Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 17:27 (GMT +7)
Thảo luận tại hội trường: Trách nhiệm, thẳng thắn, toàn diện và sát thực tiễn
Thứ 5, 07/12/2023 | 14:28:04 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 7/12, Kỳ họp thứ 16 - kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra phiên thảo luận tại hội trường về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2024; các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì.
Đầu phiên thảo luận, Chủ tọa Kỳ họp thông báo, chiều 6/12, các đại biểu đã thảo luận tại 5 tổ, tham gia tổng số 55 ý kiến, trong đó có 37 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, 18 ý kiến của đại biểu khách mời. Các ý kiến đóng góp thể hiện tâm huyết, trí tuệ, đã đánh giá sâu sắc kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đặc biệt, trong đó có nhiều ý kiến tham gia vào các tờ trình, dự thảo nghị quyết dự kiến sẽ ban hành tại Kỳ họp.
Tại phiên thảo luận tại hội trường, có 20 ý kiến đăng ký phát biểu. Đồng chí Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, thay mặt Chủ toạ Kỳ họp điều hành phiên thảo luận.
Đại biểu Nguyễn Văn Công, Tổ đại biểu TX Đông Triều: Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2023, cử tri và nhân dân rất phấn khởi mặc dù là năm có những khó khăn chưa từng có từ đầu nhiệm kỳ đến nay nhưng tỉnh ta lập kỳ tích, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế 2 con số trong 9 năm liên tiếp (2015-2023), GRDP năm 2023 đạt 11,03%. Công tác chăm lo đời sống, an ninh xã hội được đẩy mạnh, nhất là kết quả nổi bật trong công tác xoá nghèo theo chuẩn Trung ương và xây mới sửa chữa các nhà tạm, dột nát phát sinh trên địa bàn, từ đó, tạo niềm tin, phấn khởi, tự hào trong cử tri, các tầng lớp nhân dân trong không khí kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.
Về nhiệm vụ giải pháp phát triển KTXH năm 2024, tôi tham gia một số ý kiến. Về các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024, tôi thống nhất 12 chỉ tiêu cơ bản nêu trong dự thảo Nghị quyết. Riêng chỉ tiêu nước sạch khu vực nông thôn đạt chuẩn >70%, tôi đề nghị cần có đánh giá hiện trạng và giải pháp cụ thể, địa bàn, số hộ, số công trình cần đầu tư, đánh giá công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư (mô hình đầu tư, mô hình quản lý sau đầu tư).
Đối với các giải pháp thúc đẩy cơ cấu lại kinh tế các lĩnh vực, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, tôi đề nghị bổ sung quan tâm đến các cụm công nghiệp ở các địa bàn nhằm hướng tới sự phát triển, tăng trưởng đồng bộ bao trùm; quan tâm hỗ trợ có hiệu quả các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh; tạo hệ sinh thái, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp địa phương có lợi thế như: Ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến nông sản, chế biến thực phẩm, cơ khí. Đồng thời, quan tâm tập trung các giải pháp thực hiện Nghị quyết 155 của HĐND tỉnh về một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững đến năm 2025.
Ngoài quan tâm đến du lịch biển đảo mà trọng tâm là Vịnh Hạ Long, tôi đề nghị cần tiếp tục quan tâm du lịch văn hoá tâm linh, văn hoá trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng, thể thao chất lượng cao, đồng thời, đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết sản phẩm du lịch biển với du lịch văn hoá, trải nghiệm.
Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tôi cho rằng cần đẩy mạnh công nghiệp nuôi biển, thu hút đầu tư, biến thách thức thành cơ hội chuẩn hoá ngành nuôi biển.
Tôi đề nghị có các giải pháp quyết liệt khắc phục các tồn tại hạn chế trong nhiều năm về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Bởi trên cơ sở thực tiễn từ cơ sở, tôi nhận thấy một số nguyên nhân gây chậm trễ trong công tác chuẩn bị đầu tư, thi công. Tôi đề xuất giải pháp khắc phục thời gian tới như sau: Nâng cao chất lượng quy hoạch, tôn trọng quy hoạch và định kỳ rà soát điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; làm tốt công tác dự báo, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn, chuẩn bị nguồn lực đầu tư; đối với nguồn lực sẵn có chỉ bố trí vốn đảm bảo đủ điều kiện quy định, ưu tiên bố trí các công trình hoàn thành, chuyển tiếp… tránh vốn chờ công trình, công trình chờ vốn. Tổ chức kỳ họp chuyên đề giải quyết các thủ tục hành chính; thủ tục phê duyệt danh mục dự án thu hồi đất để làm căn cứ đưa vào kế hoạch sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng đòi hỏi phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch xây dựng; thống nhất đánh giá hiện trạng rừng; có giải pháp hướng dẫn chung hoặc quy định khung mức giá trên địa bàn toàn tỉnh để tạo điều kiện cho các địa phương áp dụng; có quy hoạch và dự báo sát nhu cầu, đầu tư trước 1 bước; phối hợp chặt chẽ, bố trí nhân lực đảm bảo cả số lượng và chất lượng trong quá trình thực hiện các thủ tục dự án. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể bảo đảm nguồn vật liệu san lấp, trong đó, ưu tiên sử dụng nguồn đất đá thải mỏ phục vụ các dự án đầu tư công trên địa bàn, nghiên cứu quy chuẩn hoá chế biến đất san lấp yêu cầu hệ số đầm nén từ nguồn đất đá thải mỏ; huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong thi công, tổ chức giải phóng mặt bằng và năng lực nhà thầu.
Đại biểu Vũ Đình Nhân, Tổ đại biểu Cẩm Phả: “Khắc phục các tồn tại hạn chế trong công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024”
Qua tiếp xúc, cử tri và nhân dân rất phấn khởi và đánh giá cao về những thành tựu mà tỉnh Quảng Ninh đạt được trong năm 2023. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, thị trường bất động sản trầm lắng, thu tiền sử dụng đất đạt thấp nhưng tỉnh Quảng Ninh vẫn duy trì đà tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2023 ước đạt 11,03 % là năm thứ 9 liên tiếp (từ 2015 - 2023) có tốc độ tăng trưởng 2 con số; thu ngân sách ước đạt 55.632 tỷ đồng (đạt 103% dự toán tỉnh giao); thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 3,1 tỷ USD (đạt 310% so với kế hoạch) - là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI; cũng là địa phương duy nhất của cả nước lần thứ 2 đứng đầu cả 4 chỉ số quan trọng là chỉ số PCI, PAR-Index, PAPI và SIPAS; tạo được 21.000 việc làm tăng thêm; an sinh xã hội được quan tâm; chất lượng cuộc sống của người dân được được nâng cao. Quảng Ninh đã hoàn thành trước 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 theo tiêu chí của Trung ương, đã áp dụng quy định chuẩn nghèo đa chiều trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 cao hơn quy định của Trung ương; ước đến cuối năm 2023 toàn tỉnh chỉ còn 361/411 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm tỷ lệ 0,1% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa thể thao đạt được những thành tích tốt; tỉnh đã tổ chức thành công nhiều hội nghị và sự kiện lớn tầm quốc gia.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được là cơ bản, trong năm 2023 cũng còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục đó là: Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp (tính đến ngày 20/11/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 51% so với số kế hoạch đã phân khai chi tiết, thấp hơn so với cùng kỳ); việc mua sắm tập trung trang thiết bị, máy móc văn phòng và mua sắm tập trung thiết bị, đồ dùng dạy học theo chương trình GDPT năm 2018 còn chậm, không đáp ứng yêu cầu dạy và học trong các nhà trường. Cơ sở vật chất một số trường học được đầu tư từ lâu, đến nay không đảm bảo về diện tích các phòng bộ môn theo quy định; còn nhiều trường học (211) đã đến thời hạn công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia nhưng không dám đề nghị công nhận lại, vì không đảm bảo đủ tiêu chuẩn trường Chuẩn quốc gia. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có Trung tâm Văn hóa thể thao đạt chuẩn (30/70) và thôn, khu phố có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn thấp (65,5/80).
