Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:30 (GMT +7)
Tàu lửa đi qua, gác chắn tự động mới hoạt động
Thứ 2, 05/06/2023 | 11:15:22 [GMT +7] A A
Đoạn clip cho thấy một gác chắn tự động ở TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) chỉ hoạt động khi đầu máy và bốn toa tàu lửa đã đi qua điểm giao.
Trên Facebook ngày 3-6 xuất hiện một đoạn clip chừng một phút cho thấy một gác chắn tự động cảnh báo tàu lửa ở điểm giao đường sắt với đường bộ tại TP Tuy Hòa hoạt động không chính xác.
Đoạn clip trên được quay từ trong một chiếc xe hơi đang đứng chờ đoàn tàu lửa chạy qua điểm giao nhau giữa đường sắt Thống Nhất với đường Mậu Thân (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa).
Vì sao đoàn tàu lửa đang đi qua, gác chắn tự động mới hoạt động?
Theo lời nói của người quay clip, khi tàu chưa đi qua, gác chắn tự động đang hạ xuống bỗng dưng giở lên, đèn và còi tín hiệu ngưng bặt.
Tiếp đó, hình ảnh trên clip cho thấy khi đầu máy và bốn toa của đoàn tàu lửa đi qua điểm giao giữa đường sắt với đường Mậu Thân, lúc đó gác chắn tự động mới hạ xuống.
Trong clip không thể hiện rõ có nhân viên ngành đường sắt đứng ở nút giao có gác chắn tự động này để cảnh báo hay không.
Thông thường, các gác chắn tự động này phát loa, đèn cảnh báo và hạ gác chắn một khoảng thời gian trước khi tàu đến, sau khi tàu đi qua hết mới tắt cảnh báo và giở gác chắn lên.
Nhiều người bình luận trên Facebook cho rằng gác chắn tự động này bị lỗi nhưng ngành đường sắt chậm sửa chữa, gây nguy hiểm cho người qua lại, nhất là vào ban đêm.
Ông Bùi Hùng Như - trưởng ga Tuy Hòa (Phú Yên) - cho biết đã hay thông tin về trường hợp phản ánh trên Facebook.
Ông nói có tình trạng gác chắn hoạt động lỗi như vậy, nhưng cách nay đã hơn 10 ngày chứ không phải vào thời điểm đoạn clip nêu trên được đưa lên mạng xã hội.
Theo ông, gác chắn tự động hoạt động theo cảm biến, khi đoàn tàu tiếp xúc điểm có cảm biến thì trong vòng 3 phút hệ thống sẽ hoạt động, sau 3 phút thì gác chắn tự động nhấc lên.
Do thời điểm đó, ngành đang thi công sửa chữa đoạn đường sắt này, tàu phải chạy chậm với tốc độ 15km/h. Khi tàu đã đến điểm có cảm biến nhưng chạy chậm, quá thời gian mà chưa đến điểm giao thì gác chắn tự động nhấc lên.
"Nhưng thường thì khi sửa chữa, ngành đường sắt luôn cử nhân viên đứng ở nút giao này để điều khiển gác chắn theo hình thức thủ công. Hiện tại thì chỗ điểm giao này gác chắn hoạt động bình thường" - ông Như cho hay.
Theo Tuoitre.vn
Liên kết website
Ý kiến ()