Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:34 (GMT +7)
Tìm giải pháp phát triển bãi đỗ xe tại đô thị
Thứ 7, 04/02/2023 | 08:52:53 [GMT +7] A A
Với sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông như hiện nay, nhất là ô tô, đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Hạ Long. Qua đó, việc xây dựng các phương án đảm bảo điểm đỗ xe là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển đô thị và du lịch trên địa bàn TP Hạ Long.
Những năm gần đây, với sự đầu tư mạnh mẽ của tỉnh, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn đi vào hoạt động đã góp phần giảm tải đáng kể lưu lượng phương tiện giao thông qua khu vực nội thị của thành phố. Cùng với đó, QL18, QL279 qua thành phố được cải tạo, nâng cấp; riêng QL18 qua địa bàn thành phố có chiều dài 39km, mở rộng 6-10 làn xe, giúp các phương tiện lưu thông, dừng, đỗ dễ dàng hơn. Cùng với đó, trên địa bàn thành phố hiện có 322km đường nội thị, trong đó nhiều tuyến đường trục chính đô thị được cải tạo, mở rộng, như: Đường Hoàng Quốc Việt, đường Trần Hưng Đạo, đường Hạ Long, đường Trần Quốc Nghiễn... đã góp phần mở rộng không gian đô thị của thành phố.
Tuy nhiên, hiện nay trong thành phố số lượng các phương tiện, nhất là xe ô tô tăng khá nhiều, ngoài ra trên địa bàn mỗi năm đón hàng triệu lượt khách tham quan kéo theo áp lực lớn về hạ tầng bãi đỗ xe trong thành phố. Anh Nguyễn Quốc Minh (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) cho biết: Hiện nay, phương tiện di chuyển bằng xe ô tô của các gia đình trên địa bàn TP Hạ Long khá phổ biến. Trong đó, hạ tầng bãi đỗ trên địa bàn thì chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu. Vào thời gian cao điểm du lịch, lượng du khách tới thành phố rất đông, tìm địa điểm đỗ xe khó khăn cũng mang tâm lý không thoải mái cho du khách.
Để giải quyết vấn đề về nhu cầu điểm đỗ xe của người dân và du khách, trước mắt TP Hạ Long đã tận dụng những tuyến đường mở rộng để người dân đỗ xe sát lề đường. Vỉa hè ở những trục đường nhiều dịch vụ buôn bán, kinh doanh cũng được kẻ vẽ khu vực để xe máy, khu vực dành cho người đi bộ để tránh tình trạng để xe chiếm dụng hết vỉa hè. Tại các công trình công cộng, khu vui chơi, giải trí, cơ quan, các chung cư cao tầng, trung tâm thương mại cũng đã chú trọng xây dựng các tầng hầm để xe. Khu vực Tuần Châu, phường Bãi Cháy, mặc dù lưu lượng khách du lịch nhiều, nhưng với quy hoạch bài bản nên vẫn đảm bảo nhu cầu đỗ xe tại đây...
Mặc dù vậy, nhu cầu điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố vẫn rất lớn, chủ yếu ở các phường trung tâm, phường có các dịch vụ du lịch lớn. Theo tính toán của các chuyên gia quy hoạch, với tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, thời gian tới, Hạ Long cần khoảng 246.000m2 dành để làm bãi, điểm đỗ xe. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố mới có 68 điểm, bãi đỗ xe với tổng diện tích là 193.472m2. Trong đó, có 55 điểm đỗ xe dưới lòng đường và trên vỉa hè là 1 điểm, tổng diện tích là 20.374m2. Ngoài các điểm, bãi đỗ xe đang hoạt động, hiện trên địa bàn còn 9 điểm, bãi đỗ xe, tổng diện tích 28.495,2m2 đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chưa thực hiện đầu tư hoặc chưa đầu tư xong để đưa vào sử dụng.
Nhiều khu vực chưa đáp ứng nhu cầu để xe của người dân, du khách. Tại khu vực Bãi Cháy, Trung tâm dịch vụ du lịch và giải trí hiện có bãi gửi xe là tầng hầm của Quảng trường Sun Carnival với gần 2.000 chỗ đỗ xe ô tô. Tuy nhiên, từ điểm này đến những địa điểm dịch vụ khác còn khá xa. Khu vực thiếu bãi đỗ xe hiện nay chủ yếu là các khu vực các phường: Hồng Hải, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hồng Hà, Hồng Gai... Còn ở các phường khác, nhu cầu chưa bức thiết nhiều, nhưng nếu không có sự chuẩn bị, trong những năm tới cũng sẽ vào tình trạng thiếu điểm để xe.
Theo ông Vũ Trường Thành, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long, để đảm bảo sự phát triển lâu dài của thành phố, trong quy hoạch TP Hạ Long đang được xây dựng và trình các cấp, thành phố sẽ bố trí xây dựng các bãi đỗ xe tập trung ngầm trong các khu vực công viên cây xanh; công trình đầu mối hạ tầng (bến thuyền, cảng khách...). Trước mắt, thành phố nghiên cứu xây dựng đề án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Quảng trường 30/10 để đảm bảo yêu cầu phục vụ người dân và du khách trong khu vực. Đồng thời, tiếp tục cải tạo các tuyến đường để bố trí đỗ xe bên lề đường, vỉa hè. Với các công trình hỗn hợp, công cộng, các khu dân cư xây dựng mới, thành phố yêu cầu nhà đầu tư bố trí nhiều tầng hầm để xe, điểm đỗ xe đảm bảo đủ chỉ tiêu. Thành phố xây dựng phương án trong các dịp lễ, tết tập trung đông người, sẽ kết hợp nhiều biện pháp tạm thời để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của các phương tiện, như: Hạn chế các xe cỡ lớn đi qua thành phố; ưu tiên di chuyển bằng phương tiện công cộng; sử dụng các không gian trống như vỉa hè, lòng đường các tuyến phố có đủ mặt cắt, xa khu vực du lịch trung tâm để làm chỗ đỗ xe tạm...
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()