Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 20:55 (GMT +7)
Thấy gì từ cú ngã ngựa khó lường của Thanh Sói?
Thứ 5, 29/12/2022 | 11:25:46 [GMT +7] A A
Có lẽ chính Ngô Thanh Vân cũng bất ngờ trước doanh thu 3 ngày khởi chiếu của “Thanh Sói”. Trước khi tung phim ra rạp, Ngô Thanh Vân đã đặt rất nhiều kỳ vọng.
Thế nhưng, sau 3 ngày ra rạp, “Thanh Sói” của Ngô Thanh Vân chỉ thu 5 tỉ đồng, kém xa kỳ vọng đặt ra và ở mức thấp đáng ngạc nhiên.
Doanh thu gây sốc
Năm 2019, bộ phim cùng thể loại là “Hai Phượng” đã thu 50 tỉ đồng sau 3 ngày công chiếu đầu tiên, gấp 10 lần “Thanh Sói”.
Bằng sức công phá của thể loại phim hành động với nhiều pha cận chiến khốc liệt, “Hai Phượng” thu 100 tỉ đồng sau 2 tuần công chiếu. Sau 3 tuần, phim thu 160 tỉ đồng, và đạt kỳ tích 200 tỉ đồng (cả thị trường Mỹ).
Chính vì chiến thắng vang dội của “Hai Phượng”, Ngô Thanh Vân tiếp tục đầu tư làm phần phim riêng cho nhân vật phản diện trong phim – là “Thanh Sói”.
Tuy nhiên tính đến hiện tại, “Thanh Sói” lại là cú ngã ngựa khó lường. Ra rạp khi “Avatar 2” còn dày đặc suất chiếu, “Thanh Sói” chịu sức cạnh tranh lớn. “Avatar 2” trong thời điểm “Thanh Sói” ra rạp đã thu 51 tỉ đồng, đè bẹp mọi đối thủ, nâng tổng doanh thu tại Việt Nam lên gần 170 tỉ đồng.
Doanh thu 5 tỉ đồng sau 3 ngày khởi chiếu của “Thanh Sói” là một cú sốc. Trước đó, bộ phim Hàn Quốc “Bỗng dưng trúng số” đã thu 27 tỉ đồng sau 3 ngày ra rạp Việt, “Avatar 2” thu gần 70 tỉ đồng. Mức chênh lệch quá lớn.
“Thanh Sói” ra rạp cuối năm, từng được kỳ vọng là “bom tấn” hành động của điện ảnh Việt sẽ đủ sức công phá phòng vé sau một năm ảm đạm, thua lỗ nặng nề của hàng loạt dự án.
Số phận của “Thanh Sói” chông gai hơn dự kiến. Phim đang có nguy cơ đứng bên bờ vực “hố đen” của điện ảnh Việt năm 2022.
Nhà báo Lê Hồng Lâm cho rằng, đây là điều đáng tiếc với “Thanh Sói” khi bộ phim cho thấy sự chỉnh chu, tâm huyết. Theo nhà báo Lê Hồng Lâm, “Thanh Sói” ngã ngựa ở phòng vé là điều anh không ngờ tới, đây được xem là bất ngờ lớn nhất của phim Việt năm 2022.
Số phận nghiệt ngã của “Thanh Sói”
Đặt lên bàn cân với “Hai Phượng”, “Thanh Sói” có kịch bản tốt hơn, nhiều tuyến nhân vật có số phận hay hơn, những cảnh hành động được đầu tư chỉnh chu, cận chiến được khai thác đẹp mắt...
Ngô Thanh Vân nói, “Thanh Sói” là tác phẩm tâm huyết nhất của cô từ trước tới giờ. Điều đó được thể hiện rõ nét trên phim. Ngô Thanh Vân đã tận dụng được tất cả thế mạnh của mình để dồn sức cho “Thanh Sói”.
Những pha hành động của “Thanh Sói” được làm kỹ lưỡng, từ việc chọn lựa bối cảnh đặc biệt (thang máy, phòng chật, ngõ nhỏ), từ đó đặt diễn viên vào độ khó để tạo nên những trường đoạn hành động kịch tính, đẹp mắt, góc quay mới lạ.
Xem những cảnh cận chiến, hành động ở “Thanh Sói” có thể thấy được sức lực, tâm huyết, mồ hôi và có lẽ cả máu của ê-kíp thực hiện, từ diễn viên đến đạo diễn.
Tóc Tiên, Đồng Ánh Quỳnh đến Thuận Nguyễn, Song Luân đều ghi điểm về mặt diễn xuất. Sự lỳ lợm của Bi (Đồng Ánh Quỳnh), nét mạnh mẽ gai góc của Thanh (Tóc Tiên), cách diễn cho ra chất bệnh hoạn của Thuận Nguyễn, hay những nỗ lực của Song Luân đã tạo nên dàn diễn viên đồng đều, ấn tượng cho “Thanh Sói”.
Nói như Charlie Nguyễn, “Khi ra đến rạp chiếu, số phận của bộ phim đã nằm trong tay khán giả, đạo diễn không còn khả năng kiểm soát”. Có lẽ, doanh thu ảm đạm của “Thanh Sói” là sự khó hiểu với chính Ngô Thanh Vân – khi “Hai Phượng” cùng đề tài này, cũng thể loại này, với cốt truyện và sức đầu tư không bằng – từng thắng giòn giã phòng vé.
Nhiều tranh cãi, nhiều câu hỏi đang được đặt ra trước số phận của “Thanh Sói”. Phim phát hành sai thời điểm nên bị “Avatar 2” đè bẹp? Chiến lược truyền thông kém? Vì sao Ngô Thanh Vân từng dữ dội, họp báo để khóc khi phát hành “Trạng Tí”, “Tấm Cám chuyện chưa kể”, giờ lại quá “hiền lành” trong chiến lược PR cho “Thanh Sói”?
Thị hiếu của khán giả Việt cũng là câu chuyện được bàn đến. Khán giả đang trở nên khó lường hay niềm tin của họ vào phim Việt đã “chạm đáy”? 8 tháng đầu năm 2022, thị trường chứng kiến hơn 30 phim Việt ra rạp đều thua lỗ trầm trọng. Đa số trong đó là các tác phẩm bị chê thảm họa.
Gần nhất, loạt phim như Huyền sử vua Đinh, Cù Lao xác sống... bị khán giả phản ứng dữ dội trên các diễn đàn phim vì kịch bản ngô nghê, sống sượng.
Trao đổi với phóng viên Lao Động về chất lượng phim Việt, diễn viên Hứa Vĩ Văn nói: “Nhìn thị trường phim Việt, có 60 phim chỉ 10 phim được đón nhận, 50 phim bị chê yếu kém. Tôi và những nhà sản xuất tâm huyết luôn nỗ lực làm phim tốt, phim hay, nhưng chỉ chúng tôi thôi thì không đủ. Những người làm 10 phim tốt đôi khi không đủ sức kéo lại được niềm tin của khán giả - khi 50 phim tệ kia đã ra rạp và làm nản lòng khán giả”.
Có thể, Hứa Vĩ Văn có lý.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()