Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:07 (GMT +7)
Nhìn người, ngẫm ta
Thứ 5, 02/11/2006 | 08:30:00 [GMT +7] A A
Sở Giao thông - Vận tải Hải Dương vừa tổ chức khai trương tuyến xe buýt 207 Hải Dương - Quảng Ninh. Điểm đầu của tuyến tại Bến xe Hải Tân (Hải Dương) và điểm cuối là Bến xe Uông Bí (Quảng Ninh).
Tuyến gồm 24 xe ôtô có sức chở từ 50-70 khách/xe; tần suất 20 phút một chuyến; có 86 lượt xe/ngày; giá vé suốt tuyến 15 ngàn đồng/lượt, vé chặng 5 ngàn đồng và giá vé trong TP Hải Dương là 3 ngàn đồng. Tuyến xebuýt này được đầu tư với số vốn 15 tỷ đồng do hai công ty cổ phần góp vốn. Được biết đây là tuyến xe buýt kế cận thứ ba được đưa vào hoạt động trong vòng một năm trở lại đây của Hải Dương đi các địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Quảng Ninh.
So với Hải Dương rõ ràng Quảng Ninh có nhiều lợi thế hơn về nhiều mặt, nhất là về tiềm lực kinh tế, về sức mạnh của các doanh nghiệp. Thế nhưng chỉ riêng lĩnh vực vận tải hành khách công cộng Quảng Ninh đã thua xa Hải Dương vốn đi lên từ một tỉnh thuần nông. Công bằng mà nói cách đây vài năm Quảng Ninh cũng đã “thai nghén” đề án vận tải hành khách bằng xe buýt trong phạm vi TP Hạ Long. Vấn đề này cũng đãđược UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Thế mà chẳng hiểu vì lý do gì vẫn ậm à ậm ạch mãi không “khai sinh” được trong khi nhu cầu của người dân rất lớn.
Vận chuyển hành khách bằng xe buýt là thước đo văn minh, tiện lợi của một đô thị, một địa phương. Với nhiều địa phương vì những lợi ích lớn hơn, dù phải bù lỗ nhiều vẫn quyết tâm phát triển mạng lưới tuyến xe buýt. Kết quả lợi ích xã hội do hoạt động này mang lại là rất đáng kể. Không chỉ hình thành một nếp sống văn minh đô thị mà còn góp phần hạn chế số lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường từ đó ngăn chặn, kiềm chế TNGT.
Thấy bạn phát triển chúng ta mừng. Nhưng cũng thật buồn khi nhìn lại chính mình bởi sự “tụt hậu” ngay với người hàng xóm chưa phải là giàu nhưng năng động, dám nghĩ, dám làm.
Trong vấn đề này ngành Giao thông - Vận tải tỉnh cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phân tích rõ nguyên nhân sự chậm trễ trong việc xây dựng tuyến xe buýt nội thị. Thời cơ không chờ đợi chúng ta, nhất là trong xu thế cạnh tranh, hội nhập mạnh như hiện nay.
Liên kết website
Ý kiến ()