Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 02:30 (GMT +7)
Đề xuất đầu tư đường kết nối TP Hạ Long - tỉnh Lạng Sơn
Thứ 4, 09/03/2022 | 19:46:57 [GMT +7] A A
Ngày 9/3, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đi khảo sát đề xuất đầu tư đường kết nối TP Hạ Long - tỉnh Lạng Sơn và tiến độ thi công cầu Cửa Lục 3. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
Thực hiện Thông báo số 527-TB/TU ngày 28/2/2022 của Tỉnh ủy về nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, về rà soát tổng thể nguồn tăng thu để đầu tư một số hạ tầng giao thông mới, kết nối vùng miền, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền…, Sở GTVT đã có đề xuất đầu tư đường tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn (đường nối Hạ Long - Lạng Sơn).
Cụ thể theo đề xuất, đường kết nối Hạ Long - Lạng Sơn có tổng chiều dài hơn 70km, điểm đầu Km0+00 đấu nối với Tỉnh lộ 326 (TP Hạ Long), điểm cuối tại Km60+800 đấu nối vào đường xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh dài 60,8km, đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Lạng Sơn dài 9,8km.
Đường được đề xuất phương án đầu tư có quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Trong đó, do địa hình khó khăn, đi qua khu vực rừng bảo tồn, vì vậy tuyến cơ bản bám theo đường hiện trạng, chỉ nắn chỉnh cục bộ, thực hiện cắt cua chỉnh tuyến. Tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp để triển khai các đoạn tuyến trên địa bàn.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đóng vài trò quan trọng trong kết nối vùng và khu vực, sẽ giảm được trên 50km di chuyển từ Hạ Long - Lạng Sơn và ngược lại so với các tuyến đường như hiện nay; giảm thời gian đi lại giữ 2 tỉnh. Bên cạnh đó, tuyến đường phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển về phía Bắc của TP Hạ Long theo định hướng tại Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính thuộc tỉnh Quảng Ninh; tạo điều kiện thuận lợi kết nối huyện Ba Chẽ, khu vực vùng cao (Kỳ Thượng) với trung tâm hành chính, kinh tế TP Hạ Long, của tỉnh; giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền, động lực để nhân dân các địa phương vùng cao thoát nghèo…
Sau khi trực tiếp đi khảo sát tuyến, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các đơn vị, địa phương để tiếp tục hoàn thành các phương án đề xuất để báo cáo Tỉnh ủy, trình HĐND tỉnh vào kỳ họp gần đây nhất.
Đồng chí lưu ý, trong quá trình đề xuất phương án đầu tư cần xem xét, nghiên cứu kỹ, đảm bảo hướng tuyến thuận lợi, ngắn nhất; mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất; hạn chế đi vào các khu vực tập trung dân cư nhằm giảm thiểu công tác GPMB, tác động đến đời sống nhân dân; hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan khu vực, nhất là Khu bảo tồn rừng quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng; bám sát quy hoạch phát triển của địa phương để phát huy dư địa mới về đất đai dọc 2 bên tuyến đường…
Kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Cửa Lục 3, theo báo cáo từ chủ đầu tư, để đảm bảo giảm thiểu tác động của công trình tới cảnh quan thiên nhiên cùng hệ thống rừng ngập mặn tại đây, trong quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh đã ra quyết định điều chỉnh hướng tuyến và thiết kế công trình. Theo đó, thay thế đường dẫn bằng cầu dẫn phía bờ xã Thống Nhất trên cơ sở bám theo hệ thống lạch sông. Phương án thi công điều chỉnh sẽ hạn chế ảnh hưởng, giảm 80% diện tích rừng ngập mặn so với thiết kế ban đầu.
Tuy nhiên, công tác điều chỉnh mất nhiều thời gian, do phải xin ý kiến và thẩm định từ nhiều cơ quan chuyên môn Trung ương. Do đó, sau hơn 9 tháng báo cáo các bộ, ngành Trung ương về việc chuyển đổi phần diện tích rừng ngập mặn mà công trình đi qua, đến tháng 11/2021 các đơn vị nhà thầu mới được phép thi công theo đúng quy định.
Về tiến độ hiện tại, hạng mục cầu chính và cầu dẫn phía bờ tại phường Hà Khánh đã đạt trên 70% khối lượng công việc. Cụ thể, đã hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới, thực hiện đổ bê tông mặt cầu, hoàn thành thi công nền đường dẫn phía Hà Khánh. Các nhà thầu hiện đang thi công hạng mục kết cấu vòm thép. Riêng đường dẫn phía Hoành Bồ, hiện mới đang triển khai nạo vét bùn đất hữu cơ và đắp đá xô bồ.
Kiểm tra tại công trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy nhấn mạnh: Cầu Cửa Lục 3 và cầu Tình Yêu là hai trong số 3 công trình được nhân dân TP Hạ Long rất mong đợi. Đầu tháng 1 vừa qua, công trình cầu Tình Yêu đã hoàn thành và đưa vào khai thác trong sự vui mừng của nhân dân, bước đầu phát huy hiệu quả đầu tư khi kết nối thuận lợi khu vực Bãi Cháy với Hoành Bồ.
Cầu Cửa Lục 3 sẽ là cây cầu rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Hòn Gai đến Hoành Bồ và ngược lại, phát huy dư địa về đất đai khu vực Thống Nhất, Lê Lợi, mở rộng không gian phát triển của TP Hạ Long; là điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc đô thị, địa điểm du lịch mới đối với nhân dân và du khách. Do vậy, chủ đầu tư cùng các nhà thầu cần tập trung hơn nữa, tăng cường nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng ngày 2/9/2022.
Trong quá trình triển khai cần lưu ý tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật; đảm bảo an toàn trong tổ chức thi công và công tác phòng dịch. Đặc biệt là tuyến thi công phía bờ tại xã Thống Nhất phải đảm bảo không ảnh hưởng tới rừng ngập mặn ngoài hướng tuyến theo đúng hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()