Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 13/01/2025 05:35 (GMT +7)
Nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về giao thông
Thứ 2, 13/01/2025 | 00:52:24 [GMT +7] A A
Ngày 27/12/2024, Nghị định số 168/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được Chính phủ ban hành. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với nhiều điều chỉnh đáng chú ý về mức phạt, đặc biệt nhắm vào các hành vi nguy hiểm và tái diễn thường xuyên. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, để hiểu rõ hơn về nghị định này.
- Xin Thượng tá cho biết những điểm mới của Nghị định số 168/NĐ-CP so với nghị định quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm TTATGT trước đây?
+ Theo Nghị định số 168/NĐ-CP, rất nhiều hành vi vi phạm giao thông có sự điều chỉnh mức phạt lên rất cao, thậm chí là gấp hàng chục lần so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Đơn cử như hành vi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) được nâng mức phạt đối với ô tô từ 4-6 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng; xe máy vi phạm hành vi này bị nâng mức phạt từ 800.000-1 triệu đồng lên 4-6 triệu đồng. Đây là thay đổi nhằm răn đe mạnh mẽ những vi phạm gây nguy hiểm tại các giao lộ đông người.
Nghị định số 168/NĐ-CP cũng tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên cao tốc. Lùi hoặc quay đầu xe trên cao tốc là một trong những vi phạm có mức phạt cao nhất, mức phạt là 30-40 triệu đồng, tăng đáng kể so với mức 16-18 triệu đồng trước đây. Hay các hành vi như dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định trên cao tốc cũng bị tăng mức phạt từ 10-12 triệu đồng lên 12-14 triệu đồng.
Không chỉ giới hạn ở các hành vi trên, nghị định mới còn điều chỉnh mức phạt đối với một loạt hành vi thường xuyên xảy ra do thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Hành vi vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định trước đây mức phạt là 600.000-800.000 đồng, nay tăng lên 18-22 triệu đồng; sử dụng điện thoại khi lái xe cũng được siết chặt với mức phạt đối với ô tô từ 2-3 triệu đồng tăng lên 4-6 triệu đồng. Hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng bị nâng mức phạt từ 4-6 triệu đồng lên 35-37 triệu đồng.
- Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp vi phạm TTATGT còn bị xử lý giấy phép lái xe như thế nào, thưa Thượng tá?
+ Theo quy định mới, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ. Nếu vi phạm, ngoài bị phạt tiền, tài xế sẽ bị trừ điểm tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi. Trong văn bản hướng dẫn thực hiện, có 189 hành vi sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe từ 2 đến 12 điểm, trong đó có 28 hành vi bị trừ 12 điểm. Đây đều là lỗi có tính cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Người có giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Sau ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe sẽ được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ, kết quả đạt thì sẽ được phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đối với những giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất, sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đối với việc thực hiện trừ điểm giấy phép lái xe, các phần mềm xử lý vi phạm đã được cập nhật để thực hiện quy định mới và đã được liên thông, kết nối trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Qua gần 2 tuần triển khai thực hiện Nghị định 168/NĐ-CP, ý thức người dân chấp hành luật lệ ATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến ra sao?
+ Có thể khẳng định, phạt nặng không chỉ đơn thuần là hình thức xử phạt, mà còn là yếu tố tạo ra một thói quen mới - thói quen tự giác. Sau gần 2 tuần thực hiện Nghị định 168/NĐ-CP, theo đánh giá từ lực lượng cảnh sát giao thông, tình hình giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân đã nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
Đơn cử như sau khi trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 kết thúc, cùng với nhân dân cả nước, tại Quảng Ninh hàng vạn người xuống đường cổ vũ, chúc mừng chiến thắng của đội tuyển quốc gia. Ghi nhận tại các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ở những đô thị lớn đêm mùng 5 rạng sáng mùng 6/1, mật độ giao thông tăng đột biến, nhưng phần đông người dân tham gia giao thông đều chấp hành các quy tắc đảm bảo TTATGT; không xảy ra tình trạng tụ tập, tổ chức đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự trên các tuyến giao thông. Hiện nay, tại nhiều nút giao thông trọng điểm, tình trạng vi phạm đèn tín hiệu đã giảm rõ rệt ngay cả khi không có mặt lực lượng chức năng.
- Xin cảm ơn Thượng tá!
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()