Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:11 (GMT +7)
Thiết kế 1, làm 0,5
Thứ 3, 31/10/2006 | 08:05:09 [GMT +7] A A
Tuyến quốc lộ 18A là tuyến đường bộ quan trọng nhất đối với Quảng Ninh. Do đó chúng ta luôn có mối quan tâm đến chất lượng tuyến đường này kể từ khi nó được nâng cấp.
Mới đây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã hoàn tất báo cáo kết quả công tác nghiệm thu chất lượng công trình nâng cấp và cải tạo quốc lộ 18A do PMU 18 là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Sau hai tháng làm việc, Hội đồng đã đưa ra những cảnh báo đáng chú ý về chất lượng công trình. Công trình nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18A có tổng chiều dài hơn 300 km chia làm 5 gói thầu. Công trình do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là PMU 18. Theo bản báo cáo này, hầu hết các gói thầu đều có sai sót. Điều đặc biệt là độ dày nền đường ở nhiều vị trí kiểm tra chỉ bằng một nửa so với thiết kế.
Một trong những hư hỏng lớn nhất được phát hiện tại gói thầu 4 đoạn Biểu Nghi - Bãi Cháy. Qua kiểm tra thực tế, phát hiện mặt đường ở nhiều đoạn không được bằng phẳng. Có những đoạn mặt đường bị hư hỏng nặng chưa được sửa chữa hoặc đã sửa chữa nhưng hư hỏng lại. Sau khi tập hợp báo cáo kết quả kiểm định của chủ đầu tư cũng như kết quả phúc tra của Hội đồng, Hội đồng nghiệm thu có kết luận: Tổng chiều dày 2 lớp bê tông nhựa thiếu ở một số vị trí kiểm tra. Đối với lớp trên có 18/43 vị trí kiểm tra không đạt (thực tế dày 2,5-3 cm trong khi yêu cầu thiết kế là 5 cm) chiều dày lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm thiếu ở 7/16 vị trí kiểm tra; độ đầm lèn của các lớp móng tại một số vị trí không đạt yêu cầu 24/25 vị trí kiểm tra. (Theo Thanh niên).
Gói thầu 5 cũng không phải là ngoại lệ. Đoạn Hòn Gai - Cửa Ông có nhiều đoạn bị nứt theo khe dọc tim đường do thiết kế khe dọc chưa hợp lý. Tuy chất lượng đường của các gói thầu về cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông trên tuyến nhưng do thiếu bề dày các lớp kết cấu đường nên sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình. Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đề nghị Bộ GT-VT cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý đầu tư, tư vấn giám sát, thi công xây dựng và quản lý khai thác sử dụng. (Theo Sài Gòn Giải phóng).
Trong khi tốc độ gia tăng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 18A ngày một lớn, thì công trình thi công lại không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đề ra, cản trở sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.
Liên kết website
Ý kiến ()