Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 01:38 (GMT +7)
Tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng các chỉ số cải cách hành chính
Thứ 7, 25/05/2024 | 12:15:56 [GMT +7] A A
Năm 2023, một lần nữa Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), nâng tổng số lần giữ vị trí dẫn đầu chỉ số này lên thành 5 lần liên tục (2019-2023). Điều này cho thấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan hành chính nhà nước ngày một tốt hơn, đảm bảo cho lợi ích phát triển toàn diện của tỉnh.
Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC được đánh giá tại 6 tiêu chí thành phần, bao gồm: TTHC được niêm yết công khai, kịp thời; TTHC được niêm yết công khai đầy đủ; TTHC được niêm yết công khai chính xác; số lượng, thành phần hồ sơ mà người dân, tổ chức phải nộp là đúng quy định; mức phí, lệ phí là người dân, tổ chức phải nộp là đúng quy định; thời hạn giải quyết ghi trong giấy hẹn là đúng quy định.
Theo kết quả tổng hợp từ đánh giá của người dân, đại diện tổ chức về chỉ số hài lòng về TTHC năm 2023 cho thấy, tỷ lệ đánh giá hài lòng chung về TTHC đạt 95,92%, đánh giá bình thường là 3,94% và không hài lòng là 0,14%. So với kết quả đánh giá năm 2022 cho thấy, tỷ lệ đánh giá hài lòng tại tiêu chí này tăng 2% (từ 93,92% năm 2022 lên 95,92% năm 2023), đồng thời tỷ lệ đánh giá không hài lòng giảm từ 0,20% năm 2022 xuống còn 0,14% năm 2023.
Đồng thời, kết quả tổng hợp cũng chỉ ra, trong 6 tiêu chí đánh giá thành phần về TTHC cả 6/6 tiêu chí thành phần đều có tỷ lệ đánh giá hài lòng, đạt từ 95% trở lên, cụ thể: TTHC được niêm yết công khai kịp thời đạt 96,33%; TTHC được niêm yết công khai đầy đủ đạt 95,86%; TTHC được niêm yết công khai chính xác đạt 95,91%; số lượng, thành phần hồ sơ mà người dân, tổ chức phải nộp là đúng quy định đạt 96,01%; mức phí, lệ phí là người dân, tổ chức phải nộp là đúng quy định đạt 95,54%; hài lòng về thời hạn giải quyết là đúng quy định đạt 95,86%.
Sau 6 năm triển khai đánh giá về tiêu chí này (từ năm 2018), thì năm 2023 là năm có tỷ lệ hài lòng cao nhất với 95,92%, cao hơn so với 5 năm từ năm 2018 đến năm 2022 với tỷ lệ cao hơn lần lượt là 1,88%, 2,29%, 1,90%, 2,57% và 2,00%.
Kết quả đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh có sự khác nhau, trong đó các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 97,06%; tiếp đến là các huyện, thị xã, thành phố với 96,09% và cuối cùng là các sở, ban, ngành với tỷ lệ hài lòng đạt 94,70%.
Tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC dao động từ 88,6% đến 100%, trong đó các sở, ban, ngành có tỷ lệ đánh giá hài lòng dao động từ 88,6% đến 98,04%, giá trị trung vị là 95,1%; các huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ hài lòng dao động từ 94,47% đến 97,63%, giá trị trung vị là 96,19%.
Theo kết quả thống kê, Sở Tư pháp là đơn vị có tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC cao nhất khối sở, ngành của tỉnh, với 98,04%; Sở Văn hóa - Thể thao có tỷ lệ hài lòng thấp nhất, với 88,6%. Khối các địa phương, TP Cẩm Phả có tỷ lệ hài lòng cao nhất, với 97,63%; huyện Cô Tô có tỷ lệ hài lòng thấp nhất, với 94,47%.
Để có được kết quả này có thể thấy, trong năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong quá trình triển khai Đề án 06, chấn chỉnh việc thực hiện nghiêm quy định về bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.
Cùng với đó, nhằm tăng cường thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 31/10/2023 về việc quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quy định của HĐND tỉnh thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện đã tăng cường rà soát, chuẩn hóa quy trình giải quyết và thực hiện số hóa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử; thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết TTHC gắn với thực hiện chữ ký số điện tử trong toàn bộ quy trình; tăng cường các hoạt động hỗ trợ tạo tài khoản số, cấp chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân, hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.
Bước vào năm 2024, tỉnh Quảng Ninh cũng đang quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo, điều hành tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng các chỉ số thành phần, phấn đấu giữ vững vị trí đứng đầu các chỉ số cải cách hành chính.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()