Tất cả chuyên mục

So với năm 2014 trở về trước, hiện nay thủ tục sang tên xe, chuyển quyền sở hữu, trong đó có cả trường hợp xe biển xanh đã thanh lý; thậm chí, cả đối với trường hợp xe đã qua nhiều đời chủ, đã được đơn giản hoá đi rất nhiều (theo Thông tư 15/2014/TT-BCA). Hơn nữa, từ tháng 4-2013, tỉnh cũng đã thực hiện giảm thu lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ đăng ký lần 2 xuống còn 2% (trước đây áp phí 15% tại TP Hạ Long; 10% tại địa phương khác).
![]() |
Việc không sang tên chủ sở hữu xe biển xanh sau khi thanh lý gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý, tạo cơ hội cho người sử dụng lợi dụng uy tín để vi phạm giao thông, hoặc thực hiện các hành vi phạm pháp khác. (Ảnh chụp ngày 20-11-2015 tại chân cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long) (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ) |
Mục 4, khoản 8, điều 1, Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng (đối với cá nhân); 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng (đối với tổ chức) là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô. |
Thế nhưng, theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong số khoảng 1.200 xe biển xanh trên địa bàn tỉnh (gồm cả xe chưa thanh lý và xe đã thanh lý), trong gần 2 năm, từ 2013 đến 20-11-2015, mới có 78 trường hợp chủ xe mới đến làm thủ tục sang tên xe. Cũng từ 2013 đến nay, mới có 6 trường hợp thanh lý xe biển xanh của cơ quan nhà nước gửi thông báo tới Phòng CSGT, trong đó có 4 trường hợp thực hiện sang tên theo quy định. Đội phó Đội Đăng ký, quản lý phương tiện Phòng CSGT Đại uý Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: Việc quản lý, theo dõi xe biển xanh sau thanh lý thường chủ yếu dựa vào việc chủ xe mới tự đến làm thủ tục sang tên, hoặc qua thông báo của đơn vị chủ quản. Tuy nhiên, để rà soát số xe biển xanh đã thanh lý rất khó khăn do phía các cơ quan, đơn vị khi thanh lý xe thường không thông báo cho cơ quan chức năng biết. Thêm nữa, nhiều tổ chức, cá nhân khi mua xe biển xanh thanh lý thường ỷ lại cho rằng, khi sử dụng xe biển xanh có phần được “ưu tiên” hơn xe dân sự, từ đó dễ dàng thực hiện các hành vi phi pháp mà ít bị lực lượng chức năng “để mắt” tới.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, Phòng CSGT cũng chủ động thực hiện nhiều giải pháp như: Tiến hành rà soát các xe ô tô trên địa bàn đã được thanh lý; tiếp tục thực hiện các kế hoạch, chuyên đề về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo TTATGT. Trung tá Vũ Trọng Hùng, Đội trưởng Đội xử lý tuyên truyền Phòng CSGT, Công an tỉnh nhấn mạnh: “Theo khoản 2, 3 Điều 6, Thông tư 15/2014/TT-BCA, ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Xe biển số xanh nếu vi phạm cũng sẽ bị xử lý kiên quyết như những trường hợp khác”.
Hy vọng, với cách làm quyết liệt, công tác quản lý xe ô tô “biển xanh” trên địa bàn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động hơn. Cùng với đó, cần sự chủ động của các cơ quan, đơn vị khi thực hiện việc sang tên, chuyển quyền sử dụng xe biển xanh sau thanh lý theo đúng quy định.
Thanh Hoa
Ý kiến (0)