Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 06/11/2024 00:28 (GMT +7)
Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp
Thứ 3, 09/08/2022 | 11:30:12 [GMT +7] A A
Sáng 9/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc tế giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) do Bộ Công an phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức. Cùng dự, có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là đề án nhằm cụ thể hoá chương trình chuyển đổi số quốc gia, hiện đang được ứng dụng tương đối rộng rãi, phục vụ chức năng của bộ, ngành, chuyển đổi số, có tác động trực tiếp người dân. Việc hoàn thiện văn bản pháp luật, phương thức thực hiện, cải cách hành chính, giúp người dân hưởng lợi thông qua môi trường số.
Từ trạng thái phải dùng giấy tờ đến trực tiếp cơ quan công quyền chuyển sang trạng thái không cần sử dụng giấy tờ, ở đâu cũng có thể giải quyết thủ tục là việc khó, đòi hỏi phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm, cách thực hiện, đổi mới, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, thì chúng ta mới làm được. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phải kiểm tra, giám sát, ứng dụng để tạo thuận lợi nhất cho người dân. Người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu cho sự phát triển. Mọi chính sách đều phải hướng đến người dân, đồng thời, người dân cũng phải tham gia
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đề án 06 đã được triển khai từ Trung ương đến cơ sở, thu được những kết quả bước đầu tích cực; được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và hưởng ứng tích cực, qua đó góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân; tiết kiệm thời gian, công sức; tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, cũng như phục hồi nhanh, phát triển kinh tế-xã hội.
Thủ tướng cho biết, kết quả này là hết sức tích cực, “đúng và trúng”, tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều khó khăn đòi hỏi chúng ta phải phân tích, đánh giá, tìm giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy Đề án một cách thiết thực, khoa học, hiệu quả.
Nhằm thực hiện thành công Đề án 06, Thủ tướng đề nghị các đại biểu cùng nhau thảo luận, phân tích, đánh giá trung thực, khách quan những kết quả trong thực hiện Đề án 06 trong 6 tháng qua; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo của đơn vị, địa phương mình; thẳng thắn chỉ rõ những nội dung còn chậm tiến độ (Đơn vị nào chậm? Nguyên nhân là gì, cả khách quan và chủ quan?); những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách và quá trình triển khai thực hiện; đề xuất các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới (chỉ rõ từng bộ, ngành cần phải làm gì? Ở địa phương cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phải làm gì?); cũng như các quan điểm mới trong triển khai Đề án 06.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì 14 phiên họp với các bộ ngành chỉ đạo các nội dung Đề án 06; đã ban hành 1 Chỉ thị, 1 Công điện, 7 Thông báo với 49 nhóm nhiệm vụ giải pháp thực hiện. Đến nay, 23/23 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố, 705 cấp huyện và 10.599 cấp xã đã xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án đã được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án tập trung chỉ đạo quyết liệt. Chính phủ đã tổ chức 1 Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Đề án; đưa việc thực hiện Đề án 06 vào nội dung các phiên họp Chính phủ thường kỳ và đã ban hành 4 Nghị quyết có nội dung chỉ đạo Đề án 06. Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 2 cuộc họp chỉ đạo 6 nhiệm vụ chung, 32 nhiệm vụ cụ thể.
Đề án 06 xác định 5 nhóm tiện ích lớn, trong đó có có 13 nhóm nhiệm vụ chung, 89 nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành Trung ương; 13 nhóm nhiệm vụ chung và 8 nhiệm vụ cụ thể của các địa phương. Đến nay, các bộ, ngành đã hoàn thành 21/89 nhiệm vụ; các địa phương hoàn thành 4/13 nhiệm vụ và 1/8 nhiệm vụ cụ thể.
Về thực hiện các dịch vụ công thiết yếu: đã cơ bản đã hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Điểm nổi bật là, Bộ Công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, 4; đồng thời, mở rộng thực hiện 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng Công an nhân dân, trong đó việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%)...
Theo lộ trình Đề án 06: tính đến ngày 31/7/2022, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với một số Cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Bộ Tài chính; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Y tế; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Chính phủ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tư pháp); 4 doanh nghiệp nhà nước (Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viettel, Vinaphone, Mobifone) và 14 địa phương (TP Hà Nội, Yên Bái, Lai Châu, Ninh Bình, Lào Cai, Cao Bằng, Nghệ An, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang, Thừa Thiên Huế, Hải Dương và Hà Tĩnh).
Xây dựng, triển khai một số kết nối, chia sẻ dữ liệu khác: Bộ Công an đã triển khai các giải pháp hỗ trợ các đoàn thể (Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội người cao tuổi) xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hỗ trợ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam triển khai kết nối, xác thực làm sạch dữ liệu; hỗ trợ Bộ Y tế, Hội Phụ nữ Việt Nam đặt hạ tầng thiết bị và quản trị dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Triển khai kết nối các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam.
Đặc biệt, Bộ Công an đã thực hiện kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động để xác thực dữ liệu người dùng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng sim rác: Đã tiến hành xác thực thông tin thuê bao với 3 nhà mạng, đã xác thực đúng 555.602/1.038.194 thông tin thuê bao của Vinaphone; 509.535/677.877 thông tin thuê bao của Viettel và 1.492/2.552 thông tin thuê bao của Mobifone.
Đẩy mạnh ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử: ngày 18/7/2022, Bộ Công an đã công bố hệ thống Định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức, là một bước tiến mới, đưa Việt Nam chính thức là một trong những nước có định danh điện tử quốc gia (đến ngày 31/7/2022, hệ thống đã thu nhận hơn 6 triệu hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh).
Công tác cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay đã cấp trên 67 triệu thẻ cho công dân. Việc triển khai một số ứng dụng của thẻ căn cước gắn chíp điện tử đạt kết quả bước đầu tích cực như: Sử dụng thẻ căn cước tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm xã hội phục vụ người dân đi khám bệnh tại các cơ sở y tế (53,1% cơ sở y tế đã thực hiện); thí điểm xác thực danh tính qua thẻ căn cước công dân tại các quầy giao dịch của 5 ngân hàng (BIDV, Viettinbank, Vietcombank, Agribank và Pvcombank); thí điểm sử dụng thẻ căn cước công dân thay thẻ ATM tại TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh...
Theo Nhandan.vn
Liên kết website
Ý kiến ()