Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 00:54 (GMT +7)
Nói không với bệnh hình thức!
Thứ 7, 26/08/2006 | 11:30:57 [GMT +7] A A
Ngành Giáo dục-Đào tạo đã dấy lên phong trào “Nói không với tiêu cực thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, còn ngành Giao thông - Vận tải tuy không “tuyên bố” gì nhưng chỉ với quyết định dừng thông xe, khánh thành cầu Bãi Cháy vào sau ngày Quốc khánh 2-9 để đảm bảo chất lượng hoàn thiện cầu đã thể hiện quyết tâm vì chất lượng công trình, nói không với bệnh hình thức.
Việc khánh thành các công trình vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm, hay vào dịp diễn ra sự kiện nào đó là điều nên làm. Vì niềm vui, niềm tự hào công trình mới được nâng lên, lan toả trong đời sống xã hội. Song không ít các công trình, vì cố chạy theo mục tiêu này mà chúng ta bắt công trình phải “chín ép” để khánh thành. Làm như thế là hình thức, không thực chất. Không ít công trình vì “chín ép” mà sau khánh thành đã hỏng, phải sửa chữa, thậm chí đã có công trình vừa khánh thành hôm trước, hôm sau đã đổ!
Dự án xây dựng Cầu Bãi Cháy được khởi công ngày 18-5-2003 và theo tiến độ hợp đồng xây dựng sẽ được hoàn thành vào ngày 30-11-2006. Theo dự kiến cầu Bãi Cháy sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 2-9. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh ngày 16-8, ông Vũ Hữu Hoàng, đồng giám đốc dự án xây dựng cầu Bãi Cháy cho biết có thể sẽ khánh thành cầu vào trung tuần tháng 9 (Báo Quảng Ninh số ra ngày 17-8). Nay, ông Vũ Hữu Hoàng chính thức cho biết cầu Bãi Cháy sẽ khánh thành vào tháng 10-2006 (Báo Lao Động 25-8). Thông thường một công trình lớn quốc gia dự kiến khánh thành vào ngày lịch sử trọng đại thì kiểu gì cũng phải tiến hành. Cứ tiến hành rồi cái gì chưa hoàn thiện thì hoàn thiện tiếp. Do đó quyết định lùi khánh thành cầu Bãi Cháytới tháng 10-2006 cũng là sự dũng cảm, chiến thắng bệnh hình thức, bệnh thành tích.
Được biết, chiều 5-8, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng tới Hạ Long và lên kiểm tra công trình cầu Bãi Cháy ngay. Tại cuộc làm việc này, Bộ trưởng tuyên bố: Nhà thầu, đơn vị thi công đã hoàn thành tiến độ đặt ra cũng quan trọng, nhưng không vì thời gian mà bỏ qua chất lượng và chỉ công bố hoàn thành khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tổ chức nghiệm thu.
Bệnh hình thức biểu hiện bằng sự phô trương, bản chất là lãng phí, xa rời thực chất, gần gũi bệnh thành tích, đối lập với chất lượng. Vì chất lượng công trình cầu Bãi Cháy mới là giá trị đích thực, thành tích đích thực của người dân Vùng mỏ Quảng Ninh và ngành Giao thông - Vận tải chào mừng Quốc khánh 2 - 9!
Liên kết website
Ý kiến ()