Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 03:20 (GMT +7)
Tạo "thương hiệu" từ dịch vụ y tế
Thứ 7, 14/04/2018 | 07:21:20 [GMT +7] A A
Mỗi năm Quảng Ninh đón hàng triệu lượt khách du lịch. Điều này đòi hỏi ngoài việc phát triển đa dạng còn phải không ngừng nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Đây cũng là một trong những cách Quảng Ninh xây dựng "thương hiệu" đối với khách du lịch.
Nhân viên Tổ công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hướng dẫn người dân tra cứu thông tin dịch vụ, giá viện phí tại Bệnh viện. |
Nằm trên địa bàn tập trung nhiều khách sạn lớn, lượng khách du lịch đến cấp cứu, khám bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy thường đông hơn các bệnh viện khác trên địa bàn. Bởi vậy, gần chục năm nay, Bệnh viện đã thành lập Khoa Quốc tế và Điều trị theo yêu cầu với 40 phòng bệnh; trong đó, 10 phòng điều trị dành riêng cho người nước ngoài.
Giám đốc Bệnh viện Giang Quốc Duy cho biết: “Để phục vụ du khách, tại Khoa Quốc tế và Điều trị theo yêu cầu, chúng tôi bố trí người thông thạo tiếng Anh, tiếng Trung để phiên dịch. Các nhân viên nơi đây luôn cập nhật kiến thức về văn hoá của các nước để có ứng xử phù hợp, tạo sự yên tâm, thoải mái cho du khách”. Được biết, năm 2017 khoảng 800 bệnh nhân là người nước ngoài đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy, trong đó hơn 300 bệnh nhân điều trị nội trú. Ngoài ra còn có 627 trường hợp khách nước ngoài vào cấp cứu lưu trong năm 2017. Riêng 3 tháng đầu năm 2018, Bệnh viện cũng đón 123 người nước ngoài điều trị tại Khoa Quốc tế và Điều trị theo yêu cầu.
Còn Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đón khoảng 200 bệnh nhân là người nước ngoài và hàng trăm khách du lịch đến khám, điều trị mỗi năm. Khoa nội B và Ngoại kiều của Bệnh viện có đầy đủ khu vực khám, xét nghiệm niêm yết khung giá cho người nước ngoài; có các biên dịch viên tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp. Khoa cũng bố trí 2 phòng với cơ sở vật chất tiện nghi phục vụ bệnh nhân người nước ngoài. Theo Giám đốc Bệnh viện Trịnh Văn Mạnh, Khoa Nội B và Ngoại kiều còn được phép cấp giấy khám sức khoẻ cho người đi lao động nước ngoài bằng tất cả các thứ tiếng.
Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn hiện nay đều rất chú trọng đến công tác đón tiếp, điều trị bệnh nhân là khách du lịch, người nước ngoài. Trong quá trình tuyển chọn nhân lực vào đơn vị, ngoài trình độ chuyên môn, tay nghề, các bệnh viện luôn yêu cầu về trình độ ngoại ngữ. Hằng năm, các đơn vị cũng có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng về ngoại ngữ cho cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị mình. Cùng với đó, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn cũng chú trọng phong cách ứng xử, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị, tiến tới tạo sự hài lòng cho bệnh nhân nói chung, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách nói riêng.
Nơi đón tiếp, thanh toán chi phí khám bệnh cho bệnh nhân khám, chữa bệnh dịch vụ tại Bệnh viện Bãi Cháy. |
Hiện nay, cán bộ, nhân viên của các đơn vị y tế trên địa bàn, kể cả bộ phận bảo vệ, trông giữ xe đều được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân, với đồng nghiệp... Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn còn triển khai mô hình “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn trong việc giúp đỡ bệnh nhân và người nhà đến khám, điều trị; quan tâm giúp đỡ người bệnh khó khăn; giúp đỡ, chăm sóc khách du lịch khi thân nhân của họ chưa đến kịp. Đến nay, các bệnh viện đều đã thành lập bộ phận chăm sóc “khách hàng” để hướng dẫn các thủ tục, quy trình khám chữa bệnh, giải đáp các thắc mắc của người bệnh và người nhà bệnh nhân; hướng dẫn khách du lịch trong nước chẳng may ốm đau phải vào cấp cứu làm thủ tục để hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế nếu có tham gia...
Trong việc lấy phiếu thăm dò khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân thông qua các hòm phiếu, các đơn vị y tế cũng chú ý lấy ý kiến của bệnh nhân là khách du lịch, người nước ngoài để kịp thời khắc phục những hạn chế, nhằm phục vụ tốt nhất, tạo cảm giác thoải mái nhất cho người bệnh. Việc đổi mới phong cách ứng xử, giao tiếp, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, trong đó có phục vụ bệnh nhân là khách du lịch, người nước ngoài của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã góp phần xây dựng hình ảnh người Quảng Ninh thân thiện, dễ mến trong lòng du khách.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()