Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 23:33 (GMT +7)
“Nóng” bởi vé tháng, quý qua cầu Bãi Cháy
Thứ 7, 30/06/2012 | 04:53:35 [GMT +7] A A
Đây không phải là lần đầu tiên những người có nhu cầu mua vé tháng, quý qua cầu Bãi Cháy bức xúc trước việc phải chen chân chờ đợi như thời bao cấp. Cái nóng của thời tiết cộng thêm “nóng” từ tâm trạng bức xúc khiến phát sinh nhiều điều không hay. Với cung cách kinh doanh như hiện tại của Công ty CP An Sinh (đơn vị quản lý, khai thác cầu Bãi Cháy) xem ra đang rất cần sự chấn chỉnh kịp thời từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.
Cũng vào đúng thời điểm này của năm ngoái, bất bình trước cách kinh doanh không lành mạnh của Công ty CP An Sinh, nhiều lái xe đã cho xe chặn trước cửa Trạm thu phí dẫn tới ách tắc giao thông. Sau đó, Sở GT-VT và Đoàn kiểm tra Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, Công ty này đã thừa nhận từ tháng 3 đến tháng 6-2011 đã bán vé tháng, quý chưa đúng quy định của pháp luật và cam kết thực hiện bán vé tháng, quý theo đúng quy định hiện hành.
Tuy nhiên, gần 1 năm kể từ ngày Công ty CP An Sinh đưa ra cam kết, việc bán vé tháng, quý qua cầu Bãi Cháy vẫn không được cải thiện. Mỗi lần đến ngày bán vé tháng, quý, người mua đều trong cảnh “ngộp thở” xếp hàng chờ đợi mua vé.
Những người thường xuyên đi qua cầu Bãi Cháy đều nắm rất rõ bài toán kinh tế của Công ty CP An Sinh. Đó là, nếu không mua được vé tháng, quý thì tính trung bình một ngày với 2 lượt (đi và về), 1 xe ô tô con mất 20.000 đồng tiền vé. Như vậy, 1 tháng số tiền bỏ ra mua vé lượt là 600.000 đồng và 1 quý là 1.800.000 đồng. Trong khi đó, vé tháng 300.000 đồng và vé quý là 800.000 đồng. Nếu không mua được vé tháng, quý người tham gia giao thông qua cầu bằng phương tiện ô tô sẽ phải tốn một khoản tiền không nhỏ và đương nhiên, điều này đồng nghĩa với việc tăng doanh thu của đơn vị kinh doanh.
Theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí sử dụng đường bộ đã chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thu phí đường bộ: Tổ chức các điểm bán vé thuận tiện theo quy định; Tổ chức các điểm bán vé tại trạm thu phí thuận tiện cho người điều khiển phương tiện giao thông và tránh ùn tắc giao thông. Ngoài ra, các đơn vị thu phí cần triển khai mở rộng mạng lưới và hình thức bán vé, vừa thuận tiện cho người mua vé, vừa bảo đảm sự quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát tiền phí. Bán kịp thời, đầy đủ các loại vé theo yêu cầu của người mua, không hạn chế đối tượng và số lượng vé bán ra.
Như vậy, với cách kinh doanh hiện tại như Công ty CP An Sinh đang làm xem ra vừa không đúng với cam kết, vừa chưa đúng quy định của Nhà nước.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()