Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:35 (GMT +7)
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 "Thống nhất nhận thức và hành động ở tất cả các cấp, ngành, địa phương, quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2022 đã đề ra"
Thứ 5, 31/03/2022 | 17:58:09 [GMT +7] A A
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!
Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!
Sau 01 ngày làm việc nghiêm túc, tập trung, dân chủ, Kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thông qua 14 nghị quyết với sự thống nhất cao của các đại biểu HĐND tỉnh tham dự Kỳ họp.
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Như chúng ta đều biết, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, dịch COVID-19 trong cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng có diễn biến phức tạp, nhưng với sự chủ động tiêm mũi 3 cho những người đủ điều kiện, bảo đảm tuyệt đối an toàn, đạt tỷ lệ bao phủ cao nhất và sớm nhất cả nước; vì vậy, đến nay mặc dù đã ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh, song 99,5% các ca bệnh đều có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng, số ca tử vong chỉ chiếm từ 0,023 - 0,04% số ca mắc, thấp hơn rất nhiều lần so với tỷ lệ chung của cả nước. Toàn tỉnh vẫn cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm ổn định đời sống kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Với mức tăng trưởng kinh tế GRDP quý I/2022 do Tổng Cục Thống kê thông báo ước đạt 8,01%, mặc dù chưa đạt kịch bản kỳ vọng đặt ra, nhưng là mức cao so với bình quân chung cả nước. Tốc độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt và vượt mục tiêu kịch bản đề ra, tổng thu ước đạt 12.550 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa ước đạt 9.700 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Ngành du lịch bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong 2 năm do đại dịch COVID-19 gây ra đang có tín hiệu phục hồi tích cực.
Bên cạnh những kết quả tích cực, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, tồn tại, yếu kém cần sớm tập trung khắc phục đó là: Dư địa tăng trưởng còn rất lớn, song tốc độ tăng trưởng của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, khu vực dịch vụ, khu vực công nghiệp và xây dựng đều không đạt kịch bản đề ra. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công ở cả cấp tỉnh và cấp huyện, cấp xã có chuyển biến nhưng vẫn ở tỷ lệ thấp, phân bổ một số nguồn vốn không đạt tiến độ đề ra; công tác chuẩn bị đầu tư còn nhiều lúng túng, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, địa phương trong tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng, đất san lấp, thủ tục pháp lý. Hiệu lực, hiệu quả, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới còn rất hạn chế. Tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhìn chung còn chậm, ảnh hưởng nhất định tới hoạt động thu hút đầu tư. Tình hình khiếu kiện trong nhân dân liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng ở một số nơi vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Chậm xây dựng Đề án và chưa có nhiều giải pháp hiệu quả trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là quản lý tài nguyên, khoáng sản, đầu tư công, đất đai... có mặt vẫn còn hạn chế. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật tuy đã được kiềm chế, kiểm soát nhưng chưa vững chắc. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ở một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa có nhiều chuyển biến theo chỉ đạo của cấp trên.
Hiện nay, trong tình hình vừa có những thời cơ, thuận lợi mới để tạo động lực và nguồn lực mới phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong điều kiện thích ứng an toàn, nhưng đan xen với không ít khó khăn, thách thức, nếu không quản trị rủi ro tốt sẽ nảy sinh khó khăn mới do nguyên nhân chủ quan trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, quản trị. Để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2022 đã đề ra, nhất là thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm; chỉ tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, thu hút FDI 6 tháng đầu năm thu hút khoảng 02 tỷ USD, thu hút khoảng 10 triệu lượt khách du lịch, có 4 địa phương cấp huyện và tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, với khối lượng công việc còn quá lớn và đòi hỏi chất lượng, tiến độ rất khắt khe, nhất là trong khâu điều hành, tổ chức thực hiện ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương. Tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề sau đây để chúng ta thống nhất nhận thức và hành động:
Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt, quyết liệt, kịp thời, sâu sát cụ thể từ tỉnh tới cơ sở; bám sát các chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND; bám sát tình hình và yêu cầu thực tiễn, luôn luôn tích cực, chủ động có các phương án, biện pháp phù hợp, linh hoạt, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện các chủ trương của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh để vừa thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh COVID-19, vừa bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số; tuyệt đối không chủ quan, tự mãn, lơ là, mất cảnh giác với phòng chống dịch bệnh, nhưng cũng không hoang mang, lo sợ, thiếu niềm tin trong phòng chống dịch và thực hiện mục tiêu kép.
