Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:09 (GMT +7)
Tại sao các nhà phát triển ưu tiên đưa ứng dụng của mình lên iOS trước Android?
Thứ 6, 18/02/2022 | 07:11:10 [GMT +7] A A
Hãy hình dung, bạn là một nhà phát triển ứng dụng và đứng giữa lựa chọn: một cửa hàng ứng dụng có số lượng người dùng cao hơn nhưng mọi người lại dùng các thiết bị khác nhau, và một kho ứng dụng có số lượng người dùng ít hơn (vẫn rất nhiều) nhưng lại sử dụng những thiết bị gần giống nhau. Vậy bạn sẽ chọn nền tảng nào?
Đây là vấn đề mà mọi nhà phát triển ứng dụng gặp phải khi tạo ra ứng dụng di động, đặc biệt là game di động. Và như bạn có thể đoán, tùy chọn thứ 2 thường phổ biến hơn. Apple App Store và Google Play Store thực hiện chức năng tương tự nhau, nhưng nền tảng của Apple lại vượt trội hơn nhiều lần so với của Google. Tại sao lại như vậy?
Tại sao các nhà phát triển lại ưu tiên iOS hơn Android?
Tạo ra 1 ứng dụng di động tốt cần rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, chưa kể nguy cơ ứng dụng của bạn không thành công là rất cao do sự cạnh tranh khốc liệt. Để đối phó với rủi ro này, các nhà phát triển ứng dụng cần phải đảm bảo rằng việc tạo ra 1 ứng dụng sẽ xứng đáng với thời gian của họ và mang đến lợi nhuận tốt bù lại khoản đầu tư bỏ ra. Tóm lại, họ cần một sự đảm bảo.
Mặc dù hệ sinh thái Android đa dạng hơn rất nhiều, nhưng nó cũng lộn xộn hơn và khó làm việc hơn. Mặt khác, iOS lại được kiểm soát chặt chẽ và chuẩn hóa hơn, giúp các nhà phát triển dễ dàng biết điều gì sẽ xảy ra và tối ưu hóa trải nghiệm ứng dụng của họ sao cho phù hợp.
Đó là lý do tại sao các ứng dụng mạng xã hội như Instagram, Snapchat hay TikTok hoạt động thực sự tốt trên iPhone và các thiết bị Apple khác, nhưng không lại không tuyệt vời như vậy trên Android. Điều này cũng đúng với những tựa game di động.
Trong hệ sinh thái iOS, các nhà phát triển sẽ có cái nhìn rõ rệt về cách người dùng cuối sẽ nhìn thấy và tương tác với ứng dụng của họ. Nhưng trong hệ sinh thái Android, với số lượng nhà sản xuất điện thoại Android khác nhau, về cơ bản, họ khó có thể tái tạo điều đó.
Thêm vào đó, hầu hết mọi nhà sản xuất điện thoại Android đều sử dụng giao diện tùy biến trên những thiết bị của họ (chẳng hạn như OxygenOS, One UI, ColorOS,...), khiến mọi thứ thậm chí còn phức tạp hơn.
Nhưng Android có nhiều người dùng hơn, vậy sao các nhà phát triển không thể bù đắp thêm chi phí?
Họ có thể, nhưng điều đó hiếm khi xảy ra. Hầu hết các nhà phát triển mới phải vật lộn để được chú ý chứ chưa nói đến việc trở nên nổi tiếng. Và ngay cả khi bạn trở nên nổi tiếng và có đủ tài nguyên, bạn chỉ có thể tối ưu hóa cho chừng đó thiết bị Android mà thôi. Đến một lúc nào đó, lợi tức đầu tư bắt đầu giảm đáng kể - đó là nếu bạn thực sự có được lợi tức.
Giả sử, bạn đang tối ưu hóa ứng dụng của mình cho điện thoại Samsung. Để làm như vậy, bạn không chỉ cần tối ưu hóa ứng dụng của mình cho Android mà còn cho One UI. Điều này có nghĩa là bạn phải viết thêm các đoạn mã bổ sung và dành nhiều thời gian hơn cho việc đảm bảo chất lượng. Tất cả những nỗ lực bổ sung này kết hợp lại sẽ khiến thời điểm ra mắt ứng dụng (hoặc bản cập nhật) của bạn bị lùi xa hơn, trong khi người dùng Apple có thể tận hưởng ứng dụng của bạn sớm hơn.
Việc tối ưu hóa ứng dụng cho Android rất rủi ro
Tóm lại, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến việc tạo ra lợi nhuận. Nếu hệ sinh thái Android không đủ sinh lời so với rủi ro của nó thì iOS trở thành 1 giải pháp hợp lý hơn, như đã nhiều lần chứng minh trước đây. Nó đáng tin cậy hơn, được tiêu chuẩn hóa, ít gây nhầm lẫn hơn và quan trọng nhất là ít rủi ro hơn.
Do đó, theo lẽ tự nhiên, các nhà phát triển ưu tiên Apple App Store hơn Google Play Store.
Nếu các nhà sản xuất điện thoại Android muốn ứng dụng chạy trơn tru như trên iPhone, họ phải làm việc cùng những nhà phát triển ứng dụng và hỗ trợ họ, cả về mặt tài chính lẫn kỹ thuật, để tạo ra ứng dụng tốt hơn. Nếu không có bất kỳ sự hỗ trợ nào, các nhà phát triển ứng dụng không có động lực thực sự để phát triển bởi họ sẽ phải tự mình gánh chịu những rủi ro đó.
Theo Vnreview
Liên kết website
Ý kiến ()