Dữ liệu khảo sát được công ty phân tích Evercore công bố tuần này cho thấy 5% số người được hỏi đã sử dụng ChatGPT để tìm thông tin trên mạng, trong khi hồi tháng 6 là 1%. Thế hệ "Millennials", những người sinh trong giai đoạn 1981-1996, chiếm phần lớn vào sự gia tăng.
Google vẫn làm chủ thị trường tìm kiếm nhưng tỷ lệ đang giảm dần, hiện ở mức 78% so với 80% hồi tháng 6.
Thay đổi một vài điểm phần trăm không đánh dấu thay đổi lớn, nhưng kiểm soát cách người dùng tiếp cận thông tin trên mạng Internet toàn cầu được đánh giá là vấn đề rất quan trọng. Đây vốn là động lực thúc đẩy mảng kinh doanh quảng cáo của Google, mang lại phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho hãng.
Microsoft Bing chỉ chiếm 4% thị trường, theo khảo sát của Evercore, nhưng mỗi năm vẫn thu về hàng tỷ USD.
Mức tăng của ChatGPT, dù tương đối nhỏ, là dấu hiệu cho thấy vị thế thống trị của Google ngày càng bị đe dọa bởi AI tạo sinh. Công nghệ này đang thay đổi phương thức truy cập thông tin trên mạng của hàng triệu người, đặt ra dấu hỏi về khả năng duy trì thế kiểm soát thị trường tìm kiếm của Google.
OpenAI ra mắt tính năng tìm kiếm hoàn chỉnh cho ChatGPT từ cuối tháng 10, đồng thời đạt thỏa thuận với Apple nhằm triển khai ChatGPT trên nhiều mẫu iPhone. Bước đi này được coi là thách thức trực tiếp nhằm vào Google.
Theo khảo sát của Evercore ISI, ChatGPT vượt xa Google về mức độ hài lòng của người dùng trong nhiều trường hợp. Sản phẩm của OpenAI dẫn trước 4 điểm phần trăm trong lĩnh vực tìm kiếm sản phẩm và giá bán trên mạng.
Tuy nhiên, Google vẫn duy trì khoảng cách xa với các đối thủ và cũng có những dấu hiệu tích cực. Google đầu năm nay tung ra Gemini, sản phẩm hỗ trợ tương tự ChatGPT, đồng thời triển khai AI Overviews, tính năng dùng AI tạo sinh để tổng hợp nhiều kết quả tìm kiếm. Trong khảo sát của Evercore, 71% người dùng Google cho rằng những công cụ này có hiệu quả hơn nhiều so với trải nghiệm tìm kiếm trước đây.
Trong số những người dùng ChatGPT và Gemini, khoảng 53% cho biết họ tìm kiếm nhiều hơn, mang lại lợi ích cho cả OpenAI và Google. Các tìm kiếm liên quan đến thương mại cũng ghi nhận thế thống trị của Google.
Mức giảm của Google trong khảo sát nhiều khả năng liên quan đến tìm kiếm thông tin chung, không ảnh hưởng tới doanh thu từ quảng cáo của hãng.
Mark Mahaney, nhà phân tích của Evercore, nói 1% thị trường tìm kiếm cũng có giá trị doanh thu tương đương 2 tỷ USD mỗi năm, nhưng điều này chỉ có tác dụng nếu thu được tiền từ những câu hỏi tìm kiếm như cách Google đang làm.
"Điều này chỉ áp dụng cho các câu truy vấn thương mại và với điều kiện các nền tảng có thể kiếm tiền tốt như Google, điều khó xảy ra trong tương lai gần và trung hạn", ông nói.
Ý kiến ()