Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 00:40 (GMT +7)
Tập trung triển khai một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Thứ 3, 03/08/2021 | 19:46:38 [GMT +7] A A
Ngày 3/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 283-KL/TU về việc triển khai một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong tình hình mới.
Ngày 2/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp nghe báo cáo về việc triển khai một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19, nhất là biến chủng Delta đang diễn biến phức tạp trên thế giới, bùng phát mạnh, lây lan nhanh và tử vong tại nhiều nước, nhất là tại các quốc gia Đông Nam Á. Tại Việt Nam, đợt bùng phát dịch lần thứ tư có quy mô lớn, tốc độ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay với diễn biến khó lường; dịch đã lây lan ra nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có các địa phương giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh, gây tổn hại lớn đến tính mạng, sức khỏe của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống Nhân dân.
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực tiễn địa bàn; kiên trì, quyết liệt, thường xuyên, liên tục thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở và chiến lược “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhanh chóng ổn định tình hình”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh đã kịp thời ban hành các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả, các biện pháp cần thiết, linh hoạt để phòng chống dịch Covid-19, huy động sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị toàn tỉnh, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch, đội ngũ cán bộ ngành y tế, quân đội, công an, biên phòng, các tổ Covid-19 cộng đồng, các tình nguyện viên… và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; đến nay vẫn kiểm soát được tình hình dịch Covid-19, giữ được địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội.
Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chưa nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên, có biểu hiện tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; một bộ phận người dân chưa thật sự chấp hành thường xuyên, đầy đủ nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Việc thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” tại một số nơi còn chưa tốt, kể cả các địa phương có điều kiện; còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian trong việc đề xuất, thẩm định, phê duyệt và tổ chức mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm… phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Thời gian tới, diễn biến tình hình dịch bệnh còn phức tạp, khó dự báo, tiếp tục xâm nhập sâu vào cộng đồng, nhiều ca lây nhiễm không rõ nguồn lây, trực tiếp đe dọa đến sức khỏe, tính mạng Nhân dân và ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo. Nguồn cung vắc xin còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước những nguy cơ, thách thức rất lớn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, lây lan, bùng phát, khó khăn hơn trong việc kiểm soát.
Hưởng ứng lời kêu gọi phòng, chống dịch Covid-19 ngày 29/7/2021 của Tổng Bí thư; thực hiện Điện ngày 21/7/2021 của Thường trực Ban Bí thư, Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 30/7/2021 của Quốc hội, các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của các cơ quan có thẩm quyền; để tập trung ngăn chặn, chủ động phòng, chống dịch bệnh theo các mức nguy cơ, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đặt sức khỏe, tính mạng Nhân dân lên trên hết, trước hết, quyết tâm giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”; sau khi nghe báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, của các tiểu ban phục vụ công tác phòng chống dịch cấp tỉnh, ý kiến thảo luận tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất kết luận một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Trong tình hình hiện nay, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, thường xuyên, hàng đầu trong năm 2021 và các năm sau, có ý nghĩa quyết định bảo đảm hoàn thành “mục tiêu kép”. Các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị phải nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, làm thực chất và hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, nâng cao vai trò gắn với ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tự thỏa mãn với kết quả bước đầu; nâng cao năng lực ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng phù hợp, hiệu quả trong tình hình dịch diễn biến phức tạp và tình huống xấu có thể xảy ra; quyết liệt triển khai các biện pháp đồng bộ theo đúng phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; ngăn chặn kịp thời và phát hiện sớm, cách ly triệt để các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2, thần tốc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng và xử lý nhanh gọn, điều trị tích cực, chặn đứng nguồn lây, khóa chặt ca bệnh, dập tắt ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm sức khỏe Nhân dân.
2. Tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào cuộc, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu thực hiện quyết liệt, hiệu quả, thực chất hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và chất lượng tổ chức thực hiện ở cấp huyện và cơ sở. Phát huy mọi nguồn lực, chủ động, tích cực chuẩn bị về mọi mặt, kết hợp chặt chẽ giữa các nguồn lực, nhất là nguồn lực “chính trị, tinh thần, niềm tin” của Nhân dân, truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của Vùng mỏ anh hùng theo phương châm “mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình, cộng đồng thôn, khu, bản là một pháo đài phòng, chống dịch bệnh”; quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan mất kiểm soát.
Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương phê duyệt phương án, kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 đáp ứng tối thiểu với tình huống có 1.000 ca mắc Covid-19 trên địa bàn theo Quyết định số 277/QĐ-BCĐQG ngày 08/7/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, xây dựng phương án bảo đảm công tác y tế đối với tình huống có 5.000 ca mắc Covid-19 (và có tính tới phương án 10.000 ca mắc Covid-19 khi dịch lan rộng với số ca mắc lớn tại địa phương) làm căn cứ cho công tác chuẩn bị, tổ chức lực lượng, nhất là xây dựng kịch bản để phân công, phân nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân liên quan bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, lúng túng, mất bình tĩnh; xong trước ngày 07/8/2021 và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trên cơ sở đó, bám sát các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự toán kinh phí phù hợp và quyết liệt, khẩn trương tổ chức mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế tiêu hao, thuốc men phù hợp với phương án sẵn sàng phòng chống dịch đáp ứng trước mắt với 1.000 ca mắc Covid-19 bảo đảm dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phương tiện tại chỗ, kinh phí tại chỗ, nhân lực tại chỗ; gắn với xác định trách nhiệm rõ ràng của Trưởng Tiểu ban và tăng cường trách nhiệm của Tiểu ban Hậu cần, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu Sở Tài c, Sở Y tế...; tuyệt đối không để thiếu bệnh viện, trang thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao, thuốc men, nhất là oxy, máy thở. Quá trình tổ chức mua sắm bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, thất thoát, lãng phí.
Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương quyết liệt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất số ca mắc và tử vong; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị theo đúng phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, chủ động và đáp ứng hiệu quả với tình huống dịch, nhất là bổ sung, hoàn thiện, diễn tập cơ chế chỉ đạo, điều hành, phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan có liên quan và địa phương trong việc phòng, chống dịch Covid-19 ở phạm vi quy mô lớn và có tính đến tình huống xấu nhất.
3. Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, trực tiếp là đồng chí Bí thư cấp ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện tập trung chỉ đạo UBND cấp huyện xây dựng phương án huy động nhân lực, vật lực với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể... để sẵn sàng đảm bảo việc cách ly, điều trị, cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu tới các khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa trong trường hợp dịch lây lan với quy mô lớn, kéo dài. Xây dựng phương án huy động tối đa các lực lượng trên địa bàn tham gia các hoạt động hỗ trợ công việc phòng, chống dịch, giám sát, phát hiện trường hợp mắc bệnh, tiêm chủng và an toàn tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm để sẵn sàng điều động khi cần. Chủ tịch UBND các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Giám đốc Sở Công Thương thường xuyên rà soát, điều chỉnh phương án dự trữ và lưu thông hàng hóa đầy đủ, kịp thời đáp ứng các tình huống nảy sinh.
4. Tiếp tục tăng cường năng lực, công suất xét nghiệm, mở rộng các cơ sở xét nghiệm cho các đơn vị y tế có điều kiện trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm theo quy mô dân số của địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, tốc độ xét nghiệm, quản lý, sử dụng hiệu quả nhất trang thiết bị, gồm cả nguồn mua sắm và xã hội hóa, các công nghệ, loại sinh phẩm hiện có, thực hiện xét nghiệm gộp mẫu, đa dạng hóa các phương pháp xét nghiệp, trả sớm nhất kết quả xét nghiệm phục vụ hoàn thành nhanh nhất mục tiêu sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhất trong cộng đồng. Phấn đấu nâng công suất xét nghiệm Realtime-PCR toàn tỉnh mẫu đơn trên 10.000 mẫu/ ngày đêm, mẫu gộp trên 50.000 mẫu/ ngày đêm. Các huyện, thị xã, thành phố chủ động huy động nguồn lực dự phòng sẵn sàng số lượng test nhanh tương ứng với dân số; ngành Than tương ứng với số công nhân, lao động hiện có.
5. Các địa phương tập trung củng cố, tăng cường năng lực cách ly tập trung, hoàn thiện quy trình cách ly, tổ chức các hình thức cách ly phù hợp tùy theo diễn biến tình hình dịch; quy định rõ trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân có liên quan, quản lý, giám sát, chặt chẽ các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và những người có liên quan. Quản lý chặt chẽ người đi từ, đi qua vùng dịch, các địa phương có dịch, người nhập cảnh trong cả quá trình từ khi đăng ký về, nhập cảnh, cách ly, di chuyển từ nơi cách ly về nơi cư trú, theo dõi y tế sau cách ly. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo. Thực hiện quy trình bàn giao, tiếp nhận và giám sát y tế sau khi cách ly tập trung, không để phát sinh rủi ro.
6. Về củng cố, tăng cường năng lực điều trị, chuẩn bị nguồn lực và sẵn sàng đáp ứng: Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế thường xuyên rà soát, cập nhật và hoàn thiện kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19 dựa trên diễn biến tình hình dịch tại địa phương; tổ chức tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, nhất là nâng cao năng lực hồi sức tích cực, diễn tập thường xuyên để sẵn sàng tham gia công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế chuyên điều trị Covid-19, tham gia hỗ trợ các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn và hỗ trợ các tỉnh, thành phố khác khi được điều động. Chủ động rà soát, lập danh sách nhân lực trên địa bàn, xây dựng phương án để điều động và chuẩn bị đội ngũ nhân lực được huy động (cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế đã nghỉ hưu, sinh viên trường y... trên địa bàn) sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh khi cần thiết.
Củng cố, phát triển năng lực xét nghiệm Covid-19; thiết lập cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 theo tiến triển của dịch bệnh, đáp ứng với các tình huống đặt ra và tương ứng với các cấp độ dịch trên cơ sở huy động tối đa, sử dụng hiệu quả các cơ sở vật chất sẵn có của ngành y tế và ngoài ngành y tế trên địa bàn.
7. Kiên quyết, kiên trì ngăn chặn có hiệu quả mọi nguồn lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào địa bàn; tăng cường hơn nữa công tác giám sát, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.
Hằng ngày, UBND các địa phương trực tiếp là người đứng đầu phối hợp chặt chẽ với Giám đốc Sở Y tế, Trưởng phòng Y tế cấp huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, thực chất việc chủ động xét nghiệm sàng lọc, tầm soát chủ động ở cộng đồng, trong các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các bệnh viện, cơ sở y tế và những nơi có nguy cơ cao.
Quản lý chặt chẽ biên giới; tăng số chốt quản lý trên khu vực vùng biển, đường thủy nội địa; tăng quân số tuần tra, kiểm soát, thay ca trực 24/24/7 phát hiện kịp thời để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào tỉnh.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân phòng, chống dịch”, mỗi người dân là một chiến sỹ, kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng và các tổ truy vết từ tỉnh đến cơ sở kịp thời phát hiện người từ vùng dịch, người lạ xuất hiện tại địa bàn báo ngay cho các cơ quan chức năng, người có trách nhiệm; thực hiện truy vết thần tốc khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh, các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh, các trường hợp đi về từ khu vực có dịch.
Triển khai ứng dụng đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp công nghệ trong các hoạt động phòng chống dịch Covid-19; thực hiện khai báo y tế bắt buộc toàn dân, khai báo y tế điện tử đối với người dân.
8. Triển khai nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với sự tham gia của các cơ sở y tế trên địa bàn và sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị toàn tỉnh; trực tiếp, thường xuyên, hằng ngày là cấp xã, cấp huyện. Thành lập Ban Chỉ đạo tiêm chủng các cấp do đồng chí Phó Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND làm Trưởng Ban. Chậm nhất đến ngày 10/8/2021, hoàn thành xây dựng dữ liệu tiêm chủng Covid-19 đến từng huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn, sử dụng hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân để thực hiện đăng ký, quản lý đối tượng, theo dõi sau tiêm chủng. Tiếp tục truyền thông, vận động Nhân dân tích cực đăng ký và tham gia tiêm chủng.
9. Công an tỉnh và UBND các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, siết chặt quản lý lưu trú, quản lý dân cư theo phương châm thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kịp thời phát hiện những người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào diện theo dõi, cách ly, giám sát theo quy định. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các thế lực thù địch, phản động lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tích cực, chủ động đẩy mạnh thông tin, truyền thông đúng tầm mức cần thiết về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là trên không gian mạng; củng cố niềm tin trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy cao nhất vai trò trung tâm của người dân trong công tác phòng, chống dịch.
10. Ban cán sự đảng UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở Kết luận này, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh và các cơ quan liên quan khẩn trương cụ thể hóa, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc đạt kết quả, hiệu quả. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo dõi, giám sát, kiểm tra chuyên đề, thường xuyên, đột xuất, không báo trước đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.
PV
Liên kết website
Ý kiến ()