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh” và hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, đại biểu đề nghị UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo, khắc phục các tồn tại hạn chế trong công tác chuẩn bị đầu tư và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024; xem xét trách nhiệm của các đơn vị có liên quan dự án chậm triển khai, giải ngân thấp. Đại biểu đề nghị Hội đồng kiên quyết không điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện đối với những dự án đã gia hạn thời gian thực hiện, quá thời gian bố trí vốn, làm giảm hiệu quả đầu tư mà không có lý do chính đáng.
Đại biểu Vũ Đình Nhân cũng đề nghị UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo sớm hoàn thành việc mua sắm tập trung trang thiết bị, máy móc văn phòng và mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu dạy và học trong các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Chỉ đạo các địa phương hoàn thiện quy hoạch quỹ đất phát triển giáo dục và các công trình văn hóa thể thao ở cơ sở; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các trường học đảm bảo đủ tiêu chuẩn trường Chuẩn quốc gia; đầu tư xây dựng các Trung tâm Văn hóa thể thao cấp xã và Nhà văn hóa, khu thể thao ở thôn, khu phố đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạt tỷ lệ theo đề án nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025.
Là đại biểu ở cơ sở, đại biểu cũng mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 207/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 về quy định về số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng, tổ Đại biểu TP Hạ Long: “Chính sách thu hút và hỗ trợ bác sĩ luân phiên thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025 là rất cần thiết”
Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng, tổ Đại biểu TP Hạ Long, nhấn mạnh: Năm 2023 tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và đan xen với nhiều khó khăn, thử thách. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, vì lợi ích chung, vì hạnh phúc nhân dân của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đạt được kết quả tích cực, nổi bật toàn diện trên các lĩnh vực, hoàn thành và vượt 12/12 chỉ tiêu KT-XH; trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ước đạt 11,03%, gấp đôi bình quân chung cả nước, đứng đầu Vùng đồng bằng sông Hồng đã giữ vững đà tăng trưởng trên 2 con số ổn định trong 9 năm liền (2015-2023).
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả vượt trội đó, qua báo cáo tình hình phát triển KT-XH và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2023, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 vẫn còn một số nội dung cần phải quan tâm: Chỉ tiêu thành lập mới doanh nghiệp mặc dù đã đạt 2.360/2.000 doanh nghiệp, tuy nhiên, chỉ tiêu chưa mang tính chất bền vững; chỉ tiêu thu ngân sách mặc dù thu đạt 55.632 tỷ đồng, bằng 105% dự toán Trung ương giao, bằng 103% dự toán tỉnh giao, nhưng vẫn còn 5 thành tố thu đạt thấp; tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.
Đối với nội dung dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách thu hút và hỗ trợ bác sĩ luân phiên thuộc tỉnh Quảng Ninh, đến năm 2025, đại biểu cho rằng hiện nay ngành Y tế đang phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: Tình trạng thiếu hụt về nhân lực bác sĩ và chuyên gia giỏi; phân bố bác sĩ hiện có của ngành không đều giữa các vùng trong tỉnh và giữa các tuyến đơn vị y tế. Do vậy, kỳ họp này HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách thu hút và hỗ trợ bác sĩ luân phiên thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025 là rất cần thiết và hữu ích.
Đại biểu đề nghị xem xét nội dung mức hỗ trợ cho bác sĩ luân phiên từ tuyến tỉnh xuống tuyến huyện và bác sĩ luân phiên từ tuyến huyện xuống tuyến xã, không chia làm 2 mức như quy định tại điểm 1, điểm 2 Điều 8 của dự thảo Nghị quyết để tạo động lực, khuyến khích lực lượng bác sĩ nhận công tác tại tuyến cơ sở, qua đó sẽ giảm bớt tỷ lệ mất cân đối bác sĩ giữa các tuyến của ngành y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.
Đại biểu Tô Văn Hải, Tổ đại biểu Vân Đồn - Cô Tô: Tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”; quan tâm đến vấn đề thu ngân sách và giải ngân đầu tư công
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, với chủ đề “Nâng cao chất lượng phát triển kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”, tôi cơ bản nhất trí với mục tiêu, chỉ tiêu và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong dự thảo Nghị quyết. Đồng thời, đề nghị bổ sung và quan tâm một số nội dung. Trong đó, để tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh” và phát triển dịch vụ tổng hợp ngày càng giữ vai trò chủ đạo, đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo đẩy nhanh tháo gỡ những khó khăn để thu hút và triển khai đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ vào các địa phương trọng điểm, nhất là khu vực Vịnh Bái Tử Long. Cùng với đó, tập trung để phát triển kinh tế biển bền vững, kể cả về khai thác, nuôi trồng thủy sản, trong đó, tháo gỡ khó khăn hoàn thành việc giao khu vực biển nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch. Đồng thời, cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ để tiếp tục phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ.
Đối với thu ngân sách, UBND tỉnh cũng cần tháo gỡ khó khăn liên quan đến xây dựng giá đất cho các dự án đã có quyết định giao đất để tăng nguồn thu tiền sử dụng đất tăng cho đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư từ ngoài ngân sách. Về giải ngân đầu tư công, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các chủ đầu tư cần có giải pháp quyết liệt hơn trong giải ngân đầu tư công, phấn đấu đến hết quý III/2024 giải ngân 80% kế hoạch vốn, đến ngày 31/12/2024 giải ngân 100% kế hoạch vốn.
Bên cạnh đó, hiện tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Chúng ta cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, trong các trường học. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội; tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục trong các nhà trường, tăng cường giáo dục truyền thống, hoạt động ngoại khóa. Cùng với đó, cần tập trung đầu tư, mở rộng các thiết chế văn hóa, các khu vui chơi công cộng để nhân dân, nhất là các cháu nhỏ có điều kiện vui chơi, tập hợp thanh thiếu niên.
Cuối cùng, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép giống gia cầm, thực phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm không rõ nguồn gốc; cần phải nâng mức chế tài xử lý các trường hợp vi phạm này lên cao hơn so với quy định hiện nay.
