Tất cả chuyên mục

Cầu vượt bàn cờ Cái Lân qua quốc lộ 18, thuộc gói thầu số 9 Dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân do Ban Quản lý đường sắt (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2013. Mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng sau có vài trận mưa đầu mùa năm 2014 đã xuất hiện cả một mái taluy dài hàng chục mét bị sạt lở, kéo theo là kè đá và đường bê tông của 6 hộ dân với hơn 20 nhân khẩu thuộc tổ 2, khu 10, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) sống phía trên đổ sập, tràn chắn hết một phần đường.
![]() |
Mái taluy đường dẫn cầu vượt bàn cờ Cái Lân dài hàng chục mét bị sạt lở, kéo theo kè đá và đường bê tông bên trên đổ sập, tràn chắn hết một phần đường. |
Để có thể lên được nhà anh Trần Văn Cường, tổ 2, khu 10, phường Bãi Cháy, một trong 6 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc sạt lở taluy, chúng tôi phải đi nhờ qua sân một vài gia đình khác. Sở dĩ phải đi nhờ qua sân một vài gia đình khác là do con đường bê tông dẫn vào nhà anh Cường đã bị đổ sập cùng với mái taluy đường dẫn cầu vượt bàn cờ Cái Lân sau những trận mưa tháng 7-2014. Hiện dấu tích còn lại là những mảng bê tông gẫy vụn, nằm chênh vênh, vắt vẻo. Sát ngay đó là cổng chính ngôi nhà đang được rào tạm bằng những thanh tre, ngăn trẻ nhỏ. Ngôi nhà của anh Cường 2 tầng, khang trang, mới được xây dựng năm 2013, hiện đang có nguy cơ phải tháo dỡ do trên sân xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc chạy sâu vào nhà.
Trao đổi với chúng tôi, anh Cường cho biết: Hiện có 6 hộ gia đình nằm phía trên taluy đường dẫn, cách mặt đường gần chục mét. Khu vực này trước đây vốn là đất mượn, địa chất phức tạp, không ổn định. Trong quá trình thi công, chủ dự án đã không khảo sát, nghiên cứu kỹ để tổ chức cắt tầng, hạ mái, đưa ra những giải pháp thi công đảm bảo. Thay vào đó, lại xây kè thẳng đứng, mưa lớn sạt lở là điều khó tránh khỏi, kéo theo rất nhiều vết nứt gây nguy hại cho tính mạng, tài sản các gia đình chúng tôi. Điều đáng trách, sự việc xảy ra đã gần một năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân nơi đây, tuy nhiên, vẫn không thấy chủ đầu tư tổ chức khắc phục, có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho chúng tôi.
Cũng theo anh Cường, taluy bị sạt lở đã làm cho các gia đình không còn đường để đi, phải rào cổng, phá tường mở lối đi nhờ qua nhà nhau. Đáng lo nhất là mỗi khi mưa đến, các gia đình đều phải di tản vì sợ nhà đổ. Năm 2014, trước mỗi trận mưa bão lớn, TP Hạ Long đã tổ chức di dời người và tài sản của các gia đình đến nơi an toàn, sau mưa bão lại về nhà cũ. Tuy nhiên, theo anh Cường, mỗi lần di dời, đồ đạc, tài sản lại bị thất thoát hư hỏng, ảnh hưởng đến kinh tế của các gia đình, vì vậy người dân rất ngại phải di dời nhiều.
Được biết, lãnh đạo TP Hạ Long đã nhiều lần có công văn yêu cầu Ban Quản lý đường sắt khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn, tài sản để người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, mãi đến ngày 14-4-2015, Ban Quản lý đường sắt mới có quyết định tổ chức đền bù, GPMB khu vực bị ảnh hưởng. Hiện TP Hạ Long đang tổ chức kiểm đếm, đền bù GPMB theo quy định.
Mới đây, ngày 21-4-2015, UBND tỉnh đã có Công điện số 07, yêu cầu UBND TP Hạ Long khẩn trương di dời người dân và tài sản khu vực sạt trượt mái taluy đường dẫn cầu vượt bàn cờ Cái Lân xong trước ngày 20-5-2015. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tính đến thời điểm này công tác di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm vẫn chưa được triển khai thực hiện. Thiết nghĩ, TP Hạ Long cần khẩn trương, tích cực hơn nữa, đẩy nhanh triển khai các phần việc, nhanh chóng tổ chức GPMB, di chuyển các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đường sắt thi công hoàn thành xử lý sụt trượt trước mùa mưa năm 2015.
Đỗ Phương
Ý kiến ()