Tất cả chuyên mục

Để ngăn chặn xử lý các phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng, Quảng Ninh đã vào cuộc rất quyết liệt và là một trong những địa phương trên toàn quốc đưa nhiều hệ thống công nghệ vào xử lý, bước đầu đã cơ bản ngăn chặn được các hành vi vi phạm. Song bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng chở hàng hoá quá tải trọng vẫn diễn ra ở một số địa phương và hành vi này cần phải ngăn chặn kịp thời. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn Thượng tá Trịnh Văn Thuyết (ảnh), Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh về vấn đề này.
- Từ đầu năm 2025, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, Thượng tá cho biết đến thời điểm này kết quả như thế nào?
+ Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT, ngay từ đầu năm các lực lượng chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp quan trọng, đúng, trúng, qua đó đã kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 62 vụ TNGT, làm chết 31 người, bị thương 39 người. So với cùng kỳ năm 2024 thì số vụ giảm 70 vụ, số người chết giảm 18 người, số người bị thương giảm 78 người.
Trong quý I năm 2025, các lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã xử lý 12.587 trường hợp vi phạm Luật Trật tự, ATGT đường bộ, phạt tiền 50,6 tỷ đồng (trong đó: Đường bộ 12.433 trường hợp, phạt 49,9 tỷ đồng; đường thủy 154 trường hợp, phạt hơn 700 triệu đồng; đường sắt không có vi phạm); tạm giữ 4.235 phương tiện; tước 1.544 GPLX; trừ điểm 1.687 GPLX. Việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cũng đã cơ bản lập lại trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Từ đó, tạo tính răn đe, phòng ngừa những đối tượng vi phạm hoặc cố tình vi phạm Luật Trật tự, ATGT đường bộ trên địa bàn.
- TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí, song vẫn còn những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt là có liên quan đến xe vận chuyển vật liệu rời như: Đất, đá… phục vụ san lấp mặt bằng. Vậy trong thời gian tới lực lượng CSGT sẽ xử lý các phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng như thế nào?
+ Mặc dù mức phạt vi phạm theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã cao song rõ ràng ý thức chấp hành Luật Trật tự, ATGT đường bộ của một bộ phận người dân còn rất kém. Hầu hết các hành vi dẫn tới những vụ TNGT đều do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: Chuyển hướng làn đường không quan sát, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi lái xe…
Đặc biệt, dù lực lượng CSGT đã vào cuộc rất quyết liệt song tình hình phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành thùng vẫn diễn ra ở một số địa phương. Các đối tượng vi phạm luôn chống đối bằng cách cử người theo dõi lực lượng chức năng, nếu thấy CSGT đi tuần là báo cho nhau để trốn tránh hoặc dừng hoạt động… Chính vì vậy chúng tôi phải nguỵ trang, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để chặn bắt các xe vi phạm với quyết tâm không để xe quá tải lưu thông trên các tuyến giao thông.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ ngoài việc tuần tra kiểm soát trên tuyến thì đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn, ký cam kết không vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng đối với các chủ doanh nghiệp và lái xe. Qua đó, tạo cho họ tính tự giác tuân thủ quy định của Luật Trật tự, ATGT đường bộ.
- Vậy trong thời gian tới công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có xử lý xe chở hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành thùng sẽ được xử lý như thế nào?
+ Quảng Ninh là một trong những địa phương trên toàn quốc luôn đi đầu về việc xử lý phương tiện cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế của xe để vận chuyển hàng hoá quá tải trọng và được Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao. Tuy nhiên, để việc ngăn chặn xử lý xe chở hàng hoá quá tải trọng hiệu quả hơn thì rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng, có như thế việc ngăn chặn xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường mới hiệu quả.
Lực lượng CSGT sẽ tăng cường hơn nữa thời gian tuần tra, khép kín địa bàn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt địa bàn, tình hình thực tế và tuyến đường vận chuyển của phương tiện để ngăn chặn kịp thời xe vi phạm. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, lái xe, chủ cảng, bến nghiêm túc thực hiện không bốc xúc, vận chuyển hàng hoá quá tải trọng để đảm bảo ATGT.
- Xin cảm ơn Thượng tá!
Ý kiến (0)