Đại biểu Nghiêm Xuân Cường, Tổ đại biểu Uông Bí: Làm rõ, cụ thể hơn nữa nội dung “nâng cao chất lượng tăng trưởng” trong chủ đề công tác năm 2024
Nhận định thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong năm 2023, đại biểu Nghiêm Xuân Cường cho rằng các vấn đề khó khăn tỉnh gặp phải như mỏ đất, bãi đổ thải, quy hoạch, thủ tục đất đai… chính là những biểu hiện cụ thể cho vấn đề chung là sự chuyển đổi mạnh mẽ về cách thức làm việc từ thiên về vận dụng sang chính thống, chuẩn mực, an toàn, bền vững cho cả hệ thống. Việc này đòi hỏi một độ trễ nhất định về thời gian, cách làm để vào khuôn khổ. Vì vậy, bên cạnh các nguyên nhân chủ quan đã được chỉ ra, cần nhìn nhận cả những vấn đề khách quan, có quan điểm tôn trọng khách quan để có hướng xử lý một số việc cụ thể…
Góp ý vào một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Nghiêm Xuân Cường nhận định: Nội dung chủ đề về “nâng cao chất lượng tăng trưởng” rất bao trùm, khái quát, nên cần được làm rõ, cụ thể hóa hơn nữa, mà các nhiệm vụ giải pháp về tái cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả điều hành ngân sách đã đề cập các khía cạnh khác nhau. Để giải quyết vấn đề: “Làm thế nào để giữ đà lâu dài, tăng trưởng thực chất, hiệu quả, bao trùm”, cần quan tâm thêm giải pháp bền vững hóa tăng trưởng, phải trọng cả Công và Thương, phải vừa sản xuất tốt vừa buôn bán giỏi, dịch vụ tốt.
Đồng thời phải bền vững hóa đầu tư; coi trọng không chỉ nơi khó khăn mà cả nơi tạo nguồn thu lớn, như các địa phương có than, khoáng sản. Cơ chế phân cấp đã ổn định, vì vậy cần quan tâm hỗ trợ có mục tiêu, bù đắp cho nhân dân các địa phương có than, khoáng sản. Hơn nữa, phải bền vững hóa các giá trị do tài nguyên không tái tạo mang lại (than, khoáng sản, đất…), cần quan tâm đem đầu tư chuyển hóa thành hạ tầng, nhân lực…, tiến tới hình thành cơ chế ưu tiên nguồn thu này để đầu tư ở mức độ phù hợp. Phải chuyển đổi xanh một cách hợp lý; khuyến khích công nghệ mới, song không quay lưng với công nghiệp truyền thống; hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, xanh hóa ngành than, điện, xi măng… Bên cạnh đó cũng cần quan tâm đến việc xây dựng cơ chế trong một số vấn đề an ninh phi truyền thống để đảm bảo địa bàn ổn định, an toàn, phát triển.
Đại biểu Sẻn Thị Hỷ, Tổ đại biểu TP Móng Cái: Rà soát khảo sát kỹ lưỡng các hạng mục đầu tư về nước sạch
Tham gia vào dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Sẻn Thị Hỷ, Tổ đại biểu TP Móng Cái cho rằng, để tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch đáp ứng theo quy chuẩn của Bộ Y tế đạt trên 70% cần phải đưa ra các giải pháp xây dựng mô hình “Nhà nước đầu tư hạ tầng; cộng đồng dân cư tổ chức khai thác hiệu quả” và tự tham gia đóng góp kinh phí, chịu trách nhiệm trong vận hành, khai thác; thành lập tổ tuyên truyền vận động các hộ dân sử dụng nước sạch. Đồng thời, tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật đến nhân dân bảo vệ tài nguyên nước, không tự ý khoan giếng, bảo vệ nước ngầm, thay đổi thói quen sử dụng nguồn nước tự khai thác sang sử dụng nước sạch bảo đảm sức khỏe. Đại biểu đề nghị tỉnh, các địa phương tổ chức rà soát khảo sát kỹ lưỡng các hạng mục đầu tư về nước sạch; cần có các giải pháp căn cơ, tổ chức đánh giá hiệu quả sau đầu tư tránh khi đầu tư xong người dân không đấu nối sử dụng khi phải trả phí sử dụng nước sạch.
Đại biểu cũng cho rằng việc triển khai chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023 phải đề xuất chuyển từ dự toán chi đầu tư phát triển sang dự toán chi thường xuyên. Đại biểu đề nghị Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy định, hướng dẫn thực hiện mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho từng nội dung công việc thuộc Chương trình NTM theo Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 53/2022/TT-BTC ngày 12/8/2022 của Bộ Tài chính.
Đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 337/2021/NQ-HĐND ngày 24/3/2021 của HĐND tỉnh về việc quy định một số chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đại biểu đồng tình với tờ trình, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, để triển khai hiệu quả nghị quyết đại biểu cho rằng, các ngành của tỉnh cần giải quyết song song các vấn đề cử tri quan tâm: Về sự chồng chéo trong quy hoạch 3 loại rừng, đặc biệt sự tranh chấp đất rừng giữa các hộ gia đình, cá nhân với các tổ chức (Lâm trường, Đoàn kinh tế quốc phòng 327) bàn giao về cho các địa phương quản lý.
Đối với Dự thảo nghị quyết quy định một số chính sách thu hút và hỗ trợ bác sĩ luân phiên thuộc tỉnh Quảng Ninh, đến năm 2025, đại biểu đề nghị không quy định đưa đối tượng công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đã xin thôi việc hoặc chuyển công tác khác sau đó có nguyện vọng quay trở lại công tác tại các đơn vị công lập trên địa bàn tỉnh không thuộc đối tượng được áp dụng, để đảm bảo công bằng với bác sĩ hiện đang công tác tại các đơn vị có đối tượng thụ hưởng chính sách nói riêng và các bác sĩ đang công tác trong ngành Y tế nói chung.
Tại khoản 6 Điều 5 quy định: Riêng đối tượng là nữ hoặc người dân tộc thiểu số thu hút vào làm việc tại trung tâm y tế các huyện: Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà và Cô Tô; các trạm y tế xã, phường, thị trấn được hưởng theo định mức 1, 2 lần mức thu hút nhưng khi về các đơn vị khác thì không được thụ hưởng, đại biểu đề nghị xem xét áp dụng mức thu hút trên đối với bác sĩ là nữ hoặc người dân tộc thiểu số khi vào làm việc tại tất cả các đơn vị thuộc phạm vi thu hút để đảm bảo sự công bằng và đồng bộ với các chính sách khác.
Tại Điều 7, dự thảo nghị quyết quy định đối tượng áp dụng chính sách là bác sĩ luân phiên từ tuyến tỉnh xuống tuyến huyện, từ tuyến huyện xuống các trạm y tế tuyến xã, đại biểu đề nghị xem xét, nghiên cứu đối tượng này nhằm tăng cường hỗ trợ, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của tuyến y tế xã, nhất là tại khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh.
