Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 23:24 (GMT +7)
Nghị quyết về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ
Thứ 7, 05/10/2019 | 18:02:49 [GMT +7] A A
Ngày 2/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết.
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
Trong những năm qua, bám sát các định hướng của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã luôn nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn đề xuất, xây dựng và triển khai các mô hình mới, cách làm mới; phát huy và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực và động lực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh; đạt được nhiều kết quả quan trọng, thành tựu nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực tạo ra thế và lực mới cho tỉnh tiếp tục giữ vững đà đổi mới, phát triển mạnh mẽ, bền vững, hội nhập sâu rộng trong giai đoạn mới, trong đó có thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Việc hoạch định chiến lược, xây dựng quy hoạch phát triển đã sớm được tỉnh chú trọng với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính.
Trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh, việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của thành phố Hạ Long đã được Đảng và Nhà nước, các thế hệ lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh qua các thời kỳ đặc biệt quan tâm, nghiên cứu, đưa ra những chủ trương, quyết sách lịch sử đúng đắn, với tầm nhìn xa, lộ trình bài bản, từng bước chắc chắn theo hướng phát triển nhanh, bền vững; do đó, thành phố Hạ Long (trước đây là thị xã Hòn Gai) đã nhiều lần được điều chỉnh địa giới có liên quan đến huyện Hoành Bồ (Năm 1958, đã sáp nhập xã Thành Công thuộc huyện Hoành Bồ vào thị xã Hồng Gai, đến năm 1991, tiến hành sáp nhập xã Thành Công vào phường Hà Khẩu. Năm 2001, tiếp tục sáp nhập xã Việt Hưng và Đại Yên của huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long).
Hiện nay, thành phố Hạ Long là đô thị loại I, trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục của tỉnh Quảng Ninh; có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc; là động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ; là đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, có tầm quốc tế, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Thành phố đang là địa phương phát triển nhanh, mạnh, năng động nhất tỉnh, hàng đầu cả nước; thu ngân sách với quy mô lớn, hạ tầng kỹ thuật, đô thị đồng bộ, hiện đại ngày càng hoàn thiện, thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược với các dự án động lực.
Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu phát triển mới, thành phố cũng đang phải đối mặt với các hạn chế, thách thức gay gắt: nguồn lực tự nhiên đã dần tới hạn, thiếu quỹ đất đủ lớn để xây dựng những dự án tầm cỡ quốc gia và khu vực; hạn chế về không gian phát triển theo các định hướng chiến lược trong điều kiện giảm thiểu san đồi, lấp biển để bảo vệ di sản, cảnh quan; thách thức lớn về bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long bao gồm cả vấn đề khó kiểm soát ô nhiễm từ đầu nguồn phía Hoành Bồ và vịnh Cửa Lục; nhiều mặt bất cập trong công tác quản lý, nhất là đối với than, khoáng sản, đảm bảo an ninh trật tự mang tính liên vùng.
Huyện Hoành Bồ có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh, mật độ dân số rất thấp; có vị trí đầu mối về giao thông thủy, bộ với các tuyến cao tốc và quốc lộ kết nối đa chiều và hệ thống bến thủy nội địa giáp vịnh Cửa Lục; có quỹ đất nông nghiệp, đất rừng tự nhiên, rừng ngập mặn lớn và đa dạng sinh học; cảnh quan môi trường độc đáo đặc sắc; văn hóa bản địa phong phú...
Những năm qua, kinh tế - xã hội đã có bước phát triển quan trọng, nhưng nhìn chung chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, khó tạo ra đột phá, còn nhiều yếu tố chưa bền vững; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng rất cao trong cơ cấu kinh tế, chủ yếu là khai thác khoáng sản thô, công nghệ sản xuất gây ô nhiễm; quản lý tài nguyên rừng, đất đai, tài nguyên than, đá, sét có lúc, có nơi chưa tốt; còn nhiều xã khó khăn, đời sống nhân dân và dân trí nhiều nơi còn thấp so với mặt bằng chung toàn tỉnh; đội ngũ cán bộ còn có mặt hạn chế.
Thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ vốn có mối quan hệ chặt chẽ về điều kiện tự nhiên và xã hội, có khả năng tương hỗ hai chiều về tiềm năng lợi thế phát triển bổ sung cho nhau những thế mạnh khác biệt mà mỗi bên đang sở hữu để tạo sức mạnh tổng hợp phát triển bền vững nên trong quá trình xây dựng các quy hoạch chiến lược của tỉnh, cấp có thẩm quyền luôn có tư duy, định hướng gắn kết thành phố Hạ Long với huyện Hoành Bồ trong một không gian kinh tế chung, nhất là tại Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; Quy hoạch bảo vệ môi trường... và vừa qua là Quyết định số 702/QĐ-TTg ngày 07/6/2019 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050.
Việc hoàn thành hệ thống giao thông kết nối động lực với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay quốc tế Vân Đồn đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận quản lý với những khu vực vùng cao của huyện Hoành Bồ và nguồn tài nguyên du lịch sinh thái núi, rừng còn nguyên sơ vô cùng phong phú để phát triển, được các nhà đầu tư rất quan tâm.
Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện còn nhiều hạn chế do mô hình tổ chức quản lý bởi hai địa phương còn biệt lập; các yếu tố tiềm lực, thế mạnh của bên này là nhu cầu cấp thiết của bên kia nhưng chưa có cơ chế thuận lợi để khai thông hiệu quả; nhiều lĩnh vực quan trọng phải tăng cường quản lý Nhà nước (như khoáng sản, giao thông thủy, bộ; đấu tranh phòng, chống tội phạm... đặc biệt là kiểm soát ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững di sản Vịnh Hạ Long liên thông vịnh Cửa Lục) nhưng chưa có sự phối hợp đồng bộ, gắn kết giữa các cơ quan có thẩm quyền hai bên. Nguyên nhân chủ yếu là do mô hình quản lý với hai đơn vị hành chính độc lập đã không còn phù hợp xu thế và nhu cầu phát triển trong tình hình mới.
Trong tình hình hiện nay, cả nước đang tập trung thực hiện Nghị quyết số 37- NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ về thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, cùng với việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo các tiêu chí, Trung ương còn đặc biệt khuyến khích việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã khác theo yêu cầu của địa phương khi bảo đảm yếu tố thuận lợi và được đa số nhân dân đồng thuận.
Việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long khi hoàn thành được đánh giá sẽ tạo ra những lợi ích to lớn, hiệu quả thiết thực: Hình thành một đô thị loại I thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc và sự đa dạng độc đáo “có một, không hai” về cảnh quan, địa hình, tài nguyên du lịch, sẽ là hạt nhân thúc đẩy tỉnh Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Mở ra không gian phát triển mới rộng lớn với tầm nhìn dài hạn trong một đơn vị hành chính thống nhất, nhân lên sức mạnh về tiềm năng và lợi thế, tối ưu hóa công tác quản lý, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, nhất là về đất đai, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh. Tạo thuận lợi cho quy hoạch phát triển đô thị tầm cỡ quốc tế phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường khả năng liên kết vùng và liên vùng; đột phá phát triển không chỉ trước mắt mà còn lâu dài.
Là đòn bẩy cho phát triển nhanh và bền vững, giảm áp lực quỹ đất phát triển của thành phố Hạ Long để bảo vệ cảnh quan vùng Di sản, tăng cường quản lý thống nhất về môi trường ven biển, di sản vịnh Hạ Long theo đúng quan điểm quản lý hệ thống, thúc đẩy nhanh quá trình giải quyết cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm... Kết nối, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ rừng - biển, khai thác các giá trị văn hóa bản địa giàu bản sắc, cảnh quan sinh thái đa dạng của các xã vùng cao tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có sức cạnh tranh và thương hiệu để thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch.