Tỉnh và các địa phương phải tiếp tục giữ vững thành quả phòng chống dịch, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, chăm lo bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do COVID-19, bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng kế hoạch, khẩn trương thực hiện thành công việc tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi bảo đảm tuyệt đối an toàn; Kế hoạch tổng thể chăm sóc sức khỏe, y tế toàn dân hậu COVID-19 gắn với Đề án “Nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng và y tế điều trị; chất lượng chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.
Hai là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rà soát phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, vi phạm, thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; khắc phục các điểm nghẽn, vướng mắc, khâu chậm trễ, kéo dài trong điều hành, tổ chức thực hiện để tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, nói đi đôi với làm, quyết liệt trong hành động, làm đến cùng, làm dứt điểm và đo đếm được kết quả, hiệu quả; tạo động lực thúc đẩy phát triển. Phân công rõ người, rõ việc, rõ yêu cầu khối lượng, chất lượng và tiến độ hoàn thành gắn với chú trọng công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị, kịp thời sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh.
Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát kịch bản điều hành phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách địa phương ở từng cấp ngân sách bảo đảm nắm chắc tình hình. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch gắn với nâng cao chất lượng công trình, dự án; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách, gắn trách nhiệm người đứng đầu ở các cấp ngân sách, các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, hoàn thành các dự án động lực theo đúng các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; chậm nhất trong quý II/2022 đưa Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào khai thác. Hoàn thiện thủ tục và phân bổ dứt điểm các nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư trong tháng 4/2022, đặc biệt là nguồn vốn chưa phân khai hết trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, nông thôn mới, Đề án 06. Yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo sát sao, khoa học các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý tuân thủ quy định pháp luật, tiến độ và khối lượng cam kết, kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm theo quy định.
Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, hệ số sử dụng đất, tỷ lệ lấp đầy, hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường của các khu công nghiệp, khu kinh tế. Tạo điều kiện tốt nhất để ngành Than, ngành Điện tận dụng các cơ hội thị trường để tăng cường các nguồn lực cho đầu tư, phát triển hợp lý, bền vững, tăng tối đa sản lượng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng và tăng thu ngân sách của địa phương. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mở cửa, thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2022 trong mùa hè và tận dụng cơ hội Quảng Ninh đăng cai tổ chức 7 môn thi đấu trong SEA Games 31, lễ hội Carnaval Hạ Long, lễ hội áo dài, áo tắm, Liên hoan Xiếc quốc tế…
Ba là, đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 5/2022; quy hoạch chung xây dựng thành phố Hạ Long, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; các quy hoạch phân khu chi tiết...
Quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai và các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên. Tiến hành rà soát, kiểm tra thủ tục pháp lý của tất cả các dự án đầu tư có sử dụng đất, đất mặt nước biển, bãi triều, ao đầm… tại tất cả các địa bàn, nhất là dọc theo các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên huyện, liên xã, đặc biệt là đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đường ven sông tốc độ cao Quảng Yên - Đông Triều, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc lập quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để hợp thức hóa các sai phạm, đầu cơ trục lợi, để đất hoang hóa, sử dụng đất lãng phí. Tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác xác định giá đất, đấu giá đất. Tiếp tục rà soát, xử lý các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh và công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý đối với đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình, cá nhân.
Tăng cường kiểm soát các hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tập kết, kinh doanh than, kinh doanh xăng dầu; hoạt động khai thác đất, cát san nền, hạn chế việc cấp mỏ đất san nền tại khu vực thành phố Hạ Long, Cẩm Phả làm suy giảm diện tích rừng và phá vỡ địa hình, cảnh quan tự nhiên.
Bốn là, tiếp tục chăm lo bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội. Quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo, y tế nhất là ở các xã vùng miền núi, biên giới, biển đảo, y tế dự phòng và y tế cơ sở. Chú trọng đào tạo nghề, gắn với chuyển đổi cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập ổn định cho nhân dân vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khẩn trương triển khai Đề án phát triển nhà ở công nhân, nhà ở cho công nhân lao động ngành Than và khu công nghiệp, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng về làm việc, sinh sống tại Quảng Ninh.
Năm là, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia. Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhất là đối với mặt hàng than, xăng dầu. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, phản ánh chính đáng của nhân dân, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư. Rà soát, giải quyết thấu đáo, dứt điểm các kiến nghị của cử tri, nhân dân, nhất là các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán của các cơ quan chức năng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh.
Kính thưa Hội đồng!
Thưa các quý vị đại biểu !
Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 7 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chúc các đại biểu và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!
Liên kết website
Ý kiến ()