Đại biểu Hồ Văn Vịnh, Tổ đại biểu TX Quảng Yên: Cần điều chỉnh lại thời gian đầu tư của Dự án bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng
Cho ý kiến tham gia vào dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách cấp tỉnh, đại biểu Hồ Văn Vịnh, Tổ đại biểu TX Quảng Yên đề nghị nội dung sau:
Tại Điều 2 của dự thảo Nghị quyết, thống nhất điều chỉnh giảm danh mục dự án, công trình trọng điểm đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 304/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 gồm 3 dự án, trong đó có Dự án bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng để đầu tư vào giai đoạn phù hợp. Đại biểu chưa thống nhất với từ “giai đoạn phù hợp” vì nếu xác định theo giai đoạn của Nghị quyết này thì sớm nhất là giai đoạn 2026 - 2030. Trong khi đó, trình tự thủ tục đầu tư của dự án rất phức tạp, chưa thể dự tính chính xác thời điểm hoàn thành thủ tục. Do đó, đại biểu đề nghị đối với dự án này, trong dự thảo Nghị quyết cần điều chỉnh là: Dự án bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng sẽ ưu tiên bố trí vốn đầu tư vào thời gian phù hợp.
Đại biểu Hà Hải Dương, Tổ đại biểu huyện Tiên Yên - Bình Liêu - Ba Chẽ: Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 337/2021/NQ-HĐND (ngày 24/3/2021) của HĐND tỉnh về việc quy định một số chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Tôi cơ bản nhất trí với Tờ trình và dự thảo Nghị quyết và các ý kiến phát biểu trước, có thể thấy: Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của nhân dân nên tình hình phát triển kinh tế, xã hội năm 2023 đạt được nhiều kết quả quan trọng; hầu hết các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.
Đạt được những kết quả trên, nguyên nhân trước hết phải nói có sự quyết tâm cao, dự báo được những khó khăn thách thức, xác định đúng, trúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong lãnh đạo; mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng tỉnh ta vẫn giữ được ổn định, giữ được đà phát triển; cùng với sự đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, tôi đề nghị UBND tỉnh cần có báo cáo giải trình về việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, chỉ ra những hạn chế, vướng mắc của năm 2023 để có cam kết trước HĐND tỉnh, hoàn thành chỉ tiêu của năm tới. Đối với việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 337/2021/NQ-HĐND (ngày 24/3/2021) của HĐND tỉnh về việc quy định một số chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nghị quyết sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn về phát triển sản xuất lâm nghiệp, hình thành các vùng nguyên liệu gỗ lớn trên toàn tỉnh phục vụ phát triển công nghiệp chế biến lâm sản theo hướng chế biến tinh, chế biến sâu hình thành chuỗi giá trị, tạo hàng hóa xuất khẩu. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần rút kinh nghiệm sau 2,5 năm thực hiện, chỉ đạo làm rõ những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện; phân vùng trồng, xác định chủ thể chịu trách nhiệm trực tiếp rừng cộng đồng theo Luật Lâm nghiệp.
Trong năm 2024, UBND tỉnh cũng cần ưu tiên phân bổ nguồn lực vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng nhà văn hóa thôn khu, ưu tiên chương trình nước sạch NTM và kết nối hạ tầng giao thông từ quốc lộ, tỉnh lộ đến các địa bàn xã khó khăn để phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách vùng miền. Về chỉ tiêu về môi trường, đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm vấn đề phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Qua đó, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt đô thị và các xã đảo, các xã có hoạt động du lịch, dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 97,6%.
Đại biểu Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổ đại biểu Hạ Long: Công tác chuẩn bị đầu tư luôn luôn phải đi trước một bước
Tôi đồng tình và nhất trí cao với các nhận định, đánh giá về những tồn tại, hạn chế được nêu trong báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các ý kiến phát biểu tại kỳ họp, trong đó có việc giải ngân kế hoạch đầu tư công chưa đảm bảo mục tiêu HĐND tỉnh đã đề ra từ đầu năm. Tôi xin đề xuất một số giải pháp cho năm 2024 như sau:
Một trong những nguyên nhân làm chậm phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn, phân bổ vốn đầu tư công hàng năm, chậm giải ngân kế hoạch đầu tư công, phải điều hòa điều chỉnh kế hoạch nhiều lần được xác định là công tác chuẩn bị đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu,… Do đó, công tác chuẩn bị đầu tư luôn luôn phải đi trước một bước. Năm 2024 là năm thứ 4 của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, theo quy định của Luật Đầu tư công thì cũng là năm chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn của giai đoạn sau, đề nghị tỉnh sớm chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành và UBND các địa phương bám sát các chủ trương của tỉnh, các quy hoạch, kế hoạch để báo cáo các cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư các dự án để khi có hướng dẫn của trung ương thì bắt tay ngay xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn của giai đoạn sau (để đưa vào kế hoạch trung hạn thì các dự án phải có chủ trương đầu tư được duyệt).
Để triển khai một dự án đầu tư công phải qua nhiều quy trình của pháp luật, liên quan đến các cơ quan của Trung ương, cấp tỉnh và huyện; tuy nhiên hiện nay việc phối hợp giữa các sở ngành, chủ đầu tư và UBND các địa phương còn rất bị động. Do đó, cần có sự chủ động phối hợp của các sở, ngành, địa phương ngay từ khi chuẩn bị đầu tư, giao kế hoạch trung hạn, kế hoạch vốn hàng năm (các địa phương phải được thông báo về danh mục các công trình thuộc nguồn vốn tỉnh triển khai trên địa bàn để chủ động các nhiệm vụ thuộc địa phương; ngược lại các sở, ngành cũng phải nắm bắt kế hoạch đầu tư công của các địa phương, thậm chí là phải nắm được các kỳ họp HĐND của địa phương diễn ra thời gian nào để chủ động các nhiệm vụ có liên quan của sở, ngành, của các chủ đầu tư của tỉnh), chủ động có hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở trong quá trình triển khai các nhiệm vụ của ngành, địa phương mình.
Tăng cường giám sát của HĐND các cấp, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Đại biểu Đào Biên Thùy, Tổ đại biểu huyện Đầm Hà - Hải Hà: Kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”
Đề xuất bổ sung một số giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm 2024 - “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”, đại biểu Đào Biên Thùy, Tổ đại biểu huyện Đầm Hà – Hải Hà đề nghị về phát triển dịch vụ cần kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; lựa chọn, ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa, sản phẩm văn hóa chủ lực có trọng tâm, trọng điểm mà địa phương có tiềm năng, lợi thế như: du lịch văn hóa, quảng cáo, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, điện ảnh, thời trang nhằm tạo đột phá trong đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, dịch vụ; sớm phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch triển khai xây dựng sân golf tại Tiên Yên, Đầm Hà.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện “Đề án tổng thể quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô” với mục tiêu “phát triển tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế kết nối với các trung tâm du lịch lớn của khu vực và thế giới” theo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng ban hành cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển mạnh mẽ các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc ở các địa phương miền Đông (Bình Liêu, Tiên Yên, Đầm Hà, Ba Chẽ).
