Tất cả chuyên mục

Mặc dù có hiệu lực từ ngày 1-12-2014 nhưng trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Chính phủ đã cho phép những loại xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn chưa được gắn phù hiệu trước khi Nghị định này có hiệu lực phải thực hiện gắn phù hiệu xong trước ngày 1-7-2016... Ghi nhận trên thực tế, kết quả thực hiện gắn phù hiệu cho xe tải trên địa bàn tỉnh vẫn đạt rất thấp.
![]() |
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Trung tâm - dẫn đoàn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phù hiệu của xe tải trên đường quốc lộ. |
Làm khó hộ cá thể và doanh nghiệp?!
Trong Nghị định 86, việc gắn phù hiệu cho xe tải được thực hiện theo lộ trình rất cụ thể. Đó là, trước ngày 1-7-2015 đối với xe buýt, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải; trước ngày 1-1-2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên; trước ngày 1-7-2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn; trước ngày 1-1-2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn; trước ngày 1-7-2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn... Khi biết quy định này, anh Nguyễn Văn Hùng, thôn Bắc Mã, xã Bình Dương (TX Đông Triều) đã vội vã chạy khắp nơi để đăng ký phù hiệu cho chiếc xe tải 8 tấn mới mua.
Anh Hùng chia sẻ: Tôi đã đến làm thủ tục đăng ký cấp phù hiệu ở Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT). Nhưng vì là hộ cá thể nên tôi phải làm giấy phép kinh doanh rồi mới được đăng ký. Nếu muốn nhanh, tôi có thể làm hợp đồng với một doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải để đăng ký phù hiệu. Tuy vậy, nhiều lần làm thủ tục vẫn không xong, tôi quyết định đăng ký phù hiệu theo gói dịch vụ ở Hải Dương với giá 3 triệu đồng.
Cũng theo anh Hùng, không chỉ anh mà nhiều chủ xe cũng không nắm hết các thủ tục, trình tự làm phù hiệu được quy định trong Nghị định. Mặt khác, quá trình làm thủ tục phải đi lại và xác nhận nhiều loại giấy tờ nên họ quyết định sử dụng các dịch vụ bên ngoài, thông qua việc ký hợp đồng với các doanh nghiệp hoặc HTX kinh doanh vận tải. Giá của dịch vụ giao động từ 3-6 triệu đồng, có nơi nhận làm với giá 10 triệu đồng (?!).
Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và thương mại Hoàng Phát Nguyễn Huy Hoàng cũng chia sẻ: Có quá nhiều thủ tục cần hoàn tất, trong khi đó một số nội dung lại quy định không rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ví dụ, trong Nghị định có yêu cầu “Người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật khác và có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 3 năm trở lên”, vậy những công ty mới thành lập phải thuê người có trình độ như quy định. Tuy nhiên, thực tế, để xác nhận điều kiện trên rất khó và có nhiều cách để “lách luật”.
Siết chặt quản lý
Trước những bất cập trong việc đăng ký phù hiệu, Phó Phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT) Nguyễn Văn Thời cho biết: Các thủ tục trong quá trình thực hiện đăng ký phù hiệu đã được nghiên cứu kỹ và phù hợp trong thực tiễn. Tuy nhiên, do quá trình làm thủ tục, nhiều lái xe còn chưa chú ý nên xảy ra thiếu sót khi kê khai, làm thủ tục, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền cũng như hướng dẫn cụ thể hơn để các chủ xe và doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đăng ký. Bên cạnh đó, Sở cũng đã có góp ý vào nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 86. Trong đó chỉ ra thực tiễn còn tồn tại ở một số đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng lớn phương tiện không thuộc sở hữu của đơn vị. Do đơn vị đứng lên gom các phương tiện cá thể để làm thủ tục hồ sơ cấp phù hiệu bằng hình thức hợp đồng cho thuê xe quy định tại Chương III - Điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Nghị định 86. Đây là nguyên nhân chính làm phát sinh phương tiện trá hình hoạt động, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Từ đó, gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành.
Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 716 xe tải và 620 xe container của các đơn vị, doanh nghiệp, HTX được cấp giấy phép kinh doanh vận tải và đăng ký phù hiệu. Tuy nhiên, theo Sở GT-VT số xe chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu còn rất lớn. Chính vì thế, trong thời gian tới, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn thắt chặt kiểm tra giám sát cũng như thông báo, tuyên truyền cho người dân về lộ trình gắn phù hiệu cho xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá. Bên cạnh đó, Sở cũng đang triển khai Dự án xây dựng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn nhằm xây dựng hệ thống phần mềm quản lý, phân tích số liệu và thống kê chính xác tình hình các phương tiện vận tải. Từ đó, góp phần quản lý, giám sát phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.
Dương Hà
Ý kiến (0)