4
18
/
1100520
Náo nức lòng dân
longform
Náo nức lòng dân

Cover

Ngày 5/6, các cử tri trong toàn tỉnh Quảng Ninh nô nức đồng loạt tham gia bầu cử để bầu ra 1.452 trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025. Đây là năm thứ 2 Quảng Ninh thực hiện đồng loạt bầu trưởng thôn, bản, khu phố với mục tiêu tiếp tục thực hiện mô hình nhất thể hóa 100% bí thư chi bộ là trưởng thôn, bản, khu phố, trên cơ sở quy trình “Dân tin - Đảng cử".

Ảnh trong văn bản

Khắp các thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh, đâu đâu cũng tưng bừng cờ hoa, rộn rã âm thanh và nhộn nhịp những bước chân đầy phấn khởi; một khí thế háo hức, sẵn sàng bỏ phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đại diện ý chí, nguyện vọng của mình, điều hành tốt mọi công việc của thôn, khu. Mỗi lá phiếu là niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân, cử tri đối với các ứng cử viên.

Ảnh với chú thích
Nhân dân khu phố Hai Giếng 2, phường Cẩm Thuỷ, TP Cẩm Phả, nô nức đi bầu cử.

Chưa đến 7 giờ sáng, ông Trần Công Phán, tổ 7, khu 4, phường Hồng Hà (TP Hạ Long) đã đến nhà văn hóa khu bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo khu phố trong nhiệm kỳ mới. Ông Phán chia sẻ: Ngày hôm nay thực sự là ngày hội đối với người dân trong khu chúng tôi. Vì mọi người cùng nhau đoàn kết, nhất trí lựa chọn để bầu ra người có đủ đức, đủ tài gánh vác nhiệm vụ khu phố. Mọi công tác tổ chức ngày bầu cử được khu chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, không khí rất phấn khởi. Tôi cũng như tất cả nhân dân trong khu đều hy vọng, tân trưởng khu phố sẽ dành tâm huyết của mình hoàn thành tốt trách nhiệm, đưa khu phố ngày càng phát triển văn minh.

Ảnh với chú thích
Ông Trần Công Phán, khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, bỏ phiếu bầu trưởng khu 4.

Tại thôn Phạt Chỉ - thôn biên giới xã Đồng Văn (Bình Liêu) với 100% là đồng bào dân tộc Dao, từ sáng sớm, nhiều cử tri với trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu đã cùng tụ họp về nhà văn hóa thôn để sẵn sàng cho cuộc bầu cử. Chị Dường Nhì Múi, dân tộc Dao, hồ hởi chia sẻ: Người dân trong thôn chúng tôi đón nhận ngày bầu cử như một ngày hội truyền thống của dân tộc mình nên hôm nay ai cũng chọn cho mình bộ quần áo mới và đẹp nhất để đi bầu cử.  Nhiệm kỳ này, thôn Phạt Chỉ bầu trưởng thôn mới, tôi đánh giá rất cao nhân sự thay thế để bầu trưởng thôn và sẽ bỏ phiếu bầu cho đồng chí đó. Tin tưởng rằng trưởng thôn mới sẽ huy động được sức mạnh đoàn kết toàn dân, tâm huyết, trách nhiệm với công việc của thôn, góp phần xây dựng thôn trở thành thôn văn hóa kiểu mẫu. 

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo huyện Bình Liêu trò chuyện với người dân trong không khí hân hoan, phấn khởi trước giờ bỏ phiếu bầu cử.

Khác với hầu hết các thôn, bản trên địa bàn tỉnh đều tổ chức buổi sáng, tại xã đảo Quan Lạn (Vân Đồn), với đặc thù là vùng biển đảo, mùa này con nước thủy triều cạn vào buổi sáng, người dân đi biển khai thác thủy sản nên để tiện cho công việc của nhân dân, cuộc bầu cử trưởng thôn, bản được địa phương quyết định tổ chức vào buổi chiều. Với ý thức trách nhiệm cao, hầu hết những người được lựa chọn tham gia đi bầu cử đều sắp xếp công việc chuẩn bị cho mình những bộ quần áo đẹp, đến nhà văn hóa thôn dự lễ bầu cử ngay từ đầu giờ chiều.  

