Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 07:35 (GMT +7)
Sẵn sàng nguồn hàng phục vụ thị trường Tết
Thứ 4, 27/11/2024 | 05:34:14 [GMT +7] A A
Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hiện nay các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Quảng Ninh đã “nước rút” bước vào guồng sản xuất hàng Tết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng lớn dịp cuối năm này. Đặc biệt, năm nay sẽ có nhiều sản phẩm mới được các doanh nghiệp đưa ra thị trường với mẫu mã đa dạng, hình thức phong phú, chất lượng, đáp ứng nguồn cung hàng hoá cho dịp Tết.
Doanh nghiệp chủ động sản xuất
Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân thường tăng cao. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, như: Miến, gạo, thịt lợn, thịt gà, bánh, kẹo, rượu, bia, nước ngọt, hàng may mặc, giầy dép, nhiên liệu và một số mặt hàng nông sản như rau, củ, quả... Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn nguyên liệu và xây dựng kế hoạch sản xuất sản phẩm Tết để đưa ra thị trường, không để bị thiếu, hay đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cuối năm.
Tới nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán vì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp. Dịp Tết Nguyên đán đã trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.
Tính đến nay, toàn tỉnh có 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3-5 sao, bao gồm: 293 sản phẩm 3 sao, 93 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 5 sao. Có 218 chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, gồm: 55 doanh nghiệp, 89 HTX, 74 hộ sản xuất. Để đảm bảo về chất lượng và nguồn hàng, các doanh nghiệp OCOP đã chủ động nguyên liệu, tập trung nhân lực, thực hiện sản xuất các sản phẩm OCOP để kịp đưa ra thị trường, đáp ứng được sức mua của người dân vào dịp Tết.
Theo đại diện Công ty TNHH MTV Newstar (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), hiện đơn vị đã sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm OCOP nước mắm sá sùng Cái Rồng - VanBest và một số sản phẩm gia vị. Để phục vụ cho thị trường Tết, đơn vị chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế các khâu từ sớm, đảm bảo đưa được nguồn hàng ra thị trường đúng thời điểm. Đặc biệt, phục vụ thị trường Tết năm nay, đơn vị cũng giới thiệu thêm những sản phẩm gắn liền với gian bếp của gia đình như bột canh, muối chấm… Cùng với đó là nhiều chương trình khuyến mại, combo sản phẩm giỏ quà hấp dẫn rất thích hợp để làm quà biếu cho gia đình, bạn bè, người thân. Hiện các sản phẩm của đơn vị được phân phối tới các cửa hàng, đại lý, sàn thương mại điện tử để phục vụ nhu cầu của người dân.
Còn tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh (huyện Vân Đồn), với thế mạnh là các sản phẩm chế biến từ thủy sản như: Ruốc hàu, ruốc tép, ruốc cá, ruốc tôm... ngay từ đầu quý IV, công ty đã chủ động tập trung nhân lực, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, tích cực đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nguồn hàng Tết. Để đáp ứng nhu cầu của người dân tăng cao vào dịp cuối năm, nhất là dịp Tết, năm nay công ty tiếp tục tăng sản lượng 15-20%. Đồng thời, duy trì chu trình sản xuất khép kín đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng tốt nhất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Mỗi dịp tết đến, xuân về, cùng với các sản phẩm bánh kẹo, hoa quả, thực phẩm, gia vị… sản phẩm đồ uống cũng là mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm chọn mua. Không chỉ sử dụng, đây còn là những sản phẩm được ưa chuộng để làm quà biếu cho gia đình, bạn bè, người thân. Nắm bắt xu thế, các doanh nghiệp sản xuất đồ uống trên địa bàn tỉnh cũng hết sức chú trọng về hình thức, mẫu mã để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, phong phú và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.
Sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu Quy Hoa (huyện Hải Hà) là sản phẩm OCOP cấp quốc gia hạng 5 sao và được đánh giá là một trong những sản phẩm OCOP có lượng tiêu thụ lớn trong dịp Tết. Để sẵn sàng nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đơn vị thực hiện chọn lọc kỹ nguồn hàng, đẩy mạnh sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm trà hoa vàng chất lượng nhất.
Ông Lê Mạnh Quy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu Quy Hoa, cho biết: Đơn vị đã tập trung nhân lực sản xuất, đóng gói sản phẩm với bao bì, mẫu mã bắt mắt, phong phú, phù hợp nhiều nhu cầu sử dụng, như làm quà tặng, quà biếu... Hiện nguyên liệu sản xuất Trà hoa vàng Quy Hoa đã được trồng theo công nghệ tiêu chuẩn hữu cơ, sản phẩm chế biến bằng công nghệ sấy lạnh để giữ được chất lượng thơm, đậm hương vị trà. Tới nay, đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đặt hàng sản phẩm để làm quà tặng, biếu trong dịp Tết. Năm nay, dự kiến đơn vị cho ra thị trường khoảng 20.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu Tết, tăng khoảng 10% so với năm trước.
