Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:20 (GMT +7)
Phim giờ vàng quẩn quanh tìm cú bứt phá
Thứ 4, 07/08/2024 | 07:39:00 [GMT +7] A A
Hàng loạt bộ phim truyền hình lấy đề tài gia đình lên sóng nhưng chưa tạo được dấu ấn với khán giả, phim vẫn "xịt" dù quy tụ diễn viên nổi tiếng.
Đề tài trùng lặp
Cả ba bộ phim đang lên sóng truyền hình là "Vui lên nào anh em ơi", "Sao Kim bắn tim sao Hỏa", "Những nẻo đường gần xa" đều chung hướng đi kể về đời sống, quá trình trưởng thành của một nhóm bạn thân.
Trong đó, có nhóm 3 người bạn thân khởi nghiệp để trang trải cuộc sống, một nhóm bạn trẻ từ vùng quê lên thành phố học tập và lập nghiệp, một nhóm bạn khác chơi thân từ thời trẻ đến khi lấy chồng.
Dù vậy, cả ba bộ phim đều chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa, lượt xem các đoạn trích chỉ khoảng vài nghìn.
Khán giả cho rằng họ "ngộp" giữa các nhóm bạn bởi phim nào cũng khai thác cuộc sống đời thường, thiếu sự sáng tạo, câu chuyện đi theo lối mòn.
Nhiều người nói "Sao Kim bắn tim sao Hỏa" giống như "Gia đình mình vui bất thình lình" phiên bản "xịt" và bình dân hơn.
Còn "Những nẻo đường gần xa" lại gây tranh cãi vì khoảng cách tuổi 18 năm giữa Việt Anh và Cù Thị Trà, trong khi mô-típ lặp lại cô gái trẻ sa vào lưới tính với người đàn ông trải đời, có kinh nghiệm tình trường.
Một tác phẩm lấy chất liệu đời thường có thể dễ tiếp cận và nhận được sự đồng cảm từ người xem. Tuy nhiên, nếu không có những đột phá trong tình tiết và cách kể chuyện, phim lại dễ đoán và thiếu hấp dẫn.
Đó là chưa kể hàng loạt phim lên sóng nhưng không thể tạo thảo luận trên các diễn đàn như "Thông gia ngõ hẹp", "Nơi giấc mơ tìm về"... dù quy tụ nhiều diễn viên gạo cội, giàu kinh nghiệm.
Trong "Thông gia ngõ hẹp", một số chi tiết được cài cắm kém duyên như con dâu trốn chui trốn lủi suốt bao năm không được mẹ chấp nhận, cặp đôi U60 mâu thuẫn vì ghen tuông...
Trên sóng giờ vàng hiện tại, điểm sáng về kịch bản có thể kể đến "Đi giữa trời rực rỡ", kể về cô gái 18 tuổi người Dao đỏ đứng trước ngã rẽ cuộc đời, một là rời quê hương để theo học ngành y, hai là lấy thiếu gia giàu có nhất bản để trả nợ cho gia đình.
Phim được khen có bối cảnh hùng vĩ và đẹp mắt khi quay tại Cao Bằng, tái hiện một số tập tục và nếp sống của người dân miền núi. Tuy nhiên, diễn xuất của nữ chính Thu Hà Ceri còn gây tranh cãi, thiếu thuyết phục.
Quanh quẩn đánh ghen, ngoại tình
Những năm trở lại đây, những tình tiết đánh ghen, dằn mặt "tiểu tam" vẫn lặp đi lặp lại trong nhiều tác phẩm truyền hình có đề tài về gia đình.
Hai phim Việt đáng chú ý trong năm 2024 là "Mình yêu nhau bình yên thôi" và "Trạm cứu hộ trái tim" đều có nhiều cảnh đánh ghen.
Thậm chí, có người nói trong phim của Hồng Diễm, cảnh đánh ghen kéo dài qua nhiều thế hệ. Từ những tập đầu tiên, Mỹ Đình (Thúy Diễm) đã có cảnh đánh ghen, sau đó Hà (Hồng Diễm) liên tục đấu trí với "tiểu tam" hay bà Hạ Lan thời trẻ cũng trút giận lên tình nhân của chồng.
Còn "Mình yêu nhau bình yên thôi" từng hút hàng triệu lượt xem nhờ đoạn Ly (Châu Dương) thay bạn thân Hân (Việt Hoa) xử lý kẻ thứ ba.
Phân cảnh Ly được chú ý nhờ loạt câu thoại ghê gớm: "Đừng có mất dạy. Đừng có mặt trơ trán bóng nghĩ mình là thánh nhân. Nhìn từ trên xuống dưới chỉ sực mùi đàn bà rẻ tiền. Không có tư cách dạy đời người khác đâu".
Phim "Gặp em ngày nắng" cũng gây xôn xao với cảnh Phương (Anh Đào) dọa dẫm người yêu cũ của Huy (Đình Tú).
Những tình huống như chính thất trị "tiểu tam", mẹ ruột giúp con gái đánh ghen, bạn thân chì chiết tình địch của nữ chính… thường thu hút lượng lớn người xem, với những câu thoại gay gắt.
Song việc khai thác quá mức, lạm dụng những "drama" tình tay ba liên tục trên màn ảnh khiến khán giả thấy nhàm chán, ức chế.
Theo Laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()