Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:26 (GMT +7)
Tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số
Thứ 4, 23/03/2022 | 13:26:30 [GMT +7] A A
Với phương châm "Không để ngôn ngữ trở thành rào cản đối với học sinh", Sở GD&ĐT luôn chú trọng tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh tiểu học, trẻ mầm non là người dân tộc thiểu số (DTTS). Bằng nhiều hoạt động thiết thực, tại các cơ sở có học sinh là người DTTS đã tích cực xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt trong và ngoài nhà trường. Học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, trò chơi học tập thường xuyên, có thêm cơ hội giao lưu và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt.
Tại Trường TH-THCS Tân Dân, xã Tân Dân (TP Hạ Long), thời gian qua dịch bệnh làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức dạy học, tuy nhiên nhà trường vẫn chú trọng đến nội dung tăng cường tiếng Việt cho học sinh là người DTTS.
Cô giáo Lã Thị Thu Hà, giáo viên Trường TH-THCS Tân Dân, chia sẻ: Đa phần các em khối 1, 2 tại trường khi đọc những tiếng có dấu thanh ngã thường hay đọc thành dấu thanh sắc. Đặc biệt, nhiều em nói nhỏ, chưa rõ ràng, thiếu đại từ xưng hô cần thiết với thầy cô, rụt rè, thiếu tự tin trước đám đông. Vì thế mà trong quá trình dạy, chúng tôi phải thường xuyên uốn nắn, nhắc nhở các em.
Được biết, Trường TH-THCS Tân Dân hiện có 397 học sinh. Trong đó có trên 90% học sinh là con em đồng bào DTTS. Dù là học trực tuyến hay học trực tiếp thì nhà trường cũng luôn chỉ đạo các giáo viên phải tích hợp rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong các môn học, hoạt động giáo dục và dạy học theo hướng tăng thời lượng môn tiếng Việt.
Bên cạnh đó, Trường cũng xây dựng môi trường giàu tiếng Việt thông qua trang trí lớp học, góc học tập, góc trưng bày sản phẩm, kết quả học tập, các tủ thư viện tại lớp.
Hiện nay, việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng DTTS tại các cơ sở giáo dục được Sở GD&ĐT chỉ đạo khá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục có học sinh là người DTTS giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học; điều chỉnh giảm thời lượng dạy các môn học khác để tăng thời lượng dạy môn tiếng Việt.
Đồng thời, ngành cũng chỉ đạo các trường tăng cường tiếng Việt cho học sinh lớp 1 vào 2 tuần cuối tháng 8 trước khi vào năm học; sử dụng tài liệu tăng cường tiếng Việt với thời lượng từ 1-2 tiết/tuần cho học sinh lớp 1.
Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT, thời gian qua, các cơ sở giáo dục đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động tập thể ngoài giờ học trên lớp. Như: Tổ chức ngày hội đọc sách, thi kể chuyện Bác Hồ, giao lưu tiếng Việt của chúng em dành cho học sinh vùng DTTS các cấp.
Thông qua các sân chơi bổ ích này, học sinh được rèn luyện kỹ năng, kể chuyện, hát, múa, các em tự tin sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong giao tiếp, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của địa phương.
Các trường cũng tích cực xây dựng văn hóa đọc cho học sinh tại các lớp vào 15 phút đầu giờ và 20 phút giữa giờ nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Đồng thời, mở rộng môi trường giao tiếp cho các em tại gia đình và địa phương, khuyến khích học sinh tăng cường sử dụng tiếng Việt trong tất cả các hoạt động học tập, vui chơi, khi tiếp xúc với cha mẹ, thầy cô, bạn bè.
Năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh tiểu học vùng DTTS được huy động ra lớp đạt trên 99%. Chất lượng môn học và hoạt động giáo dục đối với học sinh DTTS đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Bà Vũ Thị Thúy Hà, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT, cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS với nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, ưu tiên việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1; khai thác, sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ dùng, học liệu trong tổ chức hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh người DTTS.
Đồng thời, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ thêm cho những giáo viên dạy các tiết tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng DTTS trong suốt năm học phù hợp với điều kiện của địa phương.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()