Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:11 (GMT +7)
Tăng tính tự giác, sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Thứ 5, 29/12/2022 | 19:58:29 [GMT +7] A A
Ngày 29/12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương. Đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì.
Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có nhiều đổi mới trong chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra; đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy để tăng cường hiệu lực, thống nhất và gắn kết trong hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng, của HĐND, giám sát phản biện của MTTQ và các đoàn thể của tỉnh với công tác thanh tra chính quyền. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.
Cũng trong năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân đã được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tạo sức lan tỏa lớn. Số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phải giải quyết giảm so với nhiều năm gần đây; giảm phát sinh các đoàn đông người và các vụ việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị tồn đọng kéo dài, phức tạp. Quá trình giải quyết đã thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý.
Đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Quảng Ninh là một trong những địa phương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh sớm trong cả nước. Công tác phát hiện, chuyển cơ quan điều tra, truy tố và xét xử các vụ an tham nhũng, tiêu cực được nâng cao. Hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử và tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án được nâng cao; kịp thời thụ lý, điều tra, xử lý các vụ việc được dư luận xã hội quan tâm.
Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện nền nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp và các mặt công tác đều được thực hiện rất hiệu quả. Trên cơ sở dự báo sát, đúng tình hình, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra ở những lĩnh vực dự báo dễ phát sinh khiếu nại; duy trì tốt việc tiếp công dân định kỳ, trong đó, ưu tiên chọn vụ việc khó, vụ việc mới phát sinh từ cơ sở để tiếp dân; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu; quan tâm cuộc sống người dân sau thu hồi đất; tạo điều kiện luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân tại các cuộc tiếp công dân; tăng cường trao đổi địa phương với Ban Tiếp công dân Trung ương; xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 623 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; đề nghị, trong Quý I năm 2023, Quảng Ninh là địa phương tiên phong kết nối trực tiếp từ Trụ sở tiếp công dân tỉnh tới Trụ sở tiếp công dân Trung ương để qua đó, lan tỏa tới các địa phương trong cả nước.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thanh tra, tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, qua đó đã góp phần làm đậm nét hơn cho những kết quả toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2022.
Nhấn mạnh đến một số nội dung cần tập trung cho năm tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần phải thực hiện đúng “3 tăng, 3 giảm và 3 không”. Đối với “3 tăng”, đó là tăng tính tự giác, sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với trách nhiệm của tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân đặc biệt ở cấp sở, ngành, cấp huyện, cấp xã. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Tăng cường niềm tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên qua công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết quyết khiếu nại tố cáo. “3 giảm” là giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh mới, nhất là những dự án mới, đặc biệt không để phát sinh vụ việc phức tạp, tập trung đông người, vượt cấp, tái khiếu nại, tố cáo. Giảm số đầu mối, cơ quan đơn vị, tổ chức không tiến hành tự kiểm tra, tự phát hiện, tự xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, mất đoàn kết nội bộ. Giảm số vụ việc chậm xem xét, giải quyết, kéo dài, chất lượng hạn chế, sai sót về trình tự thủ tục, đặc biệt là chất lượng giải quyết lần đầu thấp, không giải quyết hết thẩm quyền, trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh. “3 không” là không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, vụ việc tham nhũng tiêu cực gây bức xúc dư luận xã hội, mất ổn định chính trị. Không được để xảy ra mất đoàn kết nội bộ trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị toàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo, lợi dụng dân chủ để phát sinh đơn thư tố cáo giấu tên, nặc danh gửi đến các cấp ủy, cơ quan kiểm tra các cấp, các cơ quan thanh tra, vu khống vu cáo, gây mất đoàn kết nội bộ. Không chủ quan, lơ là mất cảnh giác, thờ ơ, vô cảm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Để thực hiện hiệu quả “3 tăng, 3 giảm và 3 không”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần tuân thủ nghiêm các nguyên tắc về thực hiện đúng quy định của Đảng, bảo đảm quyền lợi ích tối đa hợp pháp của công dân; thực sự khách quan, công tâm, công bằng, dân chủ, khách quan, minh bạch; kịp thời, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu. Về quan điểm, cần kết hợp chặt chẽ giữa các khâu trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và trong việc phát hiện xử lý vi phạm, sai phạm. Đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên liên tục của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cấp chính quyền của hệ thống chính trị toàn tỉnh và phải được tiến hành thực chất, đồng bộ, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, dễ phát sinh đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân.
Đề cập đến 3 khâu đột phá, đồng chí yêu cầu tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường năng lực toàn diện của ủy ban kiểm tra và thanh tra cấp huyện, bộ phận tiếp công dân cấp huyện, cấp xã. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan quản lý cấp tỉnh, cấp huyện trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thiết kế cơ chế phối hợp trong kiểm soát về tham nhũng.
Kết luận hội nghị, đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các cơ quan, đơn vị liên quan phải tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương để bổ sung kế hoạch công tác năm 2023. Đối với công tác thanh tra, phải tiếp tục đổi mới phương pháp, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo vừa tiến hành thanh tra nhưng cũng đảm bảo sự ổn định phát triển kinh tế-xã hội địa phương; quán triệt chỉ đạo của Trung ương về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; nêu cao ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chú trọng hoạt động triển khai thanh tra theo đúng quy định của Thanh tra Chính phủ; phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tuyên truyền, vận động, giám sát và phản biện xã hội.
Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu với UBND tỉnh nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ trong công tác thanh tra, tiếp công dân.
Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2022 đã được khen thưởng.
Thu Chung
Liên kết website
Ý kiến ()