở, địa bàn, nắm tình hình khiếu kiện của công dân để kịp thời có biện pháp chỉ đạo giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác đối thoại vừa là lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, thông qua đó tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thực hiện đúng quy định pháp luật... Với việc triển khai đồng bộ giải pháp, trong những năm qua, Uông Bí giảm bớt các vụ việc đơn thư tập trung đông người phức tạp, ổn định an ninh trật tự an toàn xã hội”.
Góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân
Với sự nỗ lực phấn đấu, thực hiện nhiệm vụ, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã luôn bám sát nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, các bộ ngành trung ương và tình hình thực tiễn địa phương, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, ban hành đầy đủ kịp thời các văn bản chỉ đạo triển khai, gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Ban Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân các địa phương và đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu giúp việc trong giải quyết đơn thư tại các sở, ngành, địa phương đã đi vào nền nếp, từng bước nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng và kết quả giải quyết có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết đạt cao. Cùng với đó vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác giám sát, phản biện về giải quyết KNTC cũng được phát huy nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
Trong quá trình tiếp dân, giải quyết các vụ việc đã kiểm tra toàn diện, xem xét, cân nhắc đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế, chia sẻ, đặt mình vào vị trí người dân để có biện pháp giải quyết vừa đúng quy định pháp luật, vừa sát thực tiễn, đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.
Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là luôn yêu cầu các cơ quan nhà nước phải có thái độ quan tâm đúng mức và thật sự cầu thị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; vận dụng nguyên tắc có lợi nhất cho người dân và giải quyết đến tận cùng vụ việc. Nguyên tắc 50/50 đã được tỉnh cụ thể hóa tại Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 20/1/2020 chính là minh chứng rõ ràng nhất cho quan điểm đó.
Đặc biệt, năm 2020, 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đó là Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Để các sự kiện chính trị thành công tốt đẹp, thì việc đảm bảo an ninh trật tự, nhất là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đóng góp vai trò quan trọng. Tỉnh đã thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; thành lập tổ công tác thực hiện rà soát xử lý triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết, không để các phần tử xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến hoạt động của Đại hội Đảng các cấp. Các tổ công tác đều đã triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào việc tổ chức thành công của Đại hội Đảng, ổn định tình hình an ninh trật tự, tiến tới phục vụ cho cuộc bầu cử.
Chỉ tính 4 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 2.335 lượt công dân, với 1.357 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 3.375 đơn. Toàn tỉnh đã giải quyết 243/394 vụ việc khiếu nại; 13/20 vụ việc tố cáo. Nhiều vụ việc sau khi được tuyên truyền vận động, giải thích quy định pháp luật hoặc trong quá trình xác minh các cơ quan chức năng nhận thấy việc giải quyết của cơ sở chưa đảm bảo đã đề xuất giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân được công dân đồng thuận và tự nguyện rút đơn.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Chiến, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: "Quảng Ninh là một trong những tỉnh được cơ quan Trung ương, đặc biệt là Ban Tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ đánh giá cao về hình thức, biện pháp, hướng giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người. Năm qua, nhằm tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt khiếu nại tố cáo đông người, Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 20/1/2020 cùng nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, đạt được kết quả tích cực, có chiều sâu. Không chỉ riêng trong giai đoạn chuẩn bị bầu cử mà sau đó, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục phối hợp tích cực với các sở, ngành, đặc biệt là các địa phương đảm bảo việc xử lý có hiệu quả nhất đối với các nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân".
Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng kết quả đạt được trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc ổn định ANTT, TTATXH trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó kinh tế phát triển ổn định. Đặc biệt công tác GPMB triển khai thực hiện các dự án động lực đã diễn ra thuận lợi. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cũng góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hiệu quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Những ngày này, nhân dân đang hướng tới cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra ngày 23/5 tới. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện tốt, góp phần quan trọng để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, đáp ứng được sự kỳ vọng, mong mỏi của nhân dân.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()