Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 05:43 (GMT +7)
Triển khai hiệu quả cân lưu động trong kiểm tra tải trọng xe
Thứ 5, 03/04/2014 | 06:41:36 [GMT +7] A A
Theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1-4-2014, tất cả các Sở GT-VT địa phương triển khai đồng loạt kiểm tra trọng tải xe trên các quốc lộ trọng điểm. Để phục vụ cho chủ trương này, các tỉnh đã được trang bị cân lưu động. Đến nay, Quảng Ninh đã tiếp nhận thiết bị và hoàn thiện bộ máy, thủ tục để đưa trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động vào hoạt động ngay từ đầu tháng 4 này.
Được biết, ngay trong ngày đầu ra quân kiểm tra trọng tải xe bằng cân lưu động (1-4), tại trạm cân đặt tại huyện Đông Triều, các lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra 10 phương tiện, trong đó đã phát hiện 2 phương tiện vi phạm chở quá tải và đã phạt tiền 12 triệu đồng. Với số phương tiện vi phạm chiếm tới 20% như thế này, cho thấy tình trạng chở quá tải là đáng lo ngại...
Việc trang bị và thành lập các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến quốc lộ trọng điểm là nhằm tăng cường quản lý và ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng hoạt động của các phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ diễn ra khá phổ biến trong thời gian vừa qua, dẫn đến làm xuống cấp nhiều tuyến đường và gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Ưu điểm của các trạm cân lưu động là có thể linh hoạt bố trí địa điểm kiểm tra khi thấy cần thiết. Trong khi đó các trạm cân tĩnh do được đặt cố định ở một vị trí nên các xe chở quá tải có thể “né” sang tuyến đường khác, dẫn tới hiệu quả kiểm soát không cao, đồng thời còn gây hư hại cho nhiều tuyến đường không đặt trạm cân...
Như vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh, cùng với trạm cân cố định đặt trên quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Đại Yên (TP Hạ Long), còn có các trạm cân lưu động đặt ở 4 vị trí, là Km58 QL18 thuộc địa phận huyện Đông Triều; cổng vào khu công nghiệp Cái Lân (TP Hạ Long); Km181+500 QL18 (TP Cẩm Phả) và Km259+250 QL18 (Hải Hà). Với “mạng lưới” trạm cân được bao phủ rộng và đặt ở các vị trí trọng yếu, hy vọng các chủ phương tiện và lái xe sẽ “ngán”, không dám vi phạm.
Tuy nhiên, đó là xét về mặt lý thuyết. Còn trong thực tế, dù có đủ máy móc thiết bị hiện đại, được đặt đúng vị trí, nhưng người vận hành, kiểm tra nếu thiếu ý thức, trách nhiệm, vì động cơ cá nhân thì cũng trở nên vô nghĩa. Vì vậy, để các trạm cân lưu động phát huy được hiệu quả cao trong kiểm soát trọng tải xe thì bộ máy vận hành phải thật sự trong sạch, có tinh thần trách nhiệm cao vì nhiệm vụ chung, kiên quyết đấu tranh với các hành vi tiêu cực. Nếu không, sẽ vừa lãng phí tiền của của Nhà nước, vừa tạo “cớ” cho các tiêu cực nảy sinh; trong khi mục đích chính là đảm bảo chất lượng, an toàn cho các tuyến quốc lộ lại không đạt được...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()