Có điều kiện để giải quyết tốt hơn vấn đề bảo đảm an sinh xã hội, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, nâng cao mức sống người dân, tạo chuyển biến căn bản trong công tác đảm bảo an ninh vùng đồng bào dân tộc. Có điều kiện tăng cường mạnh mẽ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm; nâng cao tiềm lực quốc phòng - an ninh.
Tiếp tục tạo đột phá trong thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, tinh giản mạnh đầu mối, nâng cao chất lượng cán bộ trong môi trường đô thị năng động. Đáp ứng tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hai địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung, củng cố niềm tin, lan tỏa phấn khởi, tạo động lực cho thời kỳ mới xây dựng phát triển tỉnh Quảng Ninh.
Trước tình hình trên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ như sau:
II- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Quan điểm
(1) Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, đặt dưới sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện của Tỉnh ủy, quản lý, điều hành của UBND tỉnh, bám sát chỉ đạo của Trung ương có liên quan; đòi hỏi phải tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cấp, các ngành, hệ thống chính trị toàn tỉnh; đề cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, nhất là tại hai địa phương: Hạ Long, Hoành Bồ; quyết liệt, kịp thời, xem xét kỹ lưỡng toàn diện các yếu tố đặc thù của từng địa phương để có phương án, giải pháp thấu đáo, hợp lý, tiến hành thận trọng, từng bước chắc chắn nhưng phải khẩn trương để đảm bảo đồng bộ với công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
(2) Phải bảo đảm tính toán tổng thể, đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh; gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển của giai đoạn mới. Bảo đảm quản lý, khai thác, sử dụng, phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực của hai địa phương và của tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh nhanh, bền vững; đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh.
(3) Thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật có liên quan. Phải có bước đi, cách làm bài bản, phù hợp, chặt chẽ, toàn diện, hiệu quả; hạn chế thấp nhất xáo trộn, giữ nguyên tối đa các đơn vị không cần thiết sắp xếp lại; giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của nhân dân, giữ vững sự ổn định trong quá trình sắp xếp để phát triển.
(4) Trong quá trình thực hiện phải chú ý giải quyết chế độ, chính sách hợp lý cho cán bộ, công chức, viên chức có liên quan theo đúng quy định của Trung ương và của tỉnh; có lộ trình bố trí, sắp xếp hợp lý đảm bảo chậm nhất sau 05 năm kể từ khi được cấp có thẩm quyền quyết định nhập địa giới hành chính thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính mới bảo đảm đúng theo quy định.
(5) Coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động, thuyết phục; vận dụng hiệu quả các hình thức thông tin, truyền thông tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân; đồng thời phải giữ nghiêm kỷ cương, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu tổng quát
Việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ theo hướng nhập toàn bộ địa giới hành chính của huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long xuất phát từ thực tiễn và xu thế, yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Ninh cũng như của hai địa phương, phù hợp với các quy hoạch chiến lược, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính cấp huyện, có điều kiện khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế khác biệt vốn có của từng địa phương đang bị chia cắt bởi địa giới hành chính.
Từ đó, mở rộng địa giới hành chính và không gian phát triển để xây dựng thành phố Hạ Long có tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh vượt trội, thu hút và phát huy mọi nguồn lực tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững với tầm nhìn dài hạn, nâng cao đáng kể đời sống nhân dân, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; làm hạt nhân thúc đẩy xây dựng tỉnh Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biên Bắc Bộ và vùng duyên hải Bắc Bộ. Đồng thời, qua đó góp phần hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
2.2. Mục tiêu cụ thể
(1) Xây dựng đề án, phương án, báo cáo, đề xuất và được cấp có thẩm quyền quyết định việc nhập địa giới hành chính hai địa phương phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.
(2) Sắp xếp tổ chức, bộ máy, cán bộ, cơ sở vật chất nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định theo mô hình mới trước khi tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
(3) Đảm bảo mô hình tổ chức chính quyền đô thị phù hợp quy định chung từ năm 2025.
