Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:28 (GMT +7)
Ngân hàng nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”
Thứ 2, 23/08/2021 | 08:10:06 [GMT +7] A A
Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, vừa đảm bảo được tăng trưởng của ngành Ngân hàng, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, góp phần quan trọng hỗ trợ nền kinh tế.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Quảng Ninh, mặc dù chịu tác động từ dịch Covid-19, tuy nhiên từ đầu năm đến nay, hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn cơ bản giữ được ổn định. Vốn huy động tại địa phương đến 31/7/2021 đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 0,4% so với thời điểm 30/6/2021 và tăng 2,6% so 31/12/2020. Đây không phải mức tăng trưởng cao nếu so với cùng kỳ các năm khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, tuy nhiên, vẫn đạt được độ tăng trưởng nhất định. Điều này đã thể hiện sự nỗ lực lớn của cả hệ thống ngân hàng địa phương, nhất là trong các hoạt động cung ứng dịch vụ, tiện ích, để khách hàng tiếp tục gắn bó với ngân hàng.
Được biết, để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn dịch Covid-19, từ cuối tháng 7 đến nay, nhiều ngân hàng đã công bố miễn phí chuyển tiền trực tuyến, giảm phí rút tiền qua ATM với thời hạn thực hiện tối thiểu đến 31/12/2021.
Đơn cử, Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) đã công bố, từ 17/5/2021 miễn phí chuyển tiền trong nước đối với khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank; từ ngày 5/8/2021 đến hết ngày 31/12/2021, chủ thẻ nội địa Agribank sẽ được giảm 5% phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác trong lãnh thổ Việt Nam, mức phí cụ thể là 2.850 đồng/giao dịch (chưa bao gồm VAT).
Hay tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ tháng 8/2021 đến 31/12/2021, sẽ miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng BIDV SmartBanking qua kênh trực tuyến; miễn phí trọn đời 10 loại phí khi đăng ký sử dụng gói dịch vụ B-Free, trong đó phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống được miễn hoàn toàn; miễn 100% phí chuyển tiền 24/7 trên ATM; giảm 5% phí rút tiền mặt tại ATM ngoài hệ thống BIDV. Tương tự, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương, từ 1/8 đến 31/12/2021 thực hiện giảm hàng loạt loại phí dịch vụ, như: Với khách hàng cá nhân, giảm 80% phí chuyển tiền trong cùng hệ thống và giảm 25% phí chuyển tiền ngoài hệ thống (trên cả ngân hàng điện tử và ATM); giảm 17% phí rút tiền mặt tại ATM ngoài hệ thống. Đối với khách hàng tổ chức, Vietcombank giảm 50% phí chuyển tiền ngoài hệ thống.
Cùng với những hỗ trợ trong miễn, giảm phí chuyển tiền online, rút tiền ATM, các ngân hàng trên địa bàn cũng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam về lãi suất. Đáng chú ý, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm so với cuối năm 2020. Cụ thể, về lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-8%/năm đối với ngắn hạn, 9-10%/năm đối với trung, dài hạn; về lãi suất ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên tối đa 4,5%/năm. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng tốt hơn.
Tính đến hết tháng 7, doanh số cho vay tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 23.300 tỷ đồng, tăng 15,8% so cùng kỳ năm 2020; doanh số thu nợ tháng 7/2021 là 23.122 tỷ đồng. Các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 14.000 khách hàng được các ngân hàng hỗ trợ, cho vay mới, với dư nợ trên 57.700 tỷ đồng.
Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đoan cho biết: NHNN Chi nhánh Quảng Ninh đang tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi và giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho vay mới với lãi suất ưu đãi theo các chỉ đạo của NHNN Việt Nam; chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh triển khai chính sách cho vay trả lương đối với người sử dụng lao động theo chỉ đạo của Chính phủ. Từ tháng 7 đến nay, NHNN Chi nhánh Quảng Ninh đã phối hợp với Chi hội Tàu du lịch Hạ Long tổ chức 1 buổi đối thoại trực tiếp với 90 doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tàu du lịch để tháo gỡ khó khăn liên quan lĩnh vực ngân hàng. Hội nghị đã tiếp nhận, giải đáp, xử lý 36 ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Sau hội nghị, NHNN Chi nhánh Quảng Ninh đã có báo cáo về kết quả và đề xuất kiến nghị với UBND tỉnh và NHNN Việt Nam các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ tàu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. NHNN Chi nhánh Quảng Ninh cũng phối hợp với UBND TP Hạ Long giải đáp 3 kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hạ Long, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Hạ Long về hỗ trợ vốn vay ngân hàng.
Hiện cùng với việc tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh, hỗ trợ tối đa nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang rà soát, sửa đổi, bổ sung phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị theo các cấp độ; triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định của các cấp và Công điện số 01/CĐ-NHNN (ngày 18/7/2021) của NHNN Việt Nam về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Hồng Nhung
- Ngân hàng liên tiếp công bố giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng
- Đề nghị ngân hàng thương mại cam kết giảm lãi suất cho vay
- Cho doanh nghiệp vay 611,5 triệu đồng lãi suất 0% để trả lương cho lao động ngừng việc
- Giảm phí dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
- Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân nguồn vốn vay lãi suất 0% cho doanh nghiệp trả lương ngừng việc
- Ngân hàng đồng loạt miễn, giảm phí chuyển tiền online, rút tiền ATM
Liên kết website
Ý kiến ()