Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 18:18 (GMT +7)
Bệnh viện Bãi Cháy: Tiên phong trong chuyển đổi số
Thứ 3, 06/12/2022 | 14:41:37 [GMT +7] A A
Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy luôn là đơn vị y tế tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện chuyển đổi số phục vụ chuyên môn và người bệnh. Qua đó đã cung cấp những dịch vụ y tế tiện ích nhằm rút ngắn quy trình, giảm tải bệnh viện; đồng thời nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh.
Bệnh viện Bãi Cháy hiện là một trong 10 Bệnh viện đầu tiên trên cả nước được Bộ Y tế công nhận đáp ứng các tiêu chí hồ sơ bệnh án điện tử. Qua 2 năm triển khai, hồ sơ bệnh án điện tử được thay thế hoàn toàn cho bệnh án giấy đã tạo nên những thay đổi đột phá cho hoạt động quản lý khám chữa bệnh, mang đến sự tiện lợi cho người dân và các y, bác sĩ.
Mỗi bệnh nhân từng đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy đều có thể truy cập vào hồ sơ bệnh án điện tử cá nhân bằng tài khoản là mã bệnh nhân và mật khẩu để tra cứu kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, danh mục thuốc. Qua đó, người bệnh tự quản lý thông tin sức khỏe của mình. Những dữ liệu này cũng được cập nhật lên hệ thống thông tin khám, chữa bệnh qua các ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (HIS), phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa (PACS), phần mềm lưu trữ kết quả xét nghiệm (LIS)… để bác sĩ thực hiện đọc kết quả và chẩn đoán bệnh ở mọi nơi, mọi lúc. Hồ sơ bệnh án điện tử được bệnh viện tích hợp các hệ thống hỗ trợ tính năng phân tích, cảnh báo tương tác thuốc, gợi ý chỉ định cận lâm sàng, chẩn đoán cho bác sĩ nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.
Nhờ triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, mỗi năm bệnh viện đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí in phim X-quang, siêu âm và đặc biệt đã cắt giảm quy trình, tránh gây phiền hà cho người bệnh cũng như tăng tính chính xác khi chuẩn đoán, nâng cao hiệu quả điều trị.
Song song với đó, Bệnh viện Bãi Cháy cũng triển khai thành công một hệ thống đồng bộ từ đặt lịch khám đến trả kết quả trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Người bệnh có thể đăng ký khám qua website, zalo hoặc gọi điện thoại qua tổng đài chăm sóc khách hàng (1900.96.96.94). Tỷ lệ đặt lịch khám trực tuyến hiện đạt 40%, đã giải quyết tốt tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình khám bệnh, tăng thời gian tiếp xúc thăm khám, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế.
Mắc bệnh mãn tính phải tái khám hàng tháng nên đã thành thông lệ, ông Nguyễn Đăng Thanh (TP Hạ Long) đều đặt lịch khám online. “Tôi đi khám bệnh rất nhanh gọn bởi đã đặt lịch khám qua tổng đài và có tin nhắn gửi về điện thoại về thời gian, số phòng khám chuyên khoa. Nên khi đến bệnh viện tôi chủ động đến phòng khám đúng giờ, không phải mất thời gian chờ đợi”- ông Thanh, chia sẻ.
Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, từ tháng 3/2022, Bệnh viện Bãi Cháy bắt đầu triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Việc sử dụng CCCD thay thế, tích hợp với thẻ BHYT không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tránh được tình trạng người bệnh lạm dụng thông tuyến, làm rơi, hỏng thẻ BHYT. Ông Trịnh Thanh Bình (TX Quảng Yên), cho biết. “Người bệnh mà đến khám chỉ cần đưa CCCD gắn chíp không cần mang theo thẻ BHYT như vậy rất tiện lợi, không cần mang nhiều giầy tờ. Tôi đăng ký khám bệnh rất dễ dàng, nhanh chóng”.
Từ tháng 7 đến tháng 10/2022, Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đầu tiên triển khai thanh toán QR động trên toàn miền Bắc. Bệnh viện hiện đã triển khai thanh toán QR động tại 100% phòng khám yêu cầu, 100% phòng khám BHYT và viện phí, phòng lưu tại các khoa Phụ sản, Nội soi, thăm dò chức năng, Quốc tế và điều trị theo yêu cầu. Tỷ lệ lượt thanh toán QR động trên tổng số lượt thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Bãi Cháy tăng nhanh trong gần 4 tháng triển khai, đến nay chiếm 40% lượt giao dịch với hơn 4.700 lượt thanh toán QR động. Kỳ vọng thanh toán QR động sẽ thay đổi thói quen thanh toán khám chữa bệnh truyền thống, tăng tính minh bạch trong quản lý thông tin giao dịch viện phí, mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro cho người dân trong quá trình thanh toán viện phí, giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực thanh toán viện phí.
Bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục dành nguồn kinh phí để đầu tư bổ sung thêm những trang thiết bị hiện đại nhất để phục vụ cho công tác chuyển đổi số. Đây là tiêu chí đầu tiên chúng tôi xác định trong nâng cao chất lượng bệnh viện, góp phần tạo sự hài lòng cho bệnh nhân.”
Trước yêu cầu cao về nguồn nhân lực và giải pháp ứng dụng CNTT trên lộ trình chuyển đổi số, Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đổi mới dịch vụ y tế theo hướng tiện ích – hiện đại – hiệu quả để người dân hài lòng và tin tưởng vào địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng.
Mạc Thảo-Minh Khương (CTV)
Liên kết website
Ý kiến ()