Ông Nguyễn Quang Trung, năm nay dù bước sang tuổi 83, không còn đủ sức khỏe để đi biển như các con, cháu trong gia đình nhưng ông xung phong là người đại diện hộ gia đình tham gia cuộc bầu cử trưởng thôn Tân Lập. Bởi với ông, đây là cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để bầu người đại diện cho thôn, có tiếng nói với cấp có thẩm quyền, bảo vệ quyền lợi ích cho người dân trong thôn.

Ông Trung chia sẻ: Trong cuộc bầu cử hôm nay, tôi là người cao tuổi nhất thôn trực tiếp tham gia bầu cử. Cá nhân tôi đã lựa chọn được người xứng đáng, có tâm huyết, trách nhiệm với công việc chung của thôn. Tôi tin tưởng đồng chí trưởng thôn sau khi tái cử sẽ tiếp tục phát huy tinh thần của người đảng viên, mang sức trẻ, trí tuệ của mình đóng góp tích cực xây dựng thôn ngày một phát triển.

Ảnh với chú thích
Nhân dân thôn Pẹc Nả, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, xem danh sách cử tri tại nhà văn hóa thôn.

Cùng với sự nô nức, tưng bừng của ngày hội, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số điểm bỏ phiếu, lễ khai mạc được tổ chức rất chu đáo. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, cử tri tuân thủ nghiêm túc các quy định về bầu cử và tỷ lệ đi bầu đạt cao. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Ngũ Nguyễn Đức Toàn cho biết, tính đến 9h sáng ngày 5/6, tỷ lệ cử tri trong xã tham gia bầu cử đạt cao, trong đó có 4/10 thôn hoàn thành, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, với tỷ lệ 100% cử tri đại diện hộ gia đình đi bầu; 6 thôn còn lại đã đạt 70-80%.

Ảnh với chú thích
Thôn 2, xã Bằng Cả, TP Hạ Long thực hiện nghi lễ chào cờ, bầu trưởng thôn.

Được biết toàn huyện Tiên Yên có 13.279 cử tri đại diện hộ gia đình đi bầu cử đồng loạt tại 76 điểm bầu cử của huyện. Đến 11 giờ sáng 5/6, toàn huyện đã hoàn thành 85% công tác bầu cử. 7 xã là Đồng Rui, Hà Lâu, Điền Xá, Đại Dực, Yên Than, Phong Dụ, Hải Lạng đã hoàn thành việc bầu cử.

Đồng chí Hà Hải Dương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, nhấn mạnh: Việc tổ chức bầu trưởng thôn, bản, khu phố là đợt sinh hoạt dân chủ trực tiếp, rộng khắp của nhân dân. Qua khảo sát chúng tôi thấy, công tác bầu cử diễn ra nghiêm túc, thu hút đông đảo cử tri tham gia. Cử tri đánh giá cao và tín nhiệm đối với nhân sự được giới thiệu ứng cử trưởng thôn, bản, khu phố lần này.

Ảnh trong văn bản

Bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố là đợt sinh hoạt dân chủ trực tiếp, rộng khắp. Thông qua hoạt động này, người dân sẽ phát huy quyền làm chủ của mình, thực hiện nghĩa vụ công dân, bầu cử để chọn ra những người thật sự xứng đáng, có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của thôn, khu.

Xác định tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện chu đáo công tác chuẩn bị. Trong đó có việc hiệp thương lựa chọn nhân sự ứng cử chức danh trưởng thôn, bản, khu phố đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đồng thời, hướng dẫn các địa phương tổ chức bầu cử đúng quy định.

