Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 19:01 (GMT +7)
"Nội dung giấy khen học sinh tiểu học do giáo viên chủ nhiệm đề xuất và hiệu trưởng quyết định"
Thứ 6, 05/06/2015 | 08:29:40 [GMT +7] A A
Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Vì thế, không tránh khỏi những suy nghĩ nhiều chiều từ phía các bậc phụ huynh, trong đó có cách đánh giá học sinh ghi trong giấy khen. Để giải đáp những thắc mắc đó, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT.
Một số nội dung nhận xét trong giấy khen tiểu học. (Ảnh minh hoạ) |
- Thưa đồng chí, sau buổi họp phụ huynh cuối năm học 2014-2015, nhiều phụ huynh thắc mắc về sự khác biệt trong nội dung giấy khen cho học sinh giữa các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Đồng chí có thể giải thích về điều này?
+ Là năm học đầu tiên thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học thực hiện tốt việc đánh giá học sinh theo đúng tinh thần đổi mới.
Đối với công tác khen thưởng học sinh, Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức tốt công tác khen thưởng vào cuối học kỳ I và cuối năm học. Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong 3 nội dung đánh giá (học tập, năng lực, phẩm chất) trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
Việc ghi vào giấy khen về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt, do giáo viên chủ nhiệm đề xuất và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn. Đây là quy định rất “mở” để các nhà trường có điều kiện ghi đúng với thành tích của học trò, đúng năng lực, sở trường của các em. Vì vậy, nội dung khen thưởng ghi ở giấy khen cho học sinh giữa các lớp, các trường tiểu học có thể khác nhau.
Ví dụ, khen thưởng về các môn học, có thể ghi: “Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học”, “hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán”, “có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt”, “có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật”. Đối với khen thưởng về năng lực, phẩm chất, có thể ghi: “Có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp”, “có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường”, “có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản”…
- Vậy thì cơ sở, tiêu chí nào để đánh giá học sinh tiểu học cuối năm học, thưa đồng chí?
+ Cuối học kỳ I, cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh. Bao gồm các nội dung:
Thứ nhất, quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức: Hoàn thành hoặc chưa hoàn thành.
Thứ hai, mức độ hình thành và phát triển năng lực: Là những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc chưa đạt.
Thứ ba, mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Là những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc chưa đạt.
Thứ tư, các thành tích khác của học sinh.
Qua kết quả đánh giá chung cuối kỳ, cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ các hướng dẫn quy định tại Điều 16, Thông tư trên, tổ chức cho học sinh thực hiện bình bầu, lựa chọn học sinh có thành tích đề nghị tuyên dương, khen thưởng.
- Tại Quảng Ninh có xảy ra tình trạng khống chế phần trăm khen thưởng như ở một số địa phương không, thưa đồng chí?
+ Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng như vậy. Hiệu trưởng các trường phải căn cứ vào số lượng, nội dung đề nghị khen thưởng học sinh để quyết định số lượng khen thưởng (quy định tại Điều 16, Thông tư trên).
Thành tích đạt được của mỗi học sinh có thể khác nhau, vì vậy số lượng học sinh được khen thưởng của mỗi lớp, mỗi trường khác nhau. Để đảm bảo công bằng và động viên kịp thời học sinh, ngành đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường không khống chế tỷ lệ khen thưởng mà phải căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện và các hoạt động cụ thể của từng học sinh để quyết định nội dung, số lượng khen thưởng của mỗi lớp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
Do đây là năm đầu tiên thực hiện Thông tư nên các trường không tránh khỏi lúng túng khi thực hiện. Sở GD-ĐT nắm bắt và chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, giải thích để giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc đánh giá, khen thưởng học sinh theo Thông tư 30/2014 của Bộ GD-ĐT.
- Hiện nhiều cơ quan, tổ chức lúng túng trong xác định mức thưởng cho học sinh tiểu học, bởi giấy khen không ghi rõ thành tích học sinh giỏi, học sinh tiên tiến như trước đây...?
+ Nguyên tắc của việc đánh giá học sinh tiểu học là vì sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác và không tạo áp lực cho các đối tượng tham gia đánh giá. Như vậy có nghĩa là việc đánh giá mỗi học sinh dựa trên chính sự cố gắng tiến bộ của học sinh đó và khi các em đã cố gắng tiến bộ thì cần có sự quan tâm kịp thời. Đối với việc thưởng cho học sinh có giấy khen của hiệu trưởng nhà trường thì mỗi đơn vị, tổ chức nên xây dựng mức thưởng đồng đều, không phân biệt nội dung khen thưởng. Ngoài ra, nếu học sinh có thêm thành tích ở các hội thi, giao lưu các cấp thì ngoài mức thưởng chung, có thể có thêm phần thưởng khác để kịp thời động viên, khích lệ sự cố gắng và kết quả đạt được của học sinh.
- Xin cám ơn đồng chí!
Lan Anh (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()