Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 11:44 (GMT +7)
Tăng cường giải quyết KNTC phục vụ các dự án trọng điểm
Thứ 5, 17/11/2022 | 08:26:08 [GMT +7] A A
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên 80% đơn thư của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB. Nhằm tạo điều kiện ổn định an ninh chính trị, trật tự ATXH, thu hút đầu tư, phục vụ các dự án trọng điểm, tỉnh có nhiều chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân, không để hình thành điểm nóng, phức tạp.
Ghi nhận thực tế ở Quảng Yên
Những năm gần đây, Quảng Yên là địa phương có khối lượng thu hồi đất GPMB thực hiện các dự án lớn nhất tỉnh. Chỉ tính năm 2022, địa phương này thực hiện GPMB đối với 48 dự án nằm trên 19/19 phường, xã với tổng diện tích quy hoạch là 6.112,74ha; diện tích đất phải GPMB là 2.750,07 ha; số hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng là 7.986 hộ dân. Tuy nhiên, với cách làm đồng bộ, công khai, minh bạch, công tác GPMB trên địa bàn đạt được nhiều kết quả rất tích cực, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên cho biết: Quảng Yên luôn xác định người dân là chủ thể, nguồn lực, động lực cho phát triển của thị xã. Chúng tôi luôn nhận thức việc giải quyết tốt công tác tiếp công dân, KNTC tạo sự ổn định về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của chính quyền địa phương với nhân dân.
Với nhận thức như vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn luôn coi trọng, chú trọng việc tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Ngoài việc duy trì thường xuyên nền nếp tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo thị xã, đặc biệt là đồng chí bí thư, chủ tịch thị xã hàng tuần đều dành thời gian nghe các cơ quan chuyên môn, ban tiếp công dân thị xã báo cáo tình hình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, trên cơ sở đó có những định hướng, giải quyết đơn thư của nhân dân kịp thời.
9 tháng năm 2022, tại Trụ sở Tiếp công dân của thị xã đã tiếp 564 lượt người với 446 vụ việc, tiếp nhận 411 đơn, trong đó 61 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo và 340 đơn kiến nghị. Các đơn đã được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Đồng chí Bí thư Thị ủy đã tổ chức 9 buổi tiếp công dân định kỳ với 148 vụ việc; đồng chí Chủ tịch UBND thị xã đã tổ chức 9 buổi gặp gỡ, đối thoại liên quan GPMB dự án Khu dân cư Đầm Âu Rạp, Dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc... |
Ngoài việc thông qua tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân thị xã, lãnh đạo thị xã thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, trao đổi, gặp gỡ với người dân ở các địa bàn xã, phường để giải quyết trực tiếp các kiến nghị của công dân. Thị xã cũng duy trì, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu để nắm tình hình trong nhân dân, giải quyết các nội dung kiến nghị của công dân trên địa bàn. Hàng năm, lãnh đạo thị xã đều tổ chức cuộc đối thoại với nhân dân, tổ chức có liên quan để kịp thời giải quyết nội dung kiến nghị.
Với cách làm này, trong thời gian vừa qua, mặc dù là địa bàn khá phức tạp với khối lượng công tác bồi thường GPMB lớn, nhưng tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn của thị xã được duy trì, đảm bảo tốt; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, cải thiện đáng kể. Thông qua cách làm của cấp ủy, chính quyền địa phương, niềm tin của nhân dân với đảng, chính quyền được củng cố, nâng cao.
Ngoài ra, thị xã đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã với nhân dân năm 2022. Theo đó, đã tiếp nhận xử lý 26 ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Đối với cấp xã, cấp ủy, chính quyền duy trì tốt công tác đối thoại với nhân dân nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc.
Nỗ lực của tỉnh
Cũng như Quảng Yên, xác định tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian quan, TP Móng Cái đã thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ đối với người đứng đầu cấp ủy và UBND thành phố theo quy định; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các đồng chí lãnh đạo trực tiếp tiếp dân định kỳ và gặp mặt, đối thoại với công dân trong các vụ việc tập trung đông người, phức tạp. Định kỳ (tháng, quý) tổ chức họp kiểm điểm giữa Ban Tiếp công dân thành phố với các địa phương, cơ quan chức năng để rà soát lại các vụ việc khiếu nại của công dân. Định kỳ hàng tuần, Thường trực Thành ủy họp giao ban kiểm điểm kết quả công tác quản lý đất đai, GPMB và giải quyết đơn thư của nhân dân...
Từ những giải pháp cụ thể, hành động thực tế, kiên trì, trách nhiệm đến cùng, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố được xử lý dứt điểm, tạo thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Tại cấp tỉnh, các sở ngành chú trọng, nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết KNTC. Đơn cử, Thanh tra tỉnh hàng năm đều chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản chỉ đạo về triển khai hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC và đưa nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vào chương trình, kế hoạch công tác thanh tra của tỉnh Quảng Ninh được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị kéo dài, phức tạp. Nội dung này được duy trì hằng năm và được Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá là một trong số ít những địa phương chủ động xây dựng kế hoạch rà soát sau các kế hoạch của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ ban hành từ năm 2011...
Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo sự đột phá chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng thời hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực làm phát sinh KNTC phức tạp, tỉnh tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh rà soát, thống kê các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của ngành mình để đánh giá, xem xét lại phù hợp với những quy định của pháp luật mới ban hành. Trên cơ sở đó phối hợp kiến nghị với tỉnh điều chỉnh lại các chính sách thuộc thẩm quyền liên quan đến an sinh xã hội, bồi thường GPMB nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp khi bị tác động bởi các dự án, nhất là các dự án trọng điểm phải sử dụng diện tích đất lớn.
Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là các địa phương đang có các dự án trọng điểm triển khai (Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Đông Triều, Vân Đồn) chủ động tiếp công dân, tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn những thắc mắc, kiến nghị nhằm hạn chế việc phải cưỡng chế thu hồi đất, phát sinh thành khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp; tập trung giải quyết theo thẩm quyền, vận dụng linh hoạt chính sách pháp luật, đảm bảo chất lượng việc giải quyết.
Cấp xã nơi có dự án phải tăng cường và tập trung nhân lực để xác minh, xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của cá nhân, tổ chức, đảm bảo công tâm, khách quan, chính sách và kịp thời; thường xuyên cập nhật biến động đất đai để đảm bảo không phát sinh các hành vi về trục lợi dự án; huy động các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án...
Với việc tiếp tục quan tâm chỉ đạo, duy trì thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, tham gia tố tụng các vụ án hành chính, tình hình KNTC trên địa bàn không có điểm nóng; số đoàn đông người giảm sâu so với cùng kỳ một số năm gần đây. Qua đó, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 10 tháng năm 2022, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 7.266 lượt công dân, với trên 4.000 vụ việc. Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 10.296 đơn. Qua phân loại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp có 544 vụ việc khiếu nại và 26 vụ việc tố cáo, còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người khiếu nại, tố cáo. Các đơn vị đã giải quyết 446 đơn khiếu nại, 19 đơn tố cáo. Các đơn phản ánh, kiến nghị đều được xem xét, xử lý, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết đảm bảo quy định.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()