Đại biểu nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh có nhiều điều kiện thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản sinh trưởng, phát triển. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế. Việc quản lý quy hoạch và giao mặt nước cho các tập thể, hộ gia đình,... nuôi trồng thủy sản còn chậm (theo sự chỉ đạo tại thông báo số 943-TB/TU ngày 26/6/2023 của Thường trực Tỉnh ủy), gây lãng phí tài nguyên. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh sớm hoàn thiện quy hoạch, xây dựng đề án dành nguồn lực tương xứng đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ cho phát triển nghề nuôi biển nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về phát triển nuôi trồng thủy sản; sớm hoàn thiện giao cho các tổ chức, cá nhân thuê khu vực biển để phát triển nuôi trồng thủy sản tạo sinh kế cho người dân, hạn chế lãng phí tài nguyên, tăng thu ngân sách khu vực biển theo Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ninh về ban hành mức thu tiền sử dụng khu vực biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ năm 2021-2025; hoàn thiện và đưa vào hoạt động Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thủy sản cấp tỉnh tại huyện Đầm Hà, tạo thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo điều kiện và khuyến khích các nhà đầu tư thứ cấp.
Đối với nội dung kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đại biểu đề nghị: Tiếp tục đầu tư, quy hoạch và khai thác hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao và không gian công cộng phục vụ văn hóa chất lượng cao; tăng cường đầu tư, tạo bước phát triển mạnh mẽ thể dục, thể thao; phát triển kinh tế thể thao; tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, sáng tạo và dịch vụ văn hóa trở thành một mũi đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững (Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Tỉnh ủy).
Bên cạnh đó, quan tâm giải quyết nhu cầu cấp thiết về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, nước sản xuất cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập chung xóa vùng lõm sóng di động, phổ cập dịch vụ viễn thông, hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin, công nghệ số.
Đại biểu Thích Đạo Hiển, Tổ đại biểu Uông Bí: Xây dựng đặc trưng "Nghĩa tình" và "Hào sảng" thành nét đẹp riêng của con người Quảng Ninh
Đóng góp một số ý kiến về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 liên quan đến chủ đề công tác năm về “phát triển văn hoá con người giàu bản sắc Quảng Ninh", đại biểu Thích Đạo Hiển, Tổ đại biểu Uông Bí, nhấn mạnh: Về bản sắc con người Quảng Ninh có 8 đặc trưng “Bản lĩnh, tự cường, kỷ cương, đoàn kết, nghĩa tình, hào sảng, sáng tạo, văn minh", đây là 8 mệnh đề mang tính đồng đẳng. Tuy nhiên để thực hiện thì nên triển khai cái gì trước, cái gì sau; không thể dàn hàng ngang đồng tiến sẽ dàn trải và rất ít hiệu quả.
Theo đại biểu Thích Đạo Hiển, nên thực hiện 2 đặc trưng "Nghĩa tình" và "Hào sảng" vì 6 đặc trưng kia thực chất, tỉnh, thành nào cũng có. Con người Quảng Ninh khác biệt chính là "Nghĩa tình" và "Hào sảng" bắt nguồn từ điều kiện kinh tế, xã hội, văn hoá đặc thù của giai cấp công nhân và văn hoá biển. Vì vậy, đại biểu Thích Đạo Hiển đề nghị cần nhấn mạnh 2 đặc tính "Nghĩa tình" và "Hào sảng" để biến thành nét đẹp riêng của con người Quảng Ninh. "Nghĩa tình" và "Hào sảng" là phải biết sống vì người khác, biết trao đi, biết làm tốt công tác từ thiện xã hội, biết nhường nhịn, biết hy sinh lợi ích cục bộ để được lợi ích lớn, biết hiến đất làm đường thay vì chiếm dụng ruộng đất, biết làm từ thiện thay vì kiện cáo, tham sân si... Làm được điều này chắc chắn góp phần tạo dấu ấn đặc trưng của văn hoá con người Quảng Ninh và để lại dấu ấn cho nhà đầu tư và du khách.
Đại biểu Thích Đạo Hiển cũng cho rằng: Đầu tư cho phát triển văn hoá là đầu tư lâu dài và mang tính bền vững. Vì vậy nên phân kỳ đầu tư cho từng năm, từng giai đoạn; cái gì làm trước, cái gì làm sau. Năm 2024 là năm nên tiếp tục đầu tư chỉnh đốn các thiết chế văn hoá cơ sở như: Văn hoá, khu vui chơi, giải trí cộng đồng, di tích lịch sử văn hoá làng, xã... Bởi vì nếu các thiết chế này được đầu tư bài bản sẽ phát huy hiệu quả trong việc lan toả chủ trương và góp phần rất lớn vào việc phát triển và giữ gìn bản sắc văn hoá Quảng Ninh, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hoá và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.
Muốn làm được điều đó, cần phải quan tâm cả chủ trương chính sách và nguồn lực đầu tư; phân định rõ thiết chế văn hoá, công trình nào cần được ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, công trình nào cần kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá. Tỉnh cũng cần dành kinh phí đầu tư cho văn hoá như các lĩnh vực khác mà các Nghị quyết của Trung ương đã đề ra. Trước mắt, Nhà nước cần kinh phí hỗ trợ cho công tác chuẩn bị đầu tư, coi đây là vốn mồi quan trọng.
Đại biểu Thích Đạo Hiển nhấn mạnh: Các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 được đề ra và những nhiệm vụ phát triển văn hóa, chăm lo cho đời sống nhân dân nếu được thực hiện thành công, Quảng Ninh sẽ không chỉ lập kỳ tích, mà còn lập “kỳ công” trên chặng đường phát triển.
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Tổ đại biểu Tiên Yên - Bình Liêu - Ba Chẽ: Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế để đảm bảo phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân
Phát biểu thảo luận về thực hiện nhiệm vụ năm 2024, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Tổ đại biểu Tiên Yên - Bình Liêu - Ba Chẽ, cho biết: Năm 2024, chủ đề công tác năm đã được Quảng Ninh xác định là “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh giàu bản sắc”. Với kết quả 9 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng hai con số, việc tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế để đảm bảo phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân là cần thiết.
Đại biểu cũng nhấn mạnh, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong vùng đồng bằng sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng là địa phương đầu tiên được phê duyệt Kế hoạch thực hiện quy hoạch. Trong đó, Kế hoạch đã xác định phải hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch chuyên ngành… Tuy nhiên, tiến độ lập các quy hoạch và chất lượng các quy hoạch đang là một trong những tồn tại, hạn chế, do đó cần được tập trung khắc phục để đảm bảo cho sự phát triển trong dài hạn.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ phải chủ động phối hợp với các bộ, ngành, trung ương, các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng xây dựng, hoàn thiện thể chế của vùng, xác định những đề án trọng tâm, trọng điểm có ý nghĩa đột phá cho phát triển vùng, phát triển ngành của cả nước, như: Đề án xây dựng các cơ chế, chính sách thí điểm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc; Đề án Phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới; Đề án thí điểm phát triển công nghiệp văn hóa tại tỉnh Quảng Ninh… Đại biểu đề nghị, nội dung này cần được tập trung triển khai trong năm 2024.
