Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:50 (GMT +7)
Nhiều kỳ vọng vào thị trường bán lẻ
Thứ 3, 26/03/2024 | 11:38:54 [GMT +7] A A
Là địa phương có thế mạnh về du lịch, dịch vụ, tốc độ thu hút đầu tư và phát triển kinh tế tăng nhanh, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh được xác định còn nhiều dư địa. Do đó, ngay từ đầu năm 2024, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của thị trường này.
Theo số liệu từ Sở Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 333 cửa hàng tiện lợi, 25 Trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP, 24.000 cửa hàng/hộ kinh doanh bán lẻ thực phẩm.
Ngay từ những tháng đầu năm, thị trường bán lẻ Quảng Ninh đã có những tín hiệu tích cực. Nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú, cơ bản bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Tại phần lớn các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, hàng hóa đã được thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; thanh toán không tiền mặt trở nên phổ biến, góp phần xây dựng môi trường thương mại văn minh, an toàn.
Bà Phạm Việt Nữ, Giám đốc Siêu thị Go! Hạ Long, cho biết: Doanh số bán hàng của đơn vị trong hai tháng đầu năm đã có những kết quả tích cực. Sức mua được cải thiện, là tiền đề để đơn vị xây dựng những kế hoạch kích cầu, khuyến mãi tốt hơn, đồng thời cũng tăng sức mua đối với những sản phẩm hàng hóa nội địa được sản xuất trong nước cũng như trong tỉnh.
Bên cạnh sự chủ động của các đơn vị, nhằm thúc đẩy thị trường bán lẻ tăng tốc, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đồng thời thu hút đầu tư trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ.
Đối với sản xuất kinh doanh, công tác hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm. Ngay từ những tháng đầu năm với các sự kiện, hoạt động nổi bật như Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2024, tổng doanh thu đạt trên 10.900 triệu đồng; các Tuần lễ giới thiệu sản phẩm nông sản địa phương; Gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm du lịch Quảng Ninh trong khuôn khổ sự kiện Clipper Race có mặt tại Hạ Long… Dự kiến, trong năm nay, nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu dùng cũng sẽ được triển khai như các Hội chợ OCOP thường niên, Tuần Xúc tiến tiêu thụ nông sản gắn với hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa - du lịch; tổ chức gian hàng tham gia các hội chợ lớn năm 2024 tại các tỉnh thành trong cả nước cũng như các hội chợ ở nước ngoài, xúc tiến phát triển thương mại điện tử…
Theo số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I trên địa bàn tỉnh tăng 10,5% so với cùng kỳ, trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng 13,7%; lưu trú ăn uống tăng 20,8%; du lịch lữ hành tăng 21,5%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hai tháng tăng 3,36% cùng kỳ, trong đó, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,90%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,96%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 3,31%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,59%...
Đặc biệt, tín hiệu vui khi đầu năm 2024, dự án Trung tâm Thương mại thành phố Hạ Long – trung tâm thương mại lớn nhất miền Bắc với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng đã được khởi động. Trung tâm này có công suất thiết kế có thể đón khoảng 10 triệu lượt khách tham quan và mua sắm mỗi năm, là một trong những dự án trọng điểm, mang tính động lực, với định hướng phát triển trung tâm thương mại theo hướng hiện đại, quy tụ nhiều thương hiệu uy tín, nổi tiếng trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy ngành bán lẻ, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh Quảng Ninh.
Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Từ kết quả tích cực đạt được trong quý I, quý II được xác định là thời điểm trọng tâm để đẩy mạnh thị trường bán lẻ, gắn với ưu thế du lịch của tỉnh. Trên cơ sở đó, ngành Công thương sẽ tập trung triển khai nhiều nhóm giải pháp, trọng tâm, như tiếp tục đa dạng hóa thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh, đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng; mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng tại các khu du lịch, nhắm tới đối tượng khách du lịch; khuyến khích các địa phương du lịch tiếp tục thu hút đầu tư nâng cấp các chợ trung tâm, chợ truyền thống phục vụ nhân dân và du khách tốt hơn.
Nguyễn Trang
Liên kết website
Ý kiến ()