Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 27/12/2024 09:30 (GMT +7)
Ngành vận tải biển nhiều khởi sắc
Thứ 3, 26/11/2024 | 10:32:10 [GMT +7] A A
Sau một thời gian dài gặp nhiều khó khăn, ngành vận tải biển của tỉnh có dấu hiệu khởi sắc, nhất là trong lĩnh vực sửa chữa, đóng mới tàu biển, vận tải biển.
Sáng 12/10, tại TP Hạ Long, Công ty Đóng tàu Hạ Long tổ chức Lễ hạ thủy tàu dịch vụ điện gió CSOV 8720-YN552205, tiếp tục đánh dấu sự phát triển vượt bậc của đơn vị trong lĩnh vực đóng mới tàu. Con tàu dài gần 90m, trọng tải toàn phần 2.000 tấn. Đây là loại tàu dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ và là dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công. Đây cũng là tàu đầu tiên được hạ thủy trong số 14 tàu dịch vụ điện gió (trị giá mỗi tàu 250 tỷ đồng) mà Công ty ký hợp đồng với Tập đoàn Damen (Hà Lan). Cùng với các hợp đồng đóng tàu dịch vụ điện gió, Công ty xúc tiến đàm phán ký hợp đồng đóng mới 2 tàu chở khách du lịch xuất khẩu 120M-03, 120M-04, với giá trị mỗi tàu khoảng 130 tỉ đồng; đàm phán hợp đồng các tàu chở khách du lịch, tàu chở dầu 4000T-8000T. Dự kiến, giai đoạn 2024-2026, Công ty thi công đóng mới 20 tàu, trong đó 1 tàu 24.500T, 2 tàu hàng 45.000T, 8 tàu dịch vụ điện gió, 2 tàu du thuyền 120m, 6 sản phẩm khác. Những hợp đồng này sẽ đảm bảo trong năm 2024, giá trị sản xuất của Công ty đạt trên 727 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long, cho biết: Thay vì đóng những con tàu nhỏ, giờ đây, công ty đã hạ thủy thành công nhiều con tàu lớn lên đến vài chục nghìn tấn. Đơn vị đã và đang tiếp tục phát triển, đổi mới không ngừng để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, an toàn và hiệu quả, đáp ứng ngành công nghiệp năng lượng điện gió toàn cầu cũng như nhằm khẳng định mạnh mẽ vị thế của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Với đơn hàng của Damen, cũng như các hợp đồng đã ký với các khách hàng trong, ngoài nước, Công ty có đủ việc làm đến năm 2028 cho hơn 1.000 công nhân.
Những tín hiệu tích cực từ Công ty Đóng tàu Hạ Long cho thấy, ngành đóng tàu Quảng Ninh đang có những cơ hội lớn trong quá trình tìm kiếm đối tác, phát triển các đơn hàng mới để lấy lại vị thế, phong độ vốn có.
Cùng với chuyển biến tích cực trong hoạt động đóng mới tàu biển, do nhu cầu vận chuyển bằng đường biển ngày một tăng cao nên dịch vụ vận tải biển của tỉnh có nhiều sự phát triển mạnh mẽ. Nhất là trong 2 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp vận tải biển được ghi tên vào đội tàu biển tư nhân có uy tín trên cả nước. Cụ thể: Công ty TNHH Hải Nam và Công ty TNHH vận tải Việt Thuận. Trong đó, Công ty TNHH vận tải Việt Thuận đã chủ động đầu tư đội tàu biển với các phân khúc vận tải khác nhau từ 5.000-80.000 tấn, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về chuỗi cung ứng từ kho bãi đến nhà máy của một số hộ tiêu thụ nguyên liệu như nhiệt điện Vĩnh Tân, Tập đoàn thép Hòa Phát. Ngoài ra, Công ty TNHH vận tải Việt Thuận còn có 17 tàu biển trọng tải từ trên 10.000-76.000 DWT, chạy tuyến quốc tế như: Indonesia, Trung Quốc, Philippines... và các tuyến nội địa trong nước (Quảng Ninh, Dung Quất, Vũng Áng, Duyên Hải, Vĩnh Tân, Cần Thơ...). Bên cạnh đó, Công ty còn có đội phương tiện thủy nội địa với 48 phương tiện hoạt động nội địa. Hiện tại, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận đã phát triển thành Việt Thuận Group, là tập đoàn kinh tế đa ngành vững mạnh, tổng trọng tải đội tàu và phương tiện thủy xấp xỉ 1 triệu tấn, sản lượng vận chuyển hàng năm đạt hàng chục triệu tấn và là doanh nghiệp số 1 ngành vận tải đường thủy nội địa tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.
Còn Công ty TNHH Hải Nam, hiện có 12 tàu biển với 6 tàu biển có trọng tải từ 31.000-53.000 DWT chạy tuyến quốc tế - Châu Á và 6 tàu biển có trọng tải đến 29.000 DWT chạy tuyến nội địa cùng nhiều phương tiện thủy nội địa khác.
Việc các doanh nghiệp đóng mới tàu đưa thêm công nghệ hiện đại vào sản xuất, dần lấy lại vị thế và doanh nghiệp vận tải biển đẩy mạnh phát triển đội tàu vận tải biển với cơ cấu hợp lý, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ đã ngày càng đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải nội địa, tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng vận tải, từng bước gia tăng, chiếm lĩnh thị phần quốc tế. Những khởi sắc trong hoạt động vận tải biển cũng là động lực mới cho kinh tế biển của tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()