Đầu tháng 3, khi cần hỗ trợ đổi gói cước di động, Ngọc Nam (Hà Nội) gọi điện lên tổng đài nhờ tư vấn. Khi nhân viên hỏi anh muốn thay đổi cho thuê bao nào, anh mới biết đang có ba thuê bao đứng tên mình.
"Ngoài số đang sử dụng, còn lại đều là những số tôi chưa thấy bao giờ và chắc chắn không đăng ký, bởi không có nhu cầu và hàng chục năm nay cũng chỉ sử dụng một số duy nhất", anh nói.
Tuy nhiên, việc khiến anh lo ngại hơn là không biết người đang sử dụng số của mình là ai, liệu họ có sử dụng số đó cho hành vi sai phạm không. "Người trong gia đình tôi từng bị lừa đảo qua điện thoại. Tôi chỉ lo số lạ đứng tên mình được dùng để làm những chuyện tương tự", Nam nói.
Tương tự, Phùng Sang (TP HCM) cũng bất ngờ khi số CCCD của mình đang được sử dụng cho một thuê bao khác anh chưa từng nghe. Sau khi đọc thông tin về việc sẽ rà soát những người đứng tên nhiều sim, anh tra cứu bằng tin nhắn đến đầu số 1414 để kiểm tra và phát hiện thuê bao này.
Khảo sát của VnExpress từ 17/3 với hơn 1,6 nghìn người tham gia cho thấy hơn 60% cho biết thông tin cá nhân đang được dùng để đăng ký sim số lạ. Thống kê vào tháng 9/2023, sau khi kiểm tra thuê bao của người đứng tên trên 10 sim, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phát hiện 8,6 triệu thuê bao không chính chủ. Sau đó, 3,6 triệu sim trong số này đã thực hiện đăng ký lại thông tin, còn lại bị khóa hoặc bị thu hồi.
Gặp khó khăn khi hủy
Từ 15/3, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng nhà mạng triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ bốn sim trở lên, nhằm đảm bảo sim được sử dụng đúng người đã đăng ký. Văn bản cũng gắn trách nhiệm cho người dùng trong trường hợp số thuê bao đứng tên họ được sử dụng cho hành vi vi phạm pháp luật.
Lo ngại trước nguy cơ này, nhiều người bắt đầu đi kiểm tra thông tin. "Tôi chỉ muốn hủy thật nhanh để tránh số kia bị sử dụng làm gì vi phạm mà tôi lại phải chịu trách nhiệm", anh Sang nói. Ngoài ra, do đầu số 1414 chỉ cho phép kiểm tra các số thuê bao trong cùng mạng, anh lo lắng không biết thông tin của mình liệu có bị sử dụng để đăng ký sim ở các nhà mạng khác nữa hay không.
Tuy nhiên, ngay cả khi phát hiện số "lạ", việc hủy liên kết không đơn giản. Do không thể thực hiện online, anh Sang phải gọi điện cho nhà mạng, nhưng tổng đài đề nghị anh qua phòng giao dịch để được hỗ trợ.
"Tôi không đăng ký những sim đó, tại sao lại phải mất thời gian đi hủy?", anh đặt câu hỏi.
Do số lạ đang được người khác sử dụng, nhà mạng cho biết không thể hủy ngay và cần thêm thời gian để xử lý. Trong lúc chờ đợi, anh Sang phải nhắn tin cho hai số kia đề nghị họ chủ động đi cập nhật thông tin chính chủ thay vì dùng giấy tờ của anh, nhưng không được hồi âm.
Ý kiến ()