3. Nhiệm vụ, giải pháp
3.1. Nhiệm vụ
a) Xây dựng mô hình tổ chức bộ máy; đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long
Thống nhất chủ trương nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số, địa giới hành chính của huyện Hoành Bồ vào toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số, địa giới hành chính của thành phố Hạ Long. Đơn vị hành chính mới có tên gọi là Thành phố Hạ Long; có 33 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm toàn bộ 20 phường thuộc thành phố Hạ Long; 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ hiện tại; đề nghị thành lập phường Hoành Bồ trên cơ sở toàn bộ diện tích, dân số thị trấn Trới hiện tại (nghiên cứu giữ tên gọi “Trới” ở cấp dưới phường). Đồng thời, nghiên cứu kỹ các căn cứ, điều kiện đề xuất thành lập các phường Lê Lợi, Thống Nhất trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của hai xã hiện nay.
Hệ thống chính trị của đơn vị hành chính mới đảm bảo thống nhất theo mô hình chung, trên cơ sở sáp nhập các cơ quan cấp huyện có chức năng tương đương của hai địa phương hiện tại; giữ nguyên tổ chức bộ máy ở cấp xã và các cơ quan, tổ chức không gắn với địa hạt cấp huyện. về biên chế, trước mắt được xác định trên cơ sở tổng biên chế được giao của hai địa phương và thực hiện tinh giản theo lộ trình chung. về trụ sở, bố trí tại thành phố Hạ Long hiện nay; đối với các trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện có của huyện Hoành Bồ phải tính toán kỹ để có phương án quản lý chặt chẽ sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát tài sản công, đất đai, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ hành chính công.
b) Phát huy tiềm năng, lợi thế của đơn vị hành chính mới, thúc đẩy triển khai các chủ trương, dự án đầu tư đã được xác định; thực hiện theo lộ trình việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh các chủ trương, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh phù hợp với điều kiện sau sắp xếp địa giới hành chính
Sớm tổng kết Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển thành phố Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn 2030; xây dựng Nghị quyết lãnh đạo mới đảm bảo định hướng dài hạn, phù hợp tình hình mới, theo hướng kế thừa thành quả, cập nhật bổ sung quan điểm, chủ trương sát tình hình, có các cơ chế chính sách đặc thù tạo thuận lợi chung cho toàn địa bàn sau nhập địa giới để thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, thành phố thông minh gắn với xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 702/QĐ-TTg ngày 07/6/2019 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050; giữ vững định hướng phát triển, các phân khu chức năng, chương trình và dự án ưu tiên đầu tư còn phù hợp; cập nhật, bổ sung có chọn lọc các nội dung phát triển về phía huyện Hoành Bồ hiện tại. Rà soát, kế thừa nội dung có giá trị, phù hợp định hướng phát triển chung của thành phố Hạ Long trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Hoành Bồ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 1447/QĐ-UBND ngày 28/5/2015; Quy hoạch chung xây dựng khu vực phía Nam huyện Hoành Bồ đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1989/QĐ-UBND ngày 14/5/2019 của UBND tỉnh; đầu tư bổ sung quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất theo các hướng kết nối vùng, nhất là hướng quốc lộ 279 đi Bắc Giang, Lạng Sơn và các công trình giao thông động lực đã hoàn thành và đang được nghiên cứu triển khai (cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa lục 3...) để thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị...
Trong quá trình nhập địa giới hành chính của hai địa phương không làm ảnh hưởng nhiều đến các cam kết, chủ trương đầu tư và tiến độ các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, khẩn trương rà soát lại toàn bộ các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các nội dung khác liên quan để định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, tổ chức lại không gian phát triển (khu vực đô thị và nông thôn) trong đơn vị hành chính mới kịp thời theo quy định của pháp luật đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, phù hợp, nhằm chuyển hóa những ưu thế vượt trội về không gian phát triển, tài nguyên thiên nhiên đặc sắc, tài nguyên du lịch đa dạng trong một không gian thống nhất. Sau nhập địa giới hành chính thành nguồn lực và động lực phát triển với tầm nhìn mới dài hạn nhằm tạo ra và khai thác hiệu quả lợi thế khác biệt “có một, không hai” của đô thị loại I trực thuộc tỉnh với diện tích tự nhiên lớn nhất nước và độc đáo về địa hình tự nhiên, cảnh quan sinh thái, đa dạng sinh học gắn với di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long... để thu hút tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển.
