Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 03/11/2024 04:21 (GMT +7)
Test ma túy tài xế toàn quốc: Nhà xe siết quy trình tuyển dụng lái xe
Thứ 3, 15/03/2022 | 15:30:53 [GMT +7] A A
Lực lượng CSGT cả nước đang tăng cường kiểm tra ma túy đối với tài xế, còn các đơn vị vận tải siết quy định sử dụng lái xe...
Nhà xe siết điều kiện tuyển dụng
Theo chân Tổ TTKS Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT, Công an TP. Đà Nẵng) những ngày qua, PV ghi nhận việc kiểm tra chất ma túy đối với tài xế được tăng cường bên cạnh công tác kiểm tra hành chính khác.
Mới đây, khi dừng xe tải BKS 86C - 070.71 do tài xế Dương Quốc Thịnh điều khiển, Tổ TTKS test nhanh ma túy nhưng cho kết quả âm tính. Tài xế được tiếp tục hành trình. CSGT tuyên truyền để người lái xe không được sử dụng chất ma túy, đặc biệt khi đang điều khiển phương tiện.
Một cán bộ CSGT làm nhiệm vụ tại đây cho hay, đối tượng kiểm tra ma túy, nồng độ cồn là tài xế xe đầu kéo, xe khách đường dài. Về ban đêm còn kiểm tra thêm các ô tô con, vì đây là thời điểm “dân bay lắc” đi lại.
Theo Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng, từ ngày 1/3, lực lượng CSGT toàn thành phố mở cao điểm kiểm tra ma túy đối với lái xe. Từ đó đến nay, đã dừng kiểm tra hàng trăm lượt phương tiện nhưng không phát hiện tài xế dương tính ma túy.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Triều Trọng, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh Quỳnh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cho hay, đơn vị chuyên về xe đầu kéo, khi tuyển tài xế ngoài phải có GPLX theo quy định còn yêu cầu lái xe cam kết không sử dụng ma túy, không sử dụng rượu bia trong quá trình lái xe và có kinh nghiệm chạy xe đầu kéo ít nhất 1 năm.
Ông Trọng cũng nhìn nhận, khi tuyển tài xế chỉ có thể thông qua những mối quan hệ, những tài xế đi trước, người giới thiệu để nắm các thông tin về lịch sử của tài xế này, ngoài ra không còn cách nào khác.
“Nếu cơ quan quản lý nhà nước có thể áp dụng công nghệ, hoặc các loại giấy tờ bắt buộc kê khai về lịch sử làm việc của tài xế sẽ giúp ích cho doanh nghiệp vận tải rất nhiều khi tuyển nhân viên”, ông Trọng cho hay.
Ông Trọng cũng đề xuất, trên GPLX có thể tích hợp một mã QRCode, khi tài xế vi phạm giao thông thì cơ quan chức năng cập nhật lỗi vi phạm vào đó. Khi chủ xe tuyển nhân viên có thể quét mã và biết được lịch sử lái xe an toàn của tài xế. Qua đó, doanh nghiệp có điều kiện chọn được tài xế tốt, đồng thời mang tính răn đe nghiêm khắc, hạn chế vi phạm giao thông.
Tại Bình Định, Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an, suốt thời gian qua, đơn vị luôn bố trí lực lượng kiểm tra về ma túy và nồng độ cồn đối với lái xe.
Việc kiểm tra được triển khai trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường nội thành… bất kể giờ giấc để tạo sự bất ngờ. Ngoài ra, đơn vị cũng kiểm tra đột xuất tại các bến xe để tránh việc đối phó của lái xe vi phạm.
Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, từ ngày 1/1/2022 đến nay, đơn vị này liên tục tuần tra theo kế hoạch. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 466 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 6 lái xe ô tô vi phạm. Chưa phát hiện tài xế dương tính ma túy.
Ông Trần Sơn Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa lớn nhất tuyến cố định Quy Nhơn - Đà Nẵng chia sẻ, với hơn 50 đầu xe, số lượng tài xế lên đến hàng trăm người, công tác quản lý của đơn vị càng được thực hiện chặt chẽ. Bởi thực tế cho thấy, những vụ TNGT, liên quan đến nồng độ cồn, ma túy thường gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Ngay từ khâu tuyển dụng lái xe, đơn vị này đã kiểm tra kỹ lưỡng lý lịch, nhân thân, xem lái xe này có tiền sử sử dụng ma túy hay không. Khi vào làm việc, ngoài chấp hành quy định không cho tài xế chạy quá số giờ, đều đặn trước khi xuất bến, đơn vị cũng sẽ cho kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe. Nhà xe Sơn Tùng là đơn vị vận tải đầu tiên ở Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tự trang bị máy đo nồng độ cồn cho lái xe. Đều đặn hàng tháng, sẽ khám sức khỏe định kỳ đối với nhân viên của mình để đảm bảo an toàn.
Cần cả ngành Y vào cuộc
Đồng tình với giải pháp ngăn chặn lái xe có sử dụng ma túy, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng cần có sự vào cuộc của liên ngành, trong đó có cả y tế, để tăng hiệu quả khi test chất ma túy.
Ông Đoàn Thế Tiến, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc cho rằng, nếu chỉ có CSGT chưa đủ, cần có đội liên ngành, và không thể thiếu lực lượng y tế bởi thiết bị test phải chuyên dụng.
Kinh nghiệm Kon Tum cho thấy, tổ liên ngành này thành lập từ năm 2019. Cuối tháng 3 - đầu tháng 4/2019, liên ngành phát hiện 3 trường hợp tài xế dương tính với ma túy khi test nhanh bằng mẫu nước tiểu.
Đoàn kiểm tra liên ngành tạm đình chỉ cả 3 lái xe không cho tiếp tục điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, cả 3 tài xế phản ứng vì cho rằng họ có uống thuốc điều trị cảm cúm chứ không phải sử dụng ma túy. Đoàn liên ngành lập biên bản và yêu cầu các tài xế đến Ban ATGT để kiểm tra lại.
Tại đây cho kết quả, cả 3 tài xế đều âm tính với ma túy. BS. Trần Thị Kim Hồng, Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, cho biết: Trên thực tế, lực lượng chức năng có nhiều loại test nhanh để phát hiện chất ma túy. Tuy nhiên, test nhanh chỉ có ý nghĩa phát hiện chất nghi ngờ là ma túy.
"Để xác định chính xác cần được xét nghiệm tại phòng xét nghiệm mới chắc chắn lái xe có dương tính với ma túy hay không", BS Hồng cho hay.
Theo BS. Hồng, thời gian thực hiện test chuyên sâu tại phòng thí nghiệm chỉ mất khoảng 1h- 2h.
Theo atgt.vn
Liên kết website
Ý kiến ()