Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 08:57 (GMT +7)
Thích ứng với cái mới
Thứ 7, 17/05/2014 | 05:04:58 [GMT +7] A A
Đoạn Quốc lộ 18A khoảng 4km, thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, khi nâng cấp đã lắp dải phân cách cứng đã bố trí 4 điểm sang đường. Đường mới, ai cũng mừng, nhưng cư dân ở khu vực này thì vừa mừng, vừa mong muốn mở thêm điểm sang đường cho thuận lợi việc sinh hoạt, học tập, sản xuất.
Đòi hỏi của người dân là chính đáng, còn mở thêm bao nhiêu lối sang đường là “hợp lý” thì thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn, nhưng những người điều khiển phương tiện trên tuyến này thì cho rằng, càng mở nhiều điểm sang đường, càng tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Vấn đề này đã được bạn đọc quan tâm và chia sẻ. Có bạn đọc cho rằng, những vị trí thực sự cần mở thì không được mở. Có ý kiến cho rằng tuyến đường này đi qua khu dân cư đông đúc nên việc lắp dải phân cách cứng như vậy không hợp lý, rất bất tiện cho bà con và trẻ em đi lại. Có bạn đọc cho rằng, đòi hỏi của người dân là hợp lý, nhưng thi công như thế thì an toàn hơn, vì 4km hay 10km mà không có lối sang đường thì càng đảm bảo an toàn. Và giải pháp khắc phục là làm đường hầm, hay cầu vượt...
Chắc chắn ý nguyện của người dân khu vực nói trên sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét để mở các điểm sang đường phù hợp, đảm bảo việc đi lại của người dân thuận lợi và an toàn. Thực tế hiện nay nhiều người khu vực này vẫn giữ thói quen sang đường tuỳ tiện, đi ngược đường, trèo vượt hàng rào cao.
Cũng tại TP Hạ Long, đoạn Quốc lộ 18A qua hai phường Hồng Hải và Hồng Hà (đường Nguyễn Văn Cừ) dài hơn 3km. Đoạn này trước mở rất nhiều điểm sang đường, nay chỉ còn 4 điểm và đã xây dựng 3 cầu vượt. Một thực tế đáng buồn là vẫn còn có nhiều người tiện đâu trèo qua giải phân để sang đường và các cầu vượt mới có ít người sử dụng.
Công trình giao thông dù hiện đại đến đâu, nếu người tham gia giao thông không nâng cao ý thức văn minh giao thông thì “đường mới chẳng khác đường cũ”. Cụ thể ở tuyến đường phường Đại Yên nói trên, quyền lợi của người dân bên đường, quyền lợi của người đi đường và quyền lợi của nhà đầu tư tuyến đường phải được giải quyết hài hoà trên cơ sở pháp luật, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho giao thông, chứ không cứ phải thoả mãn những đòi hỏi thiếu cơ sở.
Để phát triển đột phá, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực đầu tư, áp dụng nhiều mô hình quản lý đầu tư nhằm hình thành nhiều loại hình dịch vụ, nhất là những dịch vụ thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Vì vậy người dân cũng cần được chuẩn bị để thích ứng với cái mới, từ công nghệ mới, cách cung ứng dịch vụ mới, trong đó có các dịch vụ công cộng đến trách nhiệm của mình với tư cách là người tiêu dùng.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()