Xây dựng thành phố Hạ Long xứng tầm thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị thông minh, đô thị xanh, phát triển bền vững thích ứng với biển đổi khí hậu; đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, tầm quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đô thị đồng bộ, hiện đại; trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế gắn với bảo tồn và phát huy bền vững di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước...
c) Đảm bảo ổn định tình hình từ khi khâu xây dựng đề án, phương án, lấy ý kiến cử tri, nhân dân, trình phê duyệt đến khi nhập địa giới hành chính của hai địa phương
Đảm bảo toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố Hạ Long mới vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; giải quyết tốt nhất mọi vướng mắc nảy sinh, đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực và cải thiện dân sinh sau khi nhập địa giới hành chính.
3.2. Giải pháp
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp
Quán triệt sâu sắc chủ trương, định hướng, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo việc nhập địa giới hành chính hai địa phương theo các nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy. Bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết, Kế hoạch của Chính phủ; nhấn mạnh những yêu cầu, đòi hỏi khách quan, cơ hội, lợi ích to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống nhân dân đảm bảo quốc phòng - an ninh khi tiến hành nhập địa giới hành chính hai địa phương; tăng cường tuyên truyền, vận động, giải trình, thuyết phục bằng các giải pháp căn cơ nhằm giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình sắp xếp.
Đồng thời, từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị và trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải thể hiện rõ tinh thần chủ động quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của hệ thống chính trị toàn tỉnh, nhất là người đứng đầu khi chủ trương sắp xếp lại hợp lý các đơn vị hành chính đang được cả nước triển khai đồng bộ, được Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ khuyến khích, quan tâm, tạo điều kiện.
Lãnh đạo thực hiện thật tốt công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ trong quá trình nhập địa giới hành chính gắn với công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, nêu cao cảnh giác, chỉ đạo chủ động phát hiện, đấu tranh chống lợi dụng để xuyên tạc, chống phá, gây rối làm mất ổn định an ninh trật tự tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; chống các biểu hiện cơ hội, chia rẽ, gây mất đoàn kết, đơn thư khiếu kiện sai sự thật; lợi dụng để vi phạm pháp luật trong điều kiện nhập địa giới hành chính...
b) Xây dựng phương án sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế đối với các nội dung thuộc thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo, quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ đến khi hoàn thành việc nhập địa giới hành chính, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không bố trí được người phụ trách theo quy định của pháp luật. Xây dựng phương án tổng thể đối với tổ chức của Đảng, hệ thống cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan, đơn trực thuộc cấp huyện tại hai địa phương, đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, quy định, điều lệ; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét quyết định những nội dung vượt quá thẩm quyền của tỉnh, theo hướng không để việc sắp xếp lại làm ảnh hưởng nhiều đến vị trí việc làm và quyền lợi cán bộ; có cơ chế đặc thù phù hợp với tình hình, nhất là số lượng cấp ủy viên ban thường vụ, số lượng đại biểu Đại hội Đảng bộ thành phố, số lượng biên chế, số lượng cấp phó.
Trước mắt, giữ nguyên tổ chức của các đơn vị hành chính cấp xã; giữ nguyên tổ chức của các đơn vị sự nghiệp không liên quan trực tiếp đến việc nhập địa giới hành chính đảm bảo chất lượng cung ứng dịch vụ công, dịch vụ hành chính công (sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, nông nghiệp, dịch vụ môi trường.) đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp; việc rà soát, sắp xếp lại sẽ tiến hành khi có nhu cầu thực tiễn và đủ điều kiện để phục vụ cho người dân được tốt hơn.
