Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 10:38 (GMT +7)
Nguyên tắc "một"
Thứ 5, 12/06/2014 | 06:32:01 [GMT +7] A A
Quảng Ninh đưa các bộ thủ tục vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) các cấp theo nguyên tắc “một tiếp nhận, một thẩm định, một phê duyệt tại chỗ”.
Sau 2 năm triển khai Đề án xây dựng Chính quyền điện tử và TTHCC, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Theo một báo cáo, đến nay Quảng Ninh đã có 25.000 bộ hồ sơ của các tổ chức và công dân được tiếp nhận và giải quyết tại TTHCC tỉnh và 5 địa phương (Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả, Vân Đồn), trong đó tỷ lệ trả đúng hẹn đạt trên 95%. Quảng Ninh đã đề ra mục tiêu trong năm 2014 đưa 80% các bộ thủ tục vào giải quyết tại TTHCC các cấp và năm 2015 phấn đấu 100% các bộ thủ tục được giải quyết tại Trung tâm. Đến năm 2016 thí điểm vận hành trung tâm dịch vụ hành chính công tại một số địa phương có đủ điều kiện.
Nguyên tắc “một” (một tiếp nhận, một thẩm định, một phê duyệt tại chỗ) mà Quảng Ninh tiến hành đã làm thay đổi hẳn cách nghĩ và cách làm, thay vì người dân, doanh nghiệp “chạy theo” người có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính như cách làm trước đây, thì nay cán bộ, công chức có mặt tại vị trí sẵn sàng giải quyết ngay thủ tục hành chính. Để đảm bảo nguyên tắc “một” này, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: Kể từ ngày 12-5-2014, lãnh đạo các ngành của tỉnh và lãnh đạo các địa phương đã có TTHCC làm việc tại TTHCC để có đủ thẩm quyền xem xét, chỉ đạo thẩm định, phê duyệt ngay các hồ sơ đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, công dân và thường xuyên thường trực không được vắng mặt lãnh đạo và cán bộ tại TTHCC, thực hiện ký duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại TTHCC.
Thủ tục hành chính của các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cũng được Quảng Ninh chủ động phối hợp đưa vào TTHCC. Quảng Ninh xây dựng TTHCC là nơi duy nhất giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định, đúng pháp luật, công khai, minh bạch.
Để Quảng Ninh phát triển đột phá, cùng với phát huy tiềm năng, lợi thế, đề xuất chính sách thu hút đầu tư, Quảng Ninh đang tiến hành hai nhiệm vụ có tính chất nền tảng. Đó là nhiệm vụ xây dựng và thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế” và nhiệm vụ xây dựng chiến lược, lập, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Từ thực hiện những nhiệm vụ nền tảng này mà Đề án xây dựng Chính quyền điện tử và TTHCC của tỉnh Quảng Ninh được tiến hành thuận lợi, đồng bộ.
Một trong những nội dung Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh đề ra là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và thành lập các TTHCC theo hướng tách dịch vụ hành chính công ra khỏi chức năng quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền các cấp.
Nguyên tắc “một” trong vận hành TTHCC của Quảng Ninh hướng tới thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Làm tốt được việc này cũng là thực hiện tốt lời Bác Hồ căn dặn chính quyền các cấp: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()