4
18
/
792416
Ngời sáng những điển hình tiên tiến
longform
Ngời sáng những điển hình tiên tiến

Ngời sáng những điển hình tiên tiến

Mỗi người một ngành nghề, một hoàn cảnh khác nhau song họ đều đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, công tác, học tập, lao động, sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Những gương sáng giữa đời thường ấy chính là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa đất nước, góp phần tạo động lực, khí thế cho phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Những năm qua, Trường THPT Cẩm Phả (TP Cẩm Phả) luôn là điểm sáng của ngành GD-ĐT tỉnh với các phong trào thi đua sôi nổi “Dạy tốt - học tốt”; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng cao từng năm; chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì vững chắc, luôn đứng trong tốp đầu các trường THPT của tỉnh... Để có thành tích ấy không thể không nhắc tới vai trò của Tiến sĩ Đinh Quốc Vương - người thầy hiệu trưởng tâm huyết, hết lòng vì học trò thân yêu.

5 năm công tác tại Trường THPT Cẩm Phả với cương vị là hiệu trưởng, thầy Đinh Quốc Vương đã tạo được nhiều dấu ấn đẹp, từ việc cùng tập thể thầy, cô giáo từng bước nâng cao chất lượng dạy học, cho đến động viên các phong trào của nhà trường phát triển. Thầy Vương chia sẻ: Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đồng thời, chú trọng phương pháp giáo dục toàn diện, đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa để khuyến khích sự đam mê, chủ động học tập, khám phá của học sinh. Nhà trường luôn ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học theo hướng chuẩn hóa tiến tới hiện đại hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về dân trí, nhân lực, nhân tài trong giai đoạn phát triển và hội nhập quốc tế.

Thầy Đinh Quốc Vương trực tiếp tham gia cùng học sinh trong buổi dự giờ thực thành thí nghiệm Vật Lý.
Thầy Đinh Quốc Vương trực tiếp hướng dẫn học sinh trong buổi thực thành, thí nghiệm môn Vật lý.

Thầy Vương cũng luôn là người tiên phong đề ra các giải pháp, sáng kiến, cùng các thầy, cô giáo không ngừng phấn đấu, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, an toàn để mọi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo. Tiêu biểu như: Đề tài thí điểm mô hình trường công lập chất lượng cao, tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động; tích hợp hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dạy, học; nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo hướng xã hội hóa…

Với những cống hiến ấy, từ năm 2009 đến nay, thầy Đinh Quốc Vương liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 2 lần được vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Là người con sinh ra và và lớn lên trên mảnh đất Tiền An (Quảng Yên), hơn 7 năm trên cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiền An cũng là từng ấy thời gian anh Đàm Quốc Toản đau đáu không nguôi đề ra những chủ trương, định hướng đúng đắn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.

Trên cơ sở các chủ trương, chính sách của tỉnh, thị xã, từ thực tiễn của địa phương, anh Toản đã xác định những điểm trọng yếu để chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tập trung xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, tạo đà phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Anh Toản chia sẻ: Để thực hiện thắng lợi các nội dung chương trình xây dựng NTM cần phải dựa vào sức dân là chính, đảm bảo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Do đó, tôi đã tham mưu cho Đảng ủy đề ra các nghị quyết lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, tự giác, tích cực tham gia góp công chung sức xây dựng NTM.

Anh
Anh Đàm Quốc Toản (bên phải) trao đổi với người dân địa phương về phương pháp chăm sóc cây trồng.

Với kiến thức chuyên ngành nông nghiệp và kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác lãnh đạo, chỉ đạo, anh Toản đã đề ra sáng kiến “Đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý hoạt động sản xuất rau an toàn” - là một trong những thế mạnh của địa phương; “Đổi mới công tác chỉ đạo xây dựng NTM”... Theo đó, khi bắt tay vào thực hiện, anh Toản đã tổ chức đoàn cho 72 chí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban Công tác mặt trận đi thực tế, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” tại tỉnh Hà Tĩnh; tổ chức lớp tập huấn cho 260 thành viên Ban phát triển thôn, hộ gia đình đăng ký xây dựng “Hộ gia đình kiểu mẫu”, “Vườn mẫu”; chủ động phối hợp với các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp trên địa bàn để huy động ngày công, kinh phí, kêu gọi xã hội hóa đầu tư nhiều công trình quan trọng có trị giá hàng chục tỷ đồng... Phong trào xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Đến nay, xã Tiền An đã đạt 20/20 tiêu chí và 53/53 chỉ tiêu trong xây dựng NTM, diện mạo quê hương khởi sắc từng ngày, Tiền An trở thành địa phương đi đầu của TX Quảng Yên về xây dựng NTM.

Không chỉ trong xây dựng NTM mà mọi công việc, lĩnh vực dưới sự chỉ đạo của anh cũng đều đạt được kết quả tốt. Với những nỗ lực công tác, nhiều năm liền anh Đàm Quốc Toản đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Nhưng có lẽ phần thưởng xứng đáng nhất với người cán bộ đứng đầu địa phương chính là niềm tin yêu của nhân dân, để cùng chung sức, đồng lòng phấn đấu cho mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp, tiếp tục “gieo mầm” cho nông thôn Quảng Ninh xanh tươi, bền vững.

Hoàng Giang - Nguyễn Dung

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu