Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 20:50 (GMT +7)
BHXH tỉnh: Tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính
Thứ 3, 08/02/2022 | 05:49:28 [GMT +7] A A
Mỗi năm, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tiếp nhận hàng chục nghìn lượt hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)... Bởi vậy, ngành không ngừng áp dụng các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.
Sau 20 năm công tác ở một đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, do điều kiện gia đình, cuối năm 2021, bà Nguyễn Thị Yến, phường Hồng Hải, TP Hạ Long nghỉ việc. Bà chuyển từ BHXH bắt buộc sang BHXH tự nguyện để chờ đủ năm lĩnh lương hưu. Bà được cán bộ BHXH làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn, tư vấn rất nhiệt tình nên chỉ thời gian ngắn, bà đã làm xong các thủ tục theo quy định. Bà cho biết: “Tôi làm thủ tục hồ sơ rất thuận lợi, được xem xét nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho cá nhân”. Đây chỉ là một trong hàng chục nghìn trường hợp làm hồ sơ liên quan đến chế độ BHXH thời gian qua.
Được biết, năm 2021, toàn ngành BHXH tỉnh tiếp nhận 230.054 hồ sơ liên quan đến các chế độ hưu trí, tiền tuất, BHXH 1 lần, tiền trợ cấp, chi trả chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tham gia BHXH, BHYT... Với lượng lớn hồ sơ như vậy, ngành đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, tăng cường thực hiện hình thức giao dịch hồ sơ điện tử, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Đến nay, 100% thủ tục của ngành được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 (trừ thủ tục ủy quyền lĩnh chế độ, trợ cấp phải gặp trực tiếp). Trong năm 2021, tỷ lệ hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử của ngành chiếm 61,5% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Trong số 228.889 hồ sơ trả cho các đơn vị, cá nhân có tới 131.832 hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính.
Đặc biệt, BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã đưa 100% các TTHC vào giao dịch tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm hành chính công cấp huyện, trong đó có một số TTHC được thẩm định, phê duyệt tại chỗ và giải quyết ngay trong ngày, như: Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; thu, cấp thẻ BHYT hộ gia đình; thu, cấp sổ BHXH tự nguyện. Ngành cũng chuyển dữ liệu chi trả bằng chữ ký số cho Bưu điện để in chi trả cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH kịp thời.
Các thủ tục giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ), như: Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)... được rút ngắn thời gian từ 5 ngày xuống chỉ còn 1 ngày làm việc, tạo thuận lợi rất lớn cho đơn vị doanh nghiệp và người dân.
Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành, tuyên truyền triển khai cài đặt ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động nhằm cung cấp các chức năng, tiện ích giúp người tham gia BHXH, BHYT dễ dàng tìm kiếm, tra cứu các thông tin liên quan. Từ ngày 1/6/2021, người bệnh có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID để thay thế việc sử dụng thẻ BHYT giấy.
Cùng với đó, ngành còn phối hợp với các sở, ngành liên quan để giải quyết chế độ cho người tham gia như: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quy chế về chi trả trợ cấp thất nghiệp; phối hợp với Bưu điện tỉnh để thống kê, rà soát đối tượng theo tổ, thôn, khu phố, đối tượng đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn toàn tỉnh; cấp và trả thẻ BHYT cho đối tượng hưu trí, trẻ em, hộ gia đình...
Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đảm bảo. Năm 2021, ngành BHXH đã giải quyết được 15.785 hồ sơ hưởng các chế độ BHXH; đồng thời đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 2.196.347 lượt người khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Năm 2021, BHXH tỉnh phối hợp với 13 Trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC trong lĩnh vực BHXH. Kết quả 100% tổ chức, cá nhân đánh giá thời gian tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC bằng và ngắn hơn so với thời hạn quy định, cán bộ tiếp nhận hồ sơ không có hành vi thái độ nhũng nhiễu với người dân, đơn vị khi đến liên hệ giải quyết công việc với cơ quan BHXH.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()