2 gameshow đối diện với những ồn ào
Có thể thấy, thời gian qua, khi dịch bệnh bùng phát, các nhà sản xuất gameshow Việt đối diện với loạt khó khăn, trong đó lớn nhất là câu chuyện ghi hình để đảm bảo kịp tiến độ phát sóng.
Rap Việt và Running Man là 2 chương trình lớn được phát sóng ở thời điểm hiện tại nhận được ít nhiều quan tâm của khán giả. Một phần vì không có nhiều gameshow cạnh tranh, phần khác là do "bước đà" thành công của mùa 1 khiến 2 show có được một lượng lớn khán giả trung thành.
Cũng như nhạc bolero, dân ca, rock, thể loại rap từ lâu là sóng ngầm trong giới trẻ, Rap Việt mùa đầu tiên tổ chức vào năm 2020, chương trình này đã tạo nên cơn sốt với công chúng.
Các tập phát sóng của Rap Việt khi đưa lên YouTube chỉ trong thời gian ngắn, thu hút đến hàng triệu lượt xem, liên tục lọt top 1 trending.
Mới, lạ và lần đầu tiên xuất hiện theo cách chính thống là những yếu tố giúp Rap Việt mùa 1 trở thành thỏi nam châm hút khán giả.
Từ sự thành công đó, Rap Việt mùa 2 đã được lên sóng và đi được 1/3 chặng đường. Tuy nhiên, bên cạnh sự mong chờ của một bộ phận khán giả yêu rap thì phải nói rằng thời gian qua, chương trình này đối diện với không ít những tranh cãi.
Số khán giả cho rằng, MC Trấn Thành "dẫn chuyện" ở Rap Việt lần này là điều không nên và khó chấp nhận. Không phải ông xã Hari Won kém duyên mà vì gần đây Trấn Thành đang vướng thị phi về từ thiện, đôi khi Trấn Thành ủy mị, ướt át quá không phù hợp với chương trình.
Trong đội ngũ giám khảo, khán giả cũng lăn tăn với "lão đại" – rapper Wowy. Gần đây, nam giám khảo này để xảy ra những tranh cãi, lùm xùm với bản rap có tên gọi "1 Điếu".
Ở những tập phát sóng gần đây, sức nóng và sức hút Rap Việt mùa 2 vẫn có. Song với những câu chuyện của Trấn Thành, Wowy kể trên, không ít người cho rằng đây là vật cản Rap Việt lần này.
Thành công của Rap Việt mùa đầu tiên cũng đặt cho Rap Việt những thách thức trong việc làm mới mình. Nhất là việc Suboi rời ghế HLV.
Còn với riêng Running Man, có lẽ mùa 2 được xem là năm không may mắn với nhà sản xuất khi mà hàng loạt sự cố xảy ra. Tuy nhiên, nếu trách các nghệ sĩ dính scandal một thì khán giả lại trách lối ứng xử lạ lùng của nhà sản xuất mười.
Cụ thể, trước khi tập 5 lên sóng, chương trình Running Man mùa 2 thay đổi poster chính của chương trình. Trên poster mới, ca sĩ Jack không còn xuất hiện, dù anh là thành viên chính thức của mùa 2. Nguyên nhân có thể được xem là do anh dính scandal tình ái và bị khán giả tẩy chay.
Những tưởng cùng với động thái này, nhà sản xuất (NSX) sẽ đưa ra thông báo với người xem về sự thay đổi thành viên, tuy nhiên, như mọi lùm xùm diễn ra trước đó, ê-kíp sản xuất vẫn im bặt, để mặc người xem đoán ý.
Lối hành xử lạ lùng của nhà sản xuất Running Man mùa 2 còn thể hiện ở chỗ, khi tập 5 lên sóng, dù Jack không xuất hiện trong đợt ghi hình tại Hàn Quốc, thì gần 80 phút của chương trình, không có bất cứ thông tin nào nói về sự biến mất này.
Ở phiên bản gốc của Hàn Quốc, Running Man có 4 lần chia tay người chơi và lần nào, ban tổ chức cũng cho thấy sự trân trọng của ê-kíp với các nghệ sĩ. Tuy nhiên, nhìn lại show này ở Việt Nam, người xem ngao ngán và có phần giảm đi sự hứng thú khi theo dõi.
2 show có còn giữ được sức hút?
Rap Việt và Running Man đang có sự tham gia của nhiều gương mặt giải trí hàng đầu showbiz Việt hiện tại.
Dù trải qua những lùm xùm, ồn ào nhưng ở những tập phát sóng gần đây cho thấy, show vẫn có lượt xem ấn tượng. Chẳng hạn như tập 1 Rap Việt mùa 2 sở hữu hơn 12 triệu lượt xem sau 2 tuần, tập 2 có hơn 9 triệu lượt xem sau 1 tuần đăng tải. Với Running Man Việt Nam, mỗi tập cũng thu về trung bình 5 - 7 triệu lượt xem.
Tuy nhiên, nếu bỏ qua lượt xem trên YouTube thì ở mùa 2, 2 gameshow Việt này đang cho thấy sự giảm nhiệt về sức lan tỏa, độ lan truyền trên mạng xã hội cũng như việc tạo ra các trào lưu.
Ở Rap Việt mùa 2, cho đến thời điểm này, chưa có bản rap nào tạo được tiếng vang thật sự dù có không ít rapper thuộc hàng lão làng như Sol7, Blacka... tham gia.
Về Running Man, từ khi phát sóng mùa 2, chương trình gây chú ý chủ yếu vì lùm xùm của thành viên Jack thay vì chất lượng. Trong khi ở mùa 1, chương trình thành hiện tượng. Thậm chí, còn được đăng trên BiliBili - trang mạng chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc.
Không phủ nhận sự nỗ lực của nhà sản xuất ở mùa 2 này, nhưng rõ ràng phải công nhận rằng bên cạnh những yếu tố chủ quan như lùm xùm từ các nghệ sĩ thì sự giảm nhiệt này còn do cái bóng quá lớn ở mùa 1 - thực trạng chung của gameshow truyền hình được sản xuất theo cách "ăn xổi" để gối sóng liên tục.
Ý kiến ()