Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:10 (GMT +7)
Nêu cao trách nhiệm đối thoại trực tiếp với nhân dân
Thứ 3, 20/09/2022 | 08:48:12 [GMT +7] A A
Việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong thời gian qua luôn được các cấp ủy, chính quyền của Quảng Ninh quan tâm thực hiện. Nhiều vấn đề nổi cộm, phát sinh tại cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền nhanh chóng nắm bắt, kịp thời giải quyết dứt điểm.
Hằng năm, các cấp ủy chú trọng ban hành kế hoạch phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành cùng cấp phụ trách các địa bàn; lãnh đạo đạo các ban xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương dự, theo dõi tại hội nghị đối thoại ở địa phương. Các cơ quan chuyên môn cũng quan tâm nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp ý kiến của nhân dân, đồng thời phân loại các ý kiến, kiến nghị theo từng lĩnh vực.
Bên cạnh đó, tỉnh và các địa phương cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác này. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 270-KH/TU (ngày 5/4/2019) thực hiện Quy định số 11-Qđi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND (ngày 20/1/2020) về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC...
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh luôn quan tâm duy trì kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn; thực hiện nhiều buổi tiếp công dân định kỳ, đối thoại với công dân. Qua đó, đã chỉ đạo và định hướng giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Định kỳ hằng tháng, UBND tỉnh chủ trì và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc KNTC phức tạp, đông người gắn với giải quyết kiến nghị của cử tri...
Ở địa bàn cấp huyện, cấp xã, các đồng chí bí thư, chủ tịch đều thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ theo quy định; riêng cấp xã tiếp định kỳ vào thứ năm hằng tuần. Các huyện uỷ, thành ủy, thị ủy còn phân công các uỷ viên trong ban thường vụ phụ trách địa bàn phải quan tâm theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, KNTC; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo, giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở.
Đơn cử, tại huyện Vân Đồn, từ đầu năm 2022 đến nay, trước những vấn đề người dân còn bức xúc, chưa đồng thuận của người dân, cấp ủy, chính quyền huyện đã tăng cường đối thoại với người dân. Điển hình là kiến nghị của người dân về việc chưa đưa vào sử dụng hạ tầng kỹ thuật cấp điện cho các hộ dân sinh sống tại khu tái định cư xã Đoàn Kết, dẫn đến người dân thiếu điện sinh hoạt. Từ đó, huyện đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân để thấu hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị từ phía nhân dân. Qua đây giúp cấp ủy, chính quyền khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, từ đó có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Hay như trước thực trạng nuôi trồng thủy sản gây ô nhiễm môi trường, huyện đã tổ chức đối thoại, trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện trao đổi, phân tích đến người dân về những mối nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển trong việc sử dụng phao xốp để nuôi trồng thủy sản; hiệu quả sử dụng phao nhựa HDPE; cơ chế, chính sách hỗ trợ tổ chức, người dân thực hiện chuyển đổi; cam kết báo cáo tỉnh những tồn tại, hạn chế phát sinh để có hướng tháo gỡ sớm. Từ đó, người dân đồng thuận với chủ trương chuyển đổi phao xốp sang phao nhựa thân thiện với môi trường.
Tại các địa phương khác trong tỉnh cũng xác định rõ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tác động tới phát triển KT-XH, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, từ đó triển khai nghiêm việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân... Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân cũng như trách nhiệm và năng lực giải quyết KNTC, đối thoại với người dân của đội ngũ CBCCVC... Những vụ việc đơn thư, KNTC, đặc biệt là đơn thư vượt cấp trên địa bàn tỉnh cũng giảm đáng kể.
Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng trong tỉnh chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân và giải quyết đơn thư KNTC. Nhờ đó, tình hình khiếu nại, tố cáo không phát sinh thêm các vụ việc phức tạp mới, số lượt tiếp công dân, số đơn thư giảm mạnh so với cùng kỳ. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, góp phần tạo niềm tin của nhân dân, tạo động lực để mỗi địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp trên 2.940 lượt công dân; tiếp nhận 4.108 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh (giảm 8,8 đơn so với cùng kỳ 2021). Qua phân loại có 192 vụ việc khiếu nại (giảm 42,3%), 5 vụ việc tố cáo (giảm 78,3% so với cùng kỳ 2021); đã giải quyết (cả vụ việc chuyển tiếp) 163 vụ việc khiếu nại là 9 vụ việc tố cáo...
Nguyễn Huế
Liên kết website
Ý kiến ()