Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 21/11/2024 21:44 (GMT +7)
Sự trỗi dậy của chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc
Thứ 5, 31/10/2024 | 13:59:50 [GMT +7] A A
Năm 2023 - 2024 chứng kiến sự bùng nổ và phủ sóng mạnh mẽ của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc.
Sức hút của loạt chương trình về âm nhạc
Cuối năm nay, hàng loạt đêm diễn quy mô lớn được tổ chức nhờ sự lan tỏa rộng rãi của 2 chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi”. Số lượng vé bán ra mỗi đêm khoảng 15.000 - 20.000 nhưng khán giả vẫn săn lùng trong thời gian ngắn. Các số liệu dự kiến sẽ còn tăng khi “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” mang concert đến với Thủ đô Hà Nội.
Đó là những con số biết nói cho thấy độ phủ sóng của 63 nghệ sĩ bước ra từ chương trình truyền hình thực tế. Còn trên truyền hình, các show giải trí về âm nhạc như “Bài hát của chúng ta”, “Rap Việt” cũng nhận nhiều sự quan tâm.
“Bài hát của chúng ta” thông báo tập 8 đạt Top 1 rating (tỉ suất người xem) trên VTV3, theo số liệu từ Kantar Media; còn “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng công bố rating cao nhất khung giờ vàng trong tuần so với các chương trình khác cùng thời điểm, tất cả các tập lên sóng chưa từng rời khỏi Top 3.
“Rap Việt” trở lại với mùa 4 dù không còn giữ được độ thảo luận tốt như các mùa trước nhưng lượt xem trên YouTube vẫn cao ngất ngưởng, liên tục lọt vào Top thịnh hành, mỗi video hút hàng triệu lượt xem.
Hiện tại, “Chị đẹp đạp gió” mùa 2 đã nhập cuộc giữa thời điểm khán giả đang chuộng những chương trình truyền hình thực tế quy tụ nhiều ca sĩ đã có danh tiếng. Nhiều tháng qua, bảng xếp hạng YouTube âm nhạc thịnh hành cũng ghi nhận sự thắng thế của các “anh trai”. Suốt thời gian phát sóng, không có ca sĩ Việt nào có thể giành được hạng 1, kể cả Vũ, tlinh hay Low G vốn mạnh về thành tích nhạc số.
Show âm nhạc khẳng định vị thế
Sức hút của các gameshow ca nhạc thời gian qua phần nào làm thay đổi cục diện của các chương trình truyền hình thực tế. Khoảng 10 năm trước, nhiều show âm nhạc có tiếng như “Sao Mai”, “Giọng hát Việt”, “Vietnam Idol” ngậm ngùi rời sân chơi do không thể giữ sức nóng qua nhiều mùa. Những năm gần đây, chương trình giải trí theo kiểu tạp kỹ hay show hẹn hò lên ngôi, như “Chạy đi chờ chi”, “Thách thức danh hài”, “Người ấy là ai”, “Bạn muốn hẹn hò” lại hút khách, viral (lên xu hướng) trên nhiều nền tảng.
Có thời điểm, nhiều người chơi chỉ cần tham gia “Người ấy là ai” hay “Tỏ tình hoàn mỹ” là có thể nổi tiếng, hoạt động như một người có tầm ảnh hưởng trên TikTok, hay chuyển hướng gia nhập showbiz.
Năm 2023, “Chị đẹp đạp gió”, “Vietnam Idol”, “Ca sĩ mặt nạ” liên tiếp để lại dấu ấn, tạo bước đà để khán giả dành sự quan tâm cho các show truyền hình về âm nhạc. “La cà hát ca”, “Biển của hy vọng”, “Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” cũng là những series đi theo hướng truyền hình thực tế, quay ngoại cảnh, được đầu tư sáng tạo trong từng bản phối.
Phải đến khi “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trực tiếp đối đầu, sự cạnh tranh khốc liệt đó đã tạo nên “cú nổ” cho ngành công nghiệp âm nhạc. Những ca sĩ được gọi với tên anh trai, anh tài không chỉ phủ sóng mạng xã hội, xuất hiện ở nhiều sự kiện âm nhạc, mà còn liên tục tạo ra những kỷ lục mới, thay phiên “thống trị” các bảng xếp hạng về âm nhạc hay độ thảo luận.
Sau 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, sự trở lại của các chương trình truyền hình âm nhạc cho thấy hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật của Việt Nam đã hồi phục, có những tín hiệu khởi sắc. Yếu tố giải trí và nghệ thuật được dung hòa sẽ tạo nên những sản phẩm đa dạng, phong phú phục vụ khán giả ở nhiều lứa tuổi.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()