Là một trong những doanh nghiệp phát triển các sản phẩm rượu tham gia chương trình OCOP, HTX Sản xuất và kinh doanh Huy Hoàng (TP Đông Triều) luôn chú trọng đảm bảo các khâu về an toàn, nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Bà Lê Thị Thêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Sản xuất và kinh doanh Huy Hoàng, cho biết: Hiện nay HTX đã có 2 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 4 sao là rượu trà hoa vàng và rượu dâu tằm; 2 sản phẩm đạt 3 sao là rượu sâm cau và rượu Huy Hoàng. Để sẵn sàng nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp trong Tết Nguyên đán, đơn vị đang gấp rút, nỗ lực huy động tối đa nguồn lực để sản xuất các sản phẩm rượu với tiêu chuẩn chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, phong phú, đáp ứng được số lượng các đơn đã đặt hàng. HTX cam kết bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân với giá cả hợp lý, ổn định và mẫu mã đẹp, bắt mắt phù hợp với thị hiếu.
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa Tết
Cùng với các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hiện nay các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng cường việc nhập hàng hóa, sẵn sàng nguồn cung, đảm bảo chất lượng và giá cả. Theo dự báo, các mặt hàng Tết năm nay dồi dào, phong phú, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại; 342 cửa hàng tiện lợi; 25 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP, 24.000 cửa hàng/hộ kinh doanh bán lẻ thực phẩm. Các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, trang thiết bị và trình độ quản lý tốt, thuận tiện cho khách tới tham quan, mua sắm, đảm bảo văn minh thương mại.
Đại diện Siêu thị WinMart Hạ Long cho biết: Hiện nay hệ thống WinMart/WinMart+ đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong những tháng cuối năm, khi thị trường thường có sự gia tăng về sức mua. Theo đó, siêu thị đã lên kế hoạch từ sớm để chuẩn bị nguồn hàng ổn định và đảm bảo bình ổn giá, đặc biệt áp dụng với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Đồng thời, tập trung phát triển chuỗi cung ứng nội bộ supra giúp tối ưu hoá quy trình phân phối, vận chuyển nhanh chóng và kịp thời. Song song với việc chuẩn bị hàng hóa, siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi cuối năm hấp dẫn, nhằm kích cầu mua sắm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như: Chương trình khuyến mại “10 năm gắn kết - Trọn vẹn tin yêu” trên toàn hệ thống, với mức giảm lên tới 50%, cùng các hình thức mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1…
Riêng đối với mặt hàng thực phẩm như thịt lợn, thịt gà và rau củ cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, đơn vị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp từ 2-3 tháng trước đó để thu mua sản lượng lớn và đảm bảo hàng dự trữ. Hiện nhóm hàng thịt lợn và thịt gà, hệ thống đã triển khai tăng sản lượng khoảng 20-30%; mặt hàng rau củ tăng khoảng 20% so với các tháng khác trong năm. Ngoài ra, đơn vị cũng phân phối mặt hàng thịt gà và thịt heo MEATDeli với công nghệ thịt mát châu Âu, do đó luôn chủ động đảm bảo nguồn cung và giá cả cho mặt hàng này trong dịp Tết.
Năm 2024 có rất nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là việc phải gánh chịu hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra, tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo xuyên suốt, bám sát chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn địa phương, tình hình cung - cầu thị trường trên địa bàn Quảng Ninh vẫn luôn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn và du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm.
Để sẵn sàng cho thị trường tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sở Công Thương đã xây dựng và ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban quản lý, doanh nghiệp quản lý chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ... phối hợp, chủ động triển khai công tác đảm bảo hàng hoá thiết yếu. Nắm bắt thông tin về dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân; phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng và hệ thống phân phối trên địa bàn để đàm phán các chính sách chiết khấu ưu đãi, giúp giảm áp lực tăng giá, đặc biệt là với các mặt hàng thiết yếu trong tháng cao điểm Tết. Kêu gọi sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, tăng cường kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, xúc tiến thương mại, cùng với việc tổ chức các hội chợ và phiên chợ xuân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm Tết; xây dựng và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt dự thảo chỉ thị về việc đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025…
Theo Sở Công Thương, chuẩn bị cho nguồn hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã dự trữ hàng hóa với trị giá gần 1.300 tỷ đồng phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân và khách du lịch. Trong đó, chuỗi cửa hàng Winmart+ trên địa bàn toàn tỉnh dự kiến chuẩn bị khoảng 170 tỷ đồng; Siêu thị Go! Hạ Long khoảng 128 tỷ đồng; Siêu thị MM Mega Market khoảng 110 tỷ đồng; hệ thống siêu thị Winmart khoảng 180 tỷ đồng; hệ thống siêu thị Lan Chi khoảng 60 tỷ đồng; Siêu thị Aloha mall khoảng 50 tỷ đồng, Siêu thị bách hóa tổng hợp TTP khoảng 12 tỷ đồng… Khi nhu cầu thị trường trong tỉnh có biến động, các siêu thị vẫn luôn sẵn sàng đáp ứng được việc bổ sung nguồn hàng trong ngày theo nhu cầu.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()