Đối với Nghị quyết về “xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”, đại biểu cho rằng, trong thời gian qua, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân gắn với phát triển du lịch chưa được như mong muốn. Một trong những khó khăn, vướng mắc đó là thiếu những cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển du lịch; hỗ trợ người dân tham gia phát triển du lịch. Vì vậy, đại biểu đề nghị HĐND tỉnh cần sớm nghiên cứu, ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách hỗ trợ để triển khai thực hiện trong thời gian tới và đề nghị bổ sung nội dung này vào Chương trình công tác của HĐND tỉnh năm 2024.
Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã xác định toàn tỉnh không còn hộ nghèo và giảm 50% hộ cận nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 tại Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND ngày 30/3/2023 của HĐND tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, không tái nghèo, phát sinh nghèo, đại biểu đề nghị tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung và các giải pháp hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (việc làm, vệ sinh, nước sinh hoạt, thông tin,…). Đối với những hộ không có khả năng lao động, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, tỉnh cần nghiên cứu nâng mức hỗ trợ hàng tháng để đảm bảo khả năng thực hiện.
Trong lĩnh vực giáo dục, để nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tỉnh cần phải tập trung việc quy hoạch, bố trí quỹ đất, kinh phí đầu tư xây mới, cải tạo, sửa chữa trường lớp học trong thời gian tới.
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TX Đông Triều và các trạm y tế xã; đồng thời, ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách thu hút, đãi ngộ và hỗ trợ đặc thù đối với nhân lực y tế thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh khẳng định, đây là sự quan tâm rất lớn của tỉnh trong việc bảo vệ, chăm lo sức khỏe cho nhân dân, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao. Do đó, đại biểu nhất trí với kết quả thẩm định của các Ban HĐND tỉnh và đề nghị các dự án đầu tư sớm được triển khai. Bên cạnh đó, các đối tượng thu hút về các Trung tâm y tế của các huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Cô Tô cũng cần được hưởng mức thu hút cao hơn do đây là các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn tỉnh, dẫn đến việc thu hút bác sĩ về công tác tại địa phương còn rất nhiều khó khăn.
Đại biểu Đinh Trung Kiên, Tổ đại biểu Vân Đồn - Cô Tô: Quan tâm, có giải pháp đồng bộ về điều hành thu, chi ngân sách, đặc biệt là chỉ tiêu thu tiền đất
Góp ý vào dự thảo nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Đinh Trung Kiên đề nghị UBND tỉnh quan tâm, có giải pháp đồng bộ về điều hành thu, chi ngân sách, đặc biệt chỉ tiêu thu tiền đất, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những ngày còn lại của năm 2023 đạt tỷ lệ cao nhất, đặc biệt quan tâm và có giải pháp cho Kế hoạch tập trung giải ngân các dự án công trình trọng điểm trong nguồn vốn đầu tư công trung hạn trong năm 2024, là năm quyết định các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đồng thời cần quan tâm phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại các huyện miền Đông của tỉnh nhằm giải quyết việc làm cho nhân dân và phát triển KTXH các khu vực này, tăng chỉ tiêu giải quyết việc làm cũng như thu ngân sách từ các doanh nghiệp khi đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở những khu vực này. Mặc dù hiện nay tỉnh cũng đã đầu tư KCN Texhong Hải Hà, đồng thời cần tiếp tục quan tâm quy hoạch và phải dành quỹ đất để GPMB triển khai xây dựng Trung tâm VHTT cấp xã đủ điều kiện, tiêu chí. Tiếp tục đầu tư, có giải pháp trang sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn, các Trung tâm VH thể thao cấp xã. Vì nội dung này gắn với chủ đề công tác năm 2024 của tỉnh.
Đại biểu Đinh Trung Kiên cũng đề nghị cần có giải pháp đồng bộ về phát triển du lịch, dịch vụ, đặc biệt là đẩy nhanh việc khai thác các chương trình, dự án du lịch mới, sản phẩm du lịch mới và sớm triển khai du lịch Vịnh Bái Tử Long. Đồng thời tăng cường kết nối các tour, tuyến du lịch giữa các tỉnh có du lịch trong cả nước và các tỉnh nước ngoài của Nhật Bản, Trung Quốc, Lào mà Quảng Ninh đã ký kết hợp tác phát triển. Đề nghị tỉnh nếu có điều kiện nguồn lực thì ban hành Nghị quyết của HĐND về nuôi biển bền vững trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển kinh tế biển. Vì hiện nay môi trường biển cơ bản đã được xử lý, là điều kiện quan trọng để nuôi các sản phẩm thủy sản có tính bền vững phục vụ cho thị trường khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Tham gia vào dự thảo nghị quyết về quy định một số chính sách thu hút và hỗ trợ bác sỹ luân phiên thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, đại biểu Đinh Trung Kiên đề nghị xem xét quy định đối tượng công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đã xin thôi việc hoặc chuyển công tác khác sau đó có nguyện vọng quay trở lại công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh không thuộc đối tượng được áp dụng. Xem xét quy định thời gian cam kết làm việc tại đơn vị sau thu hút đối với tất cả các đối tượng thu hút như nhau với một mốc thời hạn 7 năm hoặc 10 năm để đảm bảo công bằng về thời gian cống hiến, công tác giữa các đối tượng như nhau của chính sách; nghiên cứu mức hỗ trợ với riêng huyện Cô Tô cao hơn 12 địa phương khác còn lại của tỉnh vì huyện Cô Tô là huyện đảo tiền tiêu xa đất liền nhất. Đồng thời, xem xét để áp dụng mức thu hút với tất cả các đối tượng là như nhau khi vào làm việc tại tất cả đơn vị thuộc phạm vi thu hút để đảm bảo sự công bằng và đồng bộ với các chính sách khác; không quy định mức riêng cao hơn 1,2 lần đối với bác sĩ là nữ hoặc người dân tộc thiểu số… Về cơ chế bồi hoàn kinh phí hỗ trợ, đại biểu đề nghị nghiên cứu đối với các trường hợp mới nhận công tác trong thời gian ngắn (từ 1-2 năm), nhưng do lý do ốm đau, bệnh tật, tai nạn không đủ sức khỏe lao động chưa cống hiến, đóng góp được nhiều thì xem xét bồi hoàn mức khác với các trường hợp tương tự như trên nhưng đã có thời gian công tác cống hiến lâu năm hơn nhưng chưa đủ thời gian quy định của chính sách thu hút.