Ảnh với chú thích
Nhân dân tôn Nà Bắp, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, bỏ phiếu bầu cử.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND TX Đông Triều, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố, TX Đông Triều xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, thị xã đã tập trung chỉ đạo các cấp làm tốt công tác nhân sự, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ, đầy đủ ý nghĩa và sự cần thiết của mô hình “Dân tin - Đảng cử”, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động và đồng thuận trong xã hội. Đến thời điểm này, công tác bầu cử ở Đông Triều được diễn ra nghiêm túc, thu hút được đông đảo cử tri tham gia. Các cử tri đều ý thức được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ để bầu chọn những người đủ đức, đủ tài, có năng lực, tâm huyết, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy sức mạnh và quyền làm chủ của nhân dân. 

Ảnh với chú thích
Cử tri Khu phố 2A phường Hồng Hải, TP Hạ Long, xem danh sách người ứng cử.

Ghi nhận tại các điểm bầu cử, hầu hết các cử tri cho biết, bản thân đã xem xét và lựa chọn rất kỹ trước khi bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên có năng lực và trách nhiệm, với mong muốn sẽ lựa chọn được những người ưu tú nhất, đủ đức, đủ tài phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển. Trực tiếp bỏ lá phiếu bầu trưởng thôn Trung Lương (xã Tràng Lương, TX Đông Triều), bà Vi Thị Hải, gửi gắm: Tôi đã cân nhắc và lựa chọn được người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình thông qua lá phiếu bầu. Hi vọng người trúng cử trưởng thôn đợt này sẽ tiếp tục được bầu làm bí thư chi bộ để phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm người đứng đầu thôn, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri, chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một nâng cao.

Với chủ trương, quan điểm nhất quán và sự chuẩn bị chu đáo về công tác nhân sự, tính đến 14 giờ ngày 5/6, các điểm bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Cuộc bầu cử thành công không chỉ đơn thuần là bầu ra trưởng thôn, bản, khu phố mà còn là bước quan trọng lựa chọn ra đội ngũ bí thư chi bộ ở cơ sở với mục tiêu là năm 2022 Quảng Ninh tiếp tục thực hiện mô hình nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố ở 100% thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Ảnh với chú thích
Cử tri khu phố Minh Khai, phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, vui mừng khi hoàn thành việc bầu trưởng khu phố.

Thời gian qua, mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố đã cho thấy rõ tính hiệu quả của việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trên địa bàn dân cư; đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ; đổi mới phương thức dân vận của Đảng, chính quyền. Thông qua mô hình ngày càng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng được cộng đồng dân cư tự quản để không chỉ góp phần phát triển kinh tế xã hội mà còn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt trong thời điểm mà đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mô hình cũng đã giải quyết những nảy sinh trong nhân dân nhờ những gắn bó, gắn kết thường xuyên hàng ngày của người đảng viên trong vai trò trưởng thôn, bản, khu phố; kịp thời phản ánh lên các cấp có thẩm quyền giải quyết thấu đáo. Qua đó đã củng cố được niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền.

Ảnh căn phải

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố theo tinh thần “Dân tin – Đảng cử” được triển khai đã làm Nghị quyết chi bộ giàu sức sống hơn; hương ước thôn, khu đi vào cuộc sống hơn; đặc biệt tính gắn kết của cộng đồng dân cư vốn là những nét đặc sắc của văn hóa làng xã xa xưa được khơi dậy và “Lòng dân - ý Đảng” gặp nhau. Vì vậy đã tạo ra sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân ngay từ cơ sở. Đây là mô hình rất có ý nghĩa, cần thiết đối việc xây dựng chính quyền đô thị ở một địa phương đang có tốc độ phát triển nhanh như Quảng Ninh.

Thực hiện: Thu Chung - Mạnh Trường
 
Trình bày: Mạnh Hà

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu