Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:35 (GMT +7)
Ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thứ 2, 28/02/2022 | 06:51:57 [GMT +7] A A
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp diễn ra. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, học sinh toàn tỉnh đã chuyển sang hình thức học trực tuyến. Các sĩ tử lớp 12 đang tích cực ôn luyện kiến thức, vượt lên khó khăn, tự tin chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.
Ngày 24/2, tiết Sử của lớp 12A2, Trường THPT Uông Bí (TP Uông Bí) chỉ có cô giáo Trần Thị Sáu ngồi trên lớp, còn lại các học sinh ở nhà học trực tuyến. Không khí tuy có vắng lặng, nhưng cô và trò vẫn dạy, học rất nghiêm túc. Cô giáo Trần Thị Sáu chia sẻ: Học trực tuyến thì khó khăn hơn nhiều so với học trực tiếp. Đường truyền mạng của học sinh nếu không ổn định sẽ thi thoảng bị thoát ra khỏi lớp, ảnh hưởng đến chất lượng học, đặc biệt là trong việc ôn thi tốt nghiệp. Cô và trò chúng tôi vẫn đang cố gắng, chăm chỉ dạy và học, lên lớp đúng giờ. Tôi soạn giáo án phù hợp, chăm chút hơn các bài giảng online để học sinh tương tác tốt hơn.
Hoàng Thị Ngọc Ánh, lớp 12A2, Trường THPT Uông Bí, nói: Kỳ thi tốt nghiệp sắp diễn ra, em cũng khá lo lắng. Dự định của em là đỗ nguyện vọng 1 khối C00. Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến việc ôn luyện, học trực tiếp của chúng em. Nhờ sự giúp đỡ vô cùng nhiệt tình của các thầy, cô giáo, em hiện đã yên tâm hơn, chú tâm với các bài giảng online. Em sẽ cố gắng hơn nữa để đạt được mục tiêu, mong ước mà mình đã đề ra.
Các trường học trong tỉnh có cấp THPT, công tác ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp đang được triển khai tích cực. Cô giáo Vũ Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long), chia sẻ: Năm học này, nhà trường có 538 học sinh lớp 12. Trường phấn đấu 100% học sinh tốt nghiệp. Để đạt được kết quả này, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập từ sớm. Trường rà soát, phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Theo ông Trịnh Đình Hải, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường, trong đó có cấp THPT, chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục sao cho khoa học, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng giáo dục từng cấp học. Các cơ sở giáo dục có học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phải chủ động xây dựng kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho học sinh, nhằm đảm bảo giữ vững, nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp. Đồng thời, thực hiện giao nhiệm vụ chất lượng môn học, ôn tập, kết quả thi tốt nghiệp đến từng giáo viên.
Sở yêu cầu các đơn vị thực hiện theo đúng dự toán dạy thêm, học thêm đã được Sở phê duyệt và văn bản hướng dẫn số 3025/HD-SGDĐT ngày 22/10/2021 của Sở GD&ĐT về việc triển khai Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh. Trường hợp đơn vị tăng số giờ dạy thêm so với kế hoạch đầu năm và dự toán đã phê duyệt, phải thoả thuận với cha mẹ học sinh và trình dự toán để phê duyệt bổ sung. Số tiết/buổi, buổi/tuần không được vượt quá theo quy định tại chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm trung bình của học sinh Quảng Ninh đạt 6,29, xếp thứ 36/63 tỉnh, thành, tăng 14 bậc so với năm trước; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97,4%, cao hơn năm trước 1,1%. Với sự chủ động ôn tập từ sớm, học sinh lớp 12 của tỉnh tự tin bước vào kỳ thi quan trọng với kết quả tốt nhất.
Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời gian qua số ca mắc Covid-19 là học sinh chiếm tỷ lệ cao. Học sinh là F0, F1 phải điều trị, cách ly điều trị theo quy định, không thể tham gia học trực tiếp, vì vậy để bảo đảm quyền lợi cho nhóm đối tượng này, các cơ sở giáo dục đã linh hoạt thực hiện hiệu quả việc dạy học trực tuyến, phát trực tuyến các tiết học trực tiếp, giao bài tập online; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị để việc học không bị gián đoạn.
Vì thế, bên cạnh việc chủ động tăng tỷ lệ và tần suất tầm soát Covid-19 hàng tuần, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, tất cả cơ sở giáo dục đều có kế hoạch cụ thể để triển khai tổ chức dạy học trực tiếp, có kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho trẻ em mầm non, học sinh; dạy học gián tiếp một cách hiệu quả cho những học sinh là F0, F1 như phát trực tuyến các tiết học trực tiếp, giao bài tập online...
|
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()