Những nơi đang được hưởng các chế độ, chính sách đặc thù theo chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh cần được rà soát cụ thể để có giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi tối đa theo quy định trong quá trình sắp xếp. Đối với việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến nhân thân hoặc hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện việc chuyển đổi do nhập địa giới hành chính, cần nghiên cứu có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp đảm bảo các quy định của pháp luật.
c) Chỉ đạo rà soát toàn diện các cơ quan Trung ương, cơ quan của Tỉnh đóng trên địa bàn hai địa phương hiện tại để có phương án sắp xếp phù hợp với mô hình đơn vị hành chính mới
Chỉ đạo, phối hợp các cơ quan ngành dọc có phương án sắp xếp tổ chức, cán bộ, biên chế phù hợp điều kiện nhập địa giới. Các ngành có đơn vị gắn với địa giới hành chính cấp huyện như: Quân sự, Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Thi hành án dân sự, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Kho bạc Nhà nước, Thống kê, Bảo hiểm xã hội... khẩn trương rà soát, chủ động xây dựng phương án sáp nhập tổ chức tương ứng tại hai địa phương; có phương án tổng thể sắp xếp cán bộ trong cân đối chung toàn ngành; báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định. Đảm bảo đồng bộ, đồng thời về mặt hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, xem xét, quyết định và ngay sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập địa giới có thể tiến hành việc sắp xếp nội bộ ngành đi vào hoạt động ổn định.
d) Nghiên cứu xây dựng phương án, yêu cầu, điều kiện, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để phục vụ việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ chịu tác động do quá trình sáp nhập
Thực hiện cân đối, linh hoạt, hài hòa các giải pháp: điều động, luân chuyển trong phạm vi toàn tỉnh; tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận, ngoại ngữ; giải quyết chế độ chính sách nếu đủ điều kiện và có nguyện vọng; đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép bố trí vượt khung số lượng (về biên chế, cấp phó.) trong giai đoạn chuyển tiếp.
Tập trung xây dựng phương án đối với những cán bộ, công chức là lãnh đạo diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, lãnh đạo cấp phòng và tương đương. Chuẩn bị thật tốt nhân sự Đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đảm bảo phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Nghiên cứu, xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp thẩm quyền HĐND tỉnh cho đối tượng chịu tác động của việc nhập địa giới hành chính theo hướng khuyến khích mạnh mẽ việc tự đánh giá năng lực, triển vọng, tự trình bày nguyện vọng.
đ) Xây dựng, thông qua đề án, phương án sắp xếp thực hiện khẩn trương, đầy đủ, chặt chẽ đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật
Xây dựng Đề án “Nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long” theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021. Tiến hành làm việc, xin ý kiến, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan; chủ động, tích cực, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đúng tầm mức cần thiết. Thực hiện thật tốt các bước lấy ý kiến cử tri trên địa bàn về Đề án tạo ra sự đồng thuận cao nhất của nhân dân, dư luận xã hội; thông qua Hội đồng nhân dân các cấp theo đúng quy định của pháp luật; chuẩn bị thật kỹ lưỡng về hồ sơ, đồng thời rốt ráo bám sát các cơ quan Trung ương trong quá trình thẩm định, trình, thông qua theo mốc thời gian phấn đấu.
e) Tăng cường toàn diện các mặt công tác quản lý trong quá trình sắp xếp
Rà soát, lập danh mục các dự án và chuẩn bị đầu tư làm cơ sở để triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Chỉ đạo đẩy mạnh các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các dự án, công trình có liên quan sự kết nối giữa 2 địa phương, như cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3, đường nối Khu Công nghiệp Cái Lân với Khu Công nghiệp Việt Hưng đến Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; tuyến đường tránh bao biển phía Nam Quốc lộ 279; cải tạo, nâng cấp, quy hoạch mới các tuyến giao thông kết nối cần thiết phù hợp lộ trình phát triển của khu vực Hoành Bồ. Quản lý chặt chẽ địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất, không để xảy ra vi phạm về đất đai, xây dựng, khai thác than và khoáng sản khác; khẩn trương có giải pháp chống “thổi giá” đất nhất là tại huyện Hoành Bồ. Chú trọng bảo vệ rừng tự nhiên, rừng ngập mặn, hồ đập, bãi triều.