Đối với dự thảo nghị quyết về quy định việc hỗ trợ tiền đi lại cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc thường xuyên tại một số địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đại biểu Đinh Trung Kiên đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể khi chi chế độ chính sách giữa đối tượng bác sỹ (viên chức) khi đi luân phiên có thời hạn tại cùng một địa bàn theo chính sách này thì được hưởng cả 2 chế độ thu hút bác sỹ và hỗ trợ đi lại cho cán bộ công chức, viên chức hay chỉ được được hưởng 1 chế độ hỗ trợ. Đồng thời, nghiên cứu hỗ trợ tiền đi lại công tác phí trong 1 năm tương đương với mức hỗ trợ 01 tháng cho CBCCVC tại cùng địa bàn (nguồn này bổ sung vào nguồn kinh phí cấp cho hoạt động của thôn, khu) cho đội ngũ ngũ là bí thư chi bộ, trưởng thôn đi lại từ xã đảo vào đất liền trong huyện để hội họp, tập huấn nghiệp vụ hoặc công tác được cấp huyện triệu tập.
Tham gia vào dự thảo nghị quyết sửa đổi một số điều của Nghị quyết 337/NQ-HĐND ngày 24/3/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách đặc thù phát triển lâm nghiệp, đại biểu Kiên đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đối tượng dự thảo trong Nghị quyết cần bám sát vào các quy định của Luật Lâm nghiệp. Đồng thời cần xác định rõ đầu mối chính kèm theo các quy định về trách nhiệm pháp lý đối với chủ rừng là cộng đồng dân cư quy định trong dự thảo Nghị quyết. Về phương án phân vùng nhỏ lẻ trồng rừng gỗ lớn có quy mô từ 03ha trở lên, đại biểu cho rằng nếu quy định mức cao hơn 03ha thì triển khai thực hiện sẽ gặp khó khăn đối với trường hợp là các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là các hộ dân sinh sống ở vùng khó khăn, miền núi của tỉnh. Về chính sách hỗ trợ, đề nghị nghiên cứu mức tăng thêm 5 triệu đồng theo Nghị quyết 337 đối với các đối tượng hỗ trợ là tổ chức, các công ty, doanh nghiệp là phù hợp; đối với hộ gia đình, cá nhân cần nghiên cứu tăng thêm vì điều kiện chăm sóc, quản lý của các trường hợp này có điều kiện khó hơn các tổ chức khác về tài chính và nhân công.
Đại biểu Trần Thị Thiêm, Tổ đại biểu Hải Hà - Đầm Hà: Cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các trường đã quá hạn và công nhận lại trường chuẩn Quốc gia
Đề hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024, dự thảo Nghị quyết đề ra 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp để thực hiện, đại biểu đề nghị cần quan tâm đối với chỉ tiêu về tỷ lệ người dân đô thị được cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 98,3%; tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nguồn nước ăn uống hợp vệ sinh đạt trên 99,9% (trong đó, tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch đáp ứng theo quy chuẩn của Bộ Y tế đạt trên 70%).
Theo đại biểu, thực tế ở vùng nông thôn, nhất là vùng dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu vùng xa, để đạt được tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế (sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung) đạt trên 70% năm 2024 là cả một thách thức lớn, cần phải có các nhiệm vụ giải pháp cụ thể. Vì người dân ở vùng này có thói quen sử dụng nước giếng từ lâu đời, hoặc hiện đại hơn là giếng khoan, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thường dùng nước từ các khe suối trong rừng dẫn về nhà. Đó là những nguồn nước không mất tiền, để vận động người dân bỏ kinh phí hàng tháng sử dụng nước sạch theo quy chuẩn Bộ Y tế từ các công trình nước sạch chắc chắn sẽ rất khó khăn.
Đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp cụ thể để thực hiện và hoàn thành chỉ tiêu trên, nhất là về cơ chế quản lý công trình sau đầu tư, thu tiền sử dụng nước của người dân như thế nào, trong khi chưa có giá nước sạch; công trình nước sạch nông thôn rất nhiều, do cấp xã quản lý, không phải là đơn vị kinh doanh, hiện chưa có quy định thu.
Đại biểu cũng phản ánh: Qua tiếp xúc cử tri, có rất nhiều ý kiến phản ánh một số khó khăn liên quan đến ngành Giáo dục, cụ thể như: Cơ sở vật chất ở một số trường học được đầu tư đã lâu, đến nay không đảm bảo về diện tích và các phòng bộ môn theo quy định dẫn đến một số trường đã hết hạn công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia nhưng chưa được công nhận lại. Lý do chủ yếu là không có nguồn kinh phí đầu tư, nhất là đối với các huyện miền Đông không tự cân đối được kinh phí.
Từ những tồn tại hạn chế trên, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí cho các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất các trường đã quá hạn cần phải cộng nhận lại trường chuẩn quốc gia và có các giải pháp cụ thể để thu hút, tuyển dụng đội ngũ giáo viên còn thiếu.
Tham gia vào các tờ trình dự thảo Nghị quyết, đại biểu bày tỏ nhất trí mục đích, quan điểm, sự cần thiết xây dựng Nghị quyết về việc "ban hành chính sách hỗ trợ tiền đi lại đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc thường xuyên tại các địa bàn xã, thị trấn đảo, xã biên giới, xã, thôn đặc biệt khó khăn cùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
Tuy nhiên đại biểu cho rằng lý do đề xuất mức hỗ trợ trên được phân tích giải trình trong Tờ trình số 3264/TTr - UBND ngày 20/11/2023 là theo báo cáo tổng hợp của các địa phương dự kiến và đề xuất định mức này chưa thực sự thuyết phục và phù hợp với tình hình thực tế.
Quan điểm của đại biểu cũng đồng tình và ủng hộ chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng được quy định tại Dự thảo Nghị quyết, tuy nhiên để đảm bảo hợp lý hơn và tránh được những vấn đề liên quan đến tình trạng "chạy" chỗ làm, "chạy" điểm trường tại các thôn, bản, làng cách xã trung tâm điểm trường chính..., đại biểu đề nghị xem xét ngoài hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng, xem xét bổ sung địa điểm làm việc cách trung tâm xã cứ từ 7km trở lên được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng, trên 20 km được hỗ trợ 1,5 triệu đồng, trên 30 km được hỗ trợ thêm 2 triệu đồng để tạo sự công bằng cho CB,CC,VC yên tâm công tác và tránh việc. Ngoài ra, đại biểu cũng đồng tình với Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế, đề nghị xem xét bổ sung thêm xã Lương Mông (huyện Ba chẽ) vì có địa hình và khoảng cách đi lại so với trung tâm huyện rất xa (50 km), là xã 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Đối với Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về "Dự toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương, phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh và cơ chế biện pháp điều hành ngân sách địa phương năm 2024, đại biểu tham gia về định mức chi thường xuyên sự nghiệp kinh tế quy định tại Điều 29 Nghị quyết số 66/2021/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh giao cho cấp huyện theo định mức dân số cùng với định mức đô thị.
