Tất cả chuyên mục

Quảng Ninh - vùng đất giàu đẹp của thiên nhiên và văn hóa, nơi hội tụ những di sản vô giá, với bề dày lịch sử và tinh thần kiên cường, sáng tạo của con người nơi đây. Vậy Quảng Ninh trong bạn là gì? Là biển, là than, là Vịnh Hạ Long xanh ngát, là Yên Tử linh thiêng, là những lễ hội rộn ràng màu sắc, là những di tích lịch sử ghi dấu chiến công ngàn đời của ông cha...? Hãy cùng lưu giữ và viết tiếp câu chuyện tự hào về quê hương Vùng mỏ thông qua trào lưu “Quảng Ninh trong tôi là…” do Tỉnh Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh - Hội Sinh viên tỉnh phát động. Qua đó, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước trong trái tim của những bạn trẻ.
Tháng 11/2024, Tỉnh Đoàn đã phát động Chiến dịch truyền thông “Thanh niên xung kích, sáng tạo tham gia phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”. Chiến dịch nhằm mục đích tuyên truyền, quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”.
Trong đó, trào lưu “Quảng Ninh trong tôi là…” là một trong 2 hoạt động lớn của chiến dịch nhằm kêu gọi sự tham gia của thanh thiếu niên và người dân vào hoạt động đổi mới sáng tạo và truyền thông văn hóa về tỉnh Quảng Ninh trên mạng xã hội. Đây cũng là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030.
Theo đó, để tham gia trào lưu, mỗi người sẽ lựa chọn những tấm ảnh, video, câu chuyện, tranh vẽ hay bất cứ điều gì bạn yêu thích về Quảng Ninh và đăng tải bài viết trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, TikTok, tag ngay fanpage Tuổi Trẻ Quảng Ninh và thêm hashtag: #QuangNinhTrongToiLa cùng hashtag phụ như #anngon, #canhdep, #vanhoa, sau đó cùng bạn bè tương tác và lan tỏa trào lưu này. Tuy mới phát động chưa đầy 1 tháng song trào lưu đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các bạn trẻ.
Chị Nguyễn Phương Anh (TP Hạ Long), chia sẻ: Với thế mạnh nhanh nhạy trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ, ngày nay người trẻ có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước. Và nếu chưa đủ khả năng để làm dự án sáng tạo nội dung lớn, bạn hoàn toàn có thể thể hiện tình yêu ấy bằng những hành động nhỏ và thiết thực như tham gia trào lưu truyền thông “Quảng Ninh trong tôi là…”. Mới đây tôi cũng đã ghi lại những hình ảnh tham quan Bảo tàng Quảng Ninh để chia sẻ, giới thiệu với bạn bè của mình. Hay gần gũi hơn, chúng ta có thể chia sẻ hình ảnh về con phố thân thương nơi mình sinh ra, lớn lên; những món ăn bình dị thân thuộc, gần gũi của địa phương mình; hay điệu múa, câu hát dân ca truyền thống ngọt ngào… Tôi nghĩ, mỗi hình ảnh được chia sẻ đều là cách thể hiện tình yêu, niềm trân trọng, tự hào về quê hương một cách nhẹ nhàng nhưng sâu lắng mà ai cũng có thể làm được.
“Không chỉ dừng lại là một “trào lưu”, chúng tôi mong muốn với “Quảng Ninh trong tôi là…”, những hành trình, những bức ảnh được chụp tại các địa điểm, di tích lịch sử, những cảm nhận bình dị, gần gũi của mỗi bạn trẻ về quê hương, văn hóa, con người Quảng Ninh sẽ được chia sẻ nhiều hơn, mới mẻ hơn, sâu sắc hơn. Qua đó, không ngừng khơi dậy niềm tự hào về quá khứ hào hùng, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, tình yêu quê hương, đất nước thường trực trong tim mỗi người và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Đặc biệt, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khi hội nhập và toàn cầu hóa mở ra nhiều cơ hội phát triển, cũng là lúc trách nhiệm gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, thông qua trào lưu “Quảng Ninh trong tôi là…” cũng là cách để thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên Vùng mỏ thể hiện vai trò của những người tiên phong đưa văn hóa quê hương vươn xa, hòa mình vào dòng chảy hiện đại mà vẫn giữ trọn bản sắc độc đáo riêng có” - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Phương Thảo chia sẻ.
Cùng với đó, trào lưu “Quảng Ninh trong tôi là…” còn tạo ra sân chơi để các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ, kỹ năng thực hành chuyển đổi số vào việc lan tỏa giá trị văn hóa qua các nền tảng số trong thời đại mới. Đặc biệt, các tác phẩm xuất sắc sẽ được trưng bày và sử dụng trong các chiến dịch quảng bá du lịch, văn hóa của Quảng Ninh.
Chắc chắn mỗi sáng tạo nội dung của các bạn trẻ không chỉ là dấu ấn cá nhân mà còn là một mảnh ghép tuyệt đẹp giúp giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh đến bạn bè bốn phương. Và cứ thế “Quảng Ninh trong tôi là…” sẽ được lấp đầy không chỉ bằng hình ảnh mà còn bằng tất cả tình yêu thân thương với mong muốn góp sức xây dựng một Quảng Ninh năng động, sáng tạo và đậm đà bản sắc trong tiến trình hội nhập.
Ý kiến ()