g) Coi trọng và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tăng cường nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí, mạng xã hội; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm lan tỏa chủ trương đúng đắn, tạo đồng thuận xã hội. Chủ động dự báo sát, đúng tình hình, phát hiện, ngăn chặn xử lý các biểu hiện tiêu cực, xuyên tạc, lợi dụng chống phá, lợi dụng không gian mạng đưa thông tin xấu, độc, sai sự thật, đặc biệt là trong thời gian lấy ý kiến của cử tri về việc nhập địa giới hành chính hai địa phương. Tăng cường trấn áp, triệt phá, xử lý tội phạm liên tuyến, các vi phạm về bảo vệ môi trường, hoạt động vận chuyển trái phép than, khoáng sản. Bảo đảm an ninh kinh tế, môi trường, xã hội, văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh tôn giáo, an ninh con người. trước, trong và sau sắp xếp; tiếp tục củng cố niềm tin cho nhân dân.
h) Bố trí nguồn lực kịp thời, phục vụ tốt quá trình nhập địa giới
UBND tỉnh cân đối nguồn kinh phí giải quyết chế độ chính sách; bố trí trụ sở, phương tiện, trang thiết bị; các chi phí hành chính phát sinh; nguồn vốn cho các dự án, công trình liên quan đã được xác định. Trước mắt, bố trí trụ sở tại các trụ sở hiện có của thành phố Hạ Long; bố trí sử dụng các trụ sở tại huyện Hoành Bồ đảm bảo hợp lý; có hướng để một số cơ quan có thể bố trí chi nhánh, văn phòng, đồn trạm tại địa điểm phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Sớm quy hoạch quỹ đất để xây dựng trung tâm chính trị - hành chính mới của thành phố sau này khi có nhu cầu tại địa điểm thích hợp, xứng tầm đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, tầm quốc tế.
i) Về xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền trong quá trình sắp xếp
Kịp thời kiến nghị với Trung ương, cho chủ trương về những cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích trong quá trình sắp xếp về số lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, số lượng chức danh lãnh đạo cấp phó và số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với tình hình thực tiễn và những vấn đề khác có liên quan, cần thiết.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết; khẩn trương quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền và kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các phát sinh, vướng mắc nảy sinh trong quá trình sắp xếp, nhất là những vấn đề liên quan đến xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế... đảm bảo thực hiện sắp xếp đúng tiến độ đặt ra. Kịp thời nắm tình hình và xử lý hoặc chỉ đạo xử lý những vấn đề vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai.
2. Giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan: Khẩn trương xây dựng Đề án “nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long” theo Luật định; thực hiện đúng quy trình, thủ tục pháp lý, sớm báo cáo cơ quan có thẩm quyền thẩm định, xem xét, quyết định. Chỉ đạo xây dựng phương án tổng thể và phương án cụ thể sắp xếp tổ chức, bộ máy, cán bộ khối các cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân của thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ, phù hợp với đơn vị hành chính mới sau khi nhập địa giới hành chính.
Chỉ đạo các đơn vị ngành dọc chủ động chủ động có phương án sắp xếp tổ chức, cán bộ báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định. Quan tâm giải quyết kịp thời, thỏa đáng các chế độ, chính sách cho những đối tượng bị tác động; thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/04/2015, Chỉ thị số 35-CT/TWngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, các quy định của Chính phủ; Nghị quyết số 206/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của HĐND tỉnh và các quy định hiện hành.
Đồng thời, nghiên cứu xây dựng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức, đơn vị do nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long. Báo cáo, đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cho phép tỉnh Quảng Ninh thực hiện một số cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết 653/2019/ UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của UBTVQH đối với trường hợp nhập địa giới huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long (tương tự như trường hợp bắt buộc phải sáp nhập để đảm bảo tiêu chí) được thực hiện số lượng biên chế, số lượng cấp phó vượt quá khung quy định trong giai đoạn chuyển tiếp; có lộ trình chậm nhất sau 05 năm kể từ khi được cấp có thẩm quyền quyết định nhập địa giới hành chính thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính mới bảo đảm đúng theo quy định. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quản lý Nhà nước, chống lợi dụng để vi phạm về quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, khoáng sản, “thổi giá đất ”...
3. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo thông qua Đề án tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh; chỉ đạo xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền để thực hiện Đề án và giám sát quá trình triển khai thực hiện.
4. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn MTTQ, Đảng đoàn các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tích cực, chủ động sâu sát bám cơ sở, bám nhân dân tuyên truyền, vận động, thuyết phục, nắm tình hình đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là tại thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ, làm nòng cốt tạo sự thống nhất, đồng thuận ủng hộ triển khai Đề án đúng tiến độ và giám sát quá trình triển khai. Chỉ đạo việc sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội tương ứng tại các địa phương liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và điều lệ của mỗi tổ chức.
5. Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động dự báo, phát hiện, ngăn chặn xử lý các biểu hiện tiêu cực, xuyên tạc, lợi dụng chống phá, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt trong thời gian lấy ý kiến của cử tri về việc nhập địa giới hành chính hai địa phương; tăng cường triệt phá, xử lý tội phạm liên tuyến, các vi phạm về bảo vệ môi trường, hoạt động vận chuyển trái phép than, khoáng sản.
Đảm bảo an ninh kinh tế, môi trường, xã hội, văn hóa tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh tôn giáo, an ninh con người. trước, trong và sau sắp xếp. Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp tổ chức, cán bộ tại các địa phương liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
6. Thành ủy Hạ Long, Huyện ủy Hoành Bồ tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo: Phối hợp xây dựng Đề án của UBND tỉnh; khẩn trương thực hiện tốt nhiệm vụ lấy ý kiến cử tri và thông qua Hội đồng nhân dân các cấp của địa phương theo đúng các quy định của pháp luật. Chủ động, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, đề xuất phương án bố trí, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan sau sáp nhập. Chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng về nội dung Nghị quyết tới cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện; trong đó cần đặc biệt chú ý đến công tác cán bộ do sắp xếp.
7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với sở Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban chỉ đạo 35 các cấp tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội; nắm tình hình dư luận, đưa thông tin khách quan, chủ động, kịp thời và đủ tầm mức cần thiết trước công luận bằng các kênh chính thống cũng như trên mạng xã hội.
Trung tâm Truyền thông tỉnh chủ trì công tác thông tin, báo chí, truyền thông đảm bảo đầy đủ, kịp thời, sâu sắc, toàn diện, đúng định hướng đủ tầm mức cần thiết về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa, những lợi ích to lớn trước mắt và lâu dài của việc nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long vì lợi ích chung của đất nước, của tỉnh và của các tầng lớp nhân dân góp phần tạo ra sự đồng thuận cao nhất, sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cử tri và nhân dân.
8. Ban Dân vận, Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trên cơ sở chức năng nhiệm vụ tăng cường nắm tình hình, tham mưu giải quyết các vấn đề nảy sinh; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan tham mưu ở địa phương liên quan.
9. Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoành Bồ khẩn trương tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Rà soát, xây dựng phương án tổng thể về sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị hành chính mới đảm bảo phù hợp sau nhập địa giới hành chính, đặc biệt là phương án sắp xếp số cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư.
Rà soát, xây dựng phương án sắp xếp bộ máy, tổ chức, cán bộ khối Đảng, đoàn thể tại đơn vị hành chính mới. Tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù có liên quan như: số lượng cấp ủy viên, số lượng đại biểu đại hội đảng bộ thành phố sau nhập địa giới... Tham mưu chỉ đạo việc xây dựng các cơ chế, chính sách có liên quan.
Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy và các đơn vị, địa phương liên quan phân công lãnh đạo có trách nhiệm bám sát cơ sở theo dõi, đôn đốc thực hiện Nghị quyết, thường xuyên báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy hằng tuần về tình hình và kết quả công việc.
Nghị quyết này được phổ biến đến chi bộ.
Liên kết website
Ý kiến ()