Qua nắm bắt tình hình, khối huyện còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chi, nhất là địa phương có địa hình chia cắt, địa bàn rộng, trong khi định mức phải đảm bảo hoạt động cho ít nhất 4 đơn vị sự nghiệp gồm: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, Đội quản lý trật tự đô thị, Ban quản lý rừng phòng hộ. Như vậy, kinh phí còn lại để thực hiện dịch vụ công ích đô thị, bảo dưỡng, sửa chữa công trình thủy lợi, giao thông, trụ sở làm việc, triển khai các nhiệm vụ, dự án phát triển các ngành kinh tế, quản lý bảo vệ rừng, ứng dụng khoa học, công nghệ, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai… là không đáng kể. Vì vậy, một số địa phương có nguồn thu thấp, dân số thấp, đô thị loại thấp, cơ bản phụ thuộc vào trợ cấp cân đối từ tỉnh, đề nghị HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ bổ sung thêm kinh phí cho các địa phương này.
Đại biểu Lê Cao Long, Tổ đại biểu Cẩm Phả: Cân đối nguồn hỗ trợ giữa các chính sách, nghị quyết, đảm bảo sự thống nhất, công bằng
Đối với Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã; người hoạt động không chuyên trách cấp xã chịu tác động do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2025, đại biểu đề nghị cần đảm bảo quy trình thực hiện chính sách, mức phụ cấp, rà soát đối tượng hỗ trợ của chính sách hỗ trợ tiền đi lại đối với các đối tượng này.
Về Nghị quyết quy định một số chính sách thu hút và hỗ trợ bác sĩ luân phiên thuộc tỉnh Quảng Ninh, đến năm 2025, cần xem xét về thời gian thu hút và mức hỗ trợ hợp lý. Bên cạnh đó, cần có cơ chế ràng buộc với các đối tượng được thu hút về trách nhiệm công tác tại đơn vị, đào tạo đội ngũ và phát triển các lĩnh vực y tế mũi nhọn của tỉnh.
Theo đại biểu, HĐND tỉnh cũng nên cân đối nguồn hỗ trợ giữa các nghị quyết, chính sách để đảm bảo sự thống nhất, công bằng, tránh tình trạng giữa các nghị quyết hỗ trợ thu hút nhân lực về cùng một địa phương nhưng mức hỗ trợ chênh lệch nhiều.
Đối với Nghị quyết phát triển thanh niên tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, theo báo cáo cho thấy tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Hiện nay, chúng ta đã hoàn thành việc rà soát, bố trí quỹ đất phục vụ cho phát triển giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050 đến từng thôn bản, khu phố. Do đó, cần tập trung đầu tư, mở rộng các thiết chế văn hóa, các khu vui chơi công cộng để tạo điều kiện cho nhân dân, đặc biệt xây dựng các sân bóng, quảng trường. Hiện nay, qua theo dõi cho thấy ở thôn, bản, khu phố có rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhiều câu lạc bộ được thành lập, do đó nhu cầu về xây dựng và mở rộng các thiết chế văn hóa, các sân vui chơi công cộng là rất cần thiết.
Đại biểu Nguyễn Chiến Thắng, Tổ đại biểu TX Đông Triều: Các sở, ngành, địa phương rà soát, đánh giá các nghị quyết còn hiệu lực
Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Chiến Thắng cơ bản nhất trí với các báo cáo, tờ trình và các dự thảo Nghị quyết tại kỳ họp. Qua nghiên cứu các dự thảo Nghị quyết, gợi ý thảo luận tổ của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng như qua thảo luận tổ, đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm một số nội dung sau: Vấn đề an toàn thực phẩm, nhất là tại các cơ sở sản xuất, chế biến và tiêu thụ tại các chợ, trung tâm thương mại, bếp ăn tập thể, trường học; công tác mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu theo Chương trình GDPT 2018; việc tuyển dụng giáo viên tại một số địa phương; tình hình tai nạn lao động và tai nạn thương tích ở trẻ em; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi…
Về các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, đánh giá các nghị quyết còn hiệu lực, nhất là những nghị quyết còn hiệu lực nhưng nội dung không còn phù hợp với tình hình thực tiễn hoặc những nội dung chính sách của nghị quyết triển khai chưa có kết quả, cần quan tâm đánh giá những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp. Đồng thời, chú trọng ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết kịp thời; quan tâm công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nghị quyết.
Tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết phát triển thanh niên tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, đại biểu thống nhất cao với sự cần thiết của việc ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm 2 chỉ tiêu sau: “100% học sinh phổ thông các cấp được tiếp cận giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa và được tham quan các di tích quốc gia đặc biệt, Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh”; 100% thanh niên được tuyên truyền về hệ giá trị tỉnh Quảng Ninh, hệ giá trị con người Quảng Ninh, hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam theo Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững. Cùng với đó cần quan tâm tạo nguồn kế cận, cung cấp nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đoàn, Đảng và hệ thống chính trị, đầu ra cho cán bộ Đoàn, do đặc thù của tổ chức Đoàn về độ tuổi nên cần có cơ chế đặc thù.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị các vị đại biểu HĐND bàn thêm các giải pháp để các nghị quyết đưa vào thực tiễn đạt được các chỉ tiêu đã đề ra, cần quan tâm cơ chế về nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong nghị quyết.
Đại biểu Nguyễn Thị Định, Tổ đại biểu TP Hạ Long: Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp
Đại biểu Nguyễn Thị Định, Tổ đại biểu TP Hạ Long, đề nghị cần quan tâm bổ sung vào giải pháp số 4 trong dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội năm 2024 nội dung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ; nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong xây dựng gia đình văn hóa, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đấu tranh chống lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình. Quan tâm quản lý những rủi ro tác động tiêu cực đến gia đình, nhất là bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em,... Về lâu dài, cần nghiên cứu, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam mang những đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh trong thời kỳ mới. Làm được điều này sẽ góp phần quan trọng vào giải quyết một số vấn đề xã hội đang còn tồn tại những vướng mắc, bất cập đã nêu trong các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và ý kiến phát biểu của các đại biểu; đồng thời, sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Quảng Ninh theo các mục tiêu mà Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 5/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đề ra.
Ngành giáo dục Quảng Ninh không thể đứng một mình làm nên kỳ tích trong công cuộc đổi mới giáo dục, vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Định đề nghị huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đặc biệt ở những nơi điều kiện cơ sở vật chất không còn phù hợp với quy định hiện hành về kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường chuẩn quốc gia; tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên để học sinh sau tốt nghiệp THPT yên tâm theo nghề, đội ngũ yên tâm công tác, hết lòng, hết sức với người với nghề.
Đại biểu Nguyễn Thị Định nhấn mạnh, theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) du lịch y tế sẽ là một trong sáu xu hướng phát triển chính của du lịch thế giới. Với sự quan tâm, đầu tư trong thời gian qua và trong thời gian tới đây, Quảng Ninh sẽ sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch y tế. Sự xuất hiện của các dự án được đầu tư bài bản, có chiến lược, sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch y tế cũng như ngành du lịch nói chung... Đại biểu đề nghị nên quan tâm phát triển du lịch y tế, vì việc này vừa giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa tạo ra sản phẩm du lịch mang tính bền vững. Bên cạnh đó, cần quan tâm phát triển kinh tế đêm một cách đồng bộ; xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm văn hóa theo mô hình 3 nhà: Nhà nước - Nhà đầu tư - Nhà sáng tạo.
Nhóm PV
Liên kết website
Ý kiến ()