Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 19:17 (GMT +7)
Tổ chức hoạt động Đoàn, Đội gắn với yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục
Thứ 6, 15/09/2023 | 09:12:38 [GMT +7] A A
Cử tri tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới, bổ sung tiết Đoàn, Đội trong chương trình, đảm bảo thực hiện đúng chức năng phụ trách thiếu niên nhi đồng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Về nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời cụ thể như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không quy định thời lượng riêng cho hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường. Tuy nhiên, chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đã quy định được tổ chức thực hiện trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học; theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường; với bốn loại hình hoạt động chủ yếu là Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ; với sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên môn học, cán bộ tư vấn tâm lí học đường, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, cán bộ quản lí nhà trường, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong xã hội.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 93, Luật Giáo dục 2019 “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiên phong Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giáo dục, vận động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục". Theo đó, trong kế hoạch hằng năm của nhà trường đều có công tác phối hợp giữa hoạt động Đoàn, Đội với công tác dạy và học, đảm bảo phù hợp, khoa học và hiệu quả.
Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, trong đó các hoạt động Đoàn, Đội được tổ chức với nội dung và hình thức gắn với yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục, tạo môi trường cho học sinh học tập, rèn luyện, phát triển phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của chương trình.
Ngọc Huyền (Biên soạn)
Liên kết website
Ý kiến ()