Tất cả chuyên mục

Để duy trì tiến độ học tập của học sinh trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, đồng thời triển khai thực hiện quan điểm chỉ đạo "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học" của tỉnh Quảng Ninh, các thầy cô giáo Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) đã đẩy mạnh việc dạy học trực tuyến. Bằng những nỗ lực không ngừng, bằng sự đầu tư kỹ càng, tâm huyết, các bài giảng của thầy cô giáo nhà trường đã và đang truyền cảm hứng cho học trò qua từng tiết học trực tuyến.
![]() |
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Loan, giáo viên Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) sử dụng kết hợp các thiết bị điện thoại và máy tính để dạy học từ xa cho học trò. |
Trăn trở với từng tiết học
8 giờ sáng, ngày 16/4, tiết học Văn của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Loan, giáo viên Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) cùng học sinh lớp 6A5 bắt đầu. Để bổ trợ cho giờ học, cô giáo Thanh Loan đã trang bị thêm một chiếu bục giảng trong phòng làm việc của mình. Trước khi lớp học online diễn ra, cô cẩn thận, tỉ mỉ viết nội dung bài giảng lên bảng. Dù là học trực tuyến nhưng lớp vẫn thực hiện theo đúng nội quy, quy trình của một lớp học bình thường. Trước khi giờ học chính thức bắt đầu, cô phê duyệt từng học sinh vào lớp, điểm danh, kiểm tra bài cũ rồi mới tiến hành giảng bài mới... Dẫu không được như lớp học bình thường nhưng các em học sinh tham gia học rất nghiêm túc, học sinh sôi nổi, hăng hái phát biểu xây dựng bài...
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Loan chia sẻ: Những ngày đầu khi mới học trực tuyến thì các con chưa quen. Nhưng sau mấy buổi, việc học đã dần ổn định. Tôi tích cực tìm hiểu, học hỏi, chia sẻ với đồng nghiệp về trăn trở làm thế nào để học sinh cảm thấy học trực tuyến như đang học tập ở trường. Để tiết học trực tuyến hiệu quả, cá nhân tôi có một số yêu cầu cụ thể đối với học sinh tham gia học.
Ví dụ như, các em cần kết nối vào lớp trước giờ học 10 phút, ghi rõ đầy đủ họ tên khi đăng nhập. Khi mạng kém, bị out ra các em cần đăng nhập để vào lớp ngay. Đồng thời, học sinh cũng không được trò chuyện (chat), vẽ, chia sẻ những nội dung không phục vụ cho học tập hoặc thiếu lành mạnh; không cung cấp, chia sẻ ID, mật khẩu và những quyền riêng tư của lớp học trên các trang mạng hay người ngoài lớp.
![]() |
Chị Đỗ Thị Hồng Nhung, đồng hành học trực tuyến cùng con là em Tiêu Chí Thắng, lớp 6A5, Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long). |
Để việc dạy online thực sự hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh, các thầy cô giáo Trường THCS Trọng Điểm đã dành nhiều thời gian đầu tư cho việc soạn bài để hấp dẫn hơn với các hình ảnh, các video clip minh họa cho bài giảng. Chính vì vậy, soạn bài online đối với các thầy cô vất vả, công phu hơn.
Đặc biệt, đội ngũ giáo viên nhà trường cũng điều chỉnh linh hoạt kế hoạch dạy học cho mỗi tiết học, chọn lọc, sắp xếp các nội dung quan trọng lên màn hình cho học sinh dễ tiếp cận. Mặt khác, cô kết nối thêm điện thoại thông minh cùng máy tính để học sinh quan sát được phần giảng dạy và ghi bảng như ở lớp.
Việc chấm, chữa bài cho học sinh cũng được các thầy cô thực hiện bằng nhiều hình thức như: Học sinh gửi bài để cô giáo và các bạn cùng quan sát, chữa, chấm điểm; học sinh làm các bài tập ngắn vào phần chat (trò chuyện) trong phần mềm với thời gian quy định. Hết thời gian, giáo viên copy toàn bộ bài tập học sinh gửi và gửi lên màn hình để chấm, chữa, nắm bắt tốc độ làm bài của từng em, từ đó có những điều chỉnh kịp thời.
Phối hợp tích cực với cha mẹ học sinh
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) hiện có 1.457 học sinh, với 29 lớp, 50 giáo viên. Từ giữa tháng 2/2020, nhà trường đã tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến. Các phần mềm được Trường sử dụng là: Zoom.us, F1.School, Shub Classroom, Skype... Từ 30/3/2020 đến nay, Trường dạy học trực tuyến bằng phần mềm Zoom được đăng ký qua trang olm.vn nên không bị giới hạn thời gian, bảo mật cũng tốt hơn. Cùng với việc dạy trực tuyến, đội ngũ giáo viên nhà trường cũng giao bài tập, kiểm tra bài của học sinh qua Shub Classroom, olm.vn.
![]() |
Em Tiêu Chí Thắng, lớp 6A5, Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) say sưa nghe cô giáo giảng bài. |
Để việc học trực tuyến hiệu quả, nhà trường và các thầy cô giáo đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi các em học sinh học tập tại nhà. Thông qua các nhóm zalo, messenger, facebook, email..., các thầy cô giáo hướng dẫn phụ huynh và học sinh thực hiện cài đặt các phần mềm, thống nhất thời gian học và giải pháp để giao bài, giao nhiệm vụ. Sau mỗi giờ học, các thầy cô lại thông báo tình hình học tập của học sinh trong lớp, đề nghị phụ huynh quản lý thiết bị, tránh việc các con sự dụng vào mục đích khác..
Trò chuyện với chị Đỗ Hồng Nhung, phụ huynh em Tiêu Chí Thắng, lớp 6A5, Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long), chúng tôi thấy rằng, chị rất trân quý sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của các thầy cô giáo trong trường. Chị Nhung cho hay: Qua quá trình theo dõi, hướng dẫn, đồng hành cùng học trực tuyến với con, tôi thấy con rất chăm chú khi học. Mặc dù mỗi giờ học kéo dài 2 tiếng nhưng không tỏ ra mệt mỏi, trái lại, con chú ý học tập, ghi chép, làm bài và thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cô giáo.
![]() |
Cô giáo Hoàng Thị Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) cho biết: Thời gian gần đây, nắm bắt được thông tin có nhiều kẻ xấu vào các phòng học trực tuyến để đăng tải những nội dung không tích cực, nhà trường đã chia sẻ và hướng dẫn giáo viên các vài kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy cô giáo, học sinh trong dạy học qua internet như: Tạo phòng chờ, yêu cầu học sinh đăng nhập họ và tên đầy đủ, giáo viên duyệt danh sách và điểm danh trước khi vào học; đưa người lạ ra khỏi lớp; sử dụng các quyền của người quản lý lớp học để khóa mic, khóa màn hình... tránh hiện tượng trò chuyện, vẽ, đăng tải nội dung không phục vụ việc học tập. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để hướng dẫn con em mình cách sử dụng các phần mềm để học tập; cách tra cứu thông tin, tìm tài liệu trên các địa chỉ tin cậy.
Mặc dù không nằm trong danh sách các trường được tỉnh lựa chọn thí điểm sử dụng phần mềm của AIC (một phần mềm có tính bảo mật cao), tuy nhiên, việc dạy và học trực tuyến tại Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) cũng vẫn được đông đảo phụ huynh đánh giá, phản hồi tích cực.
Với cách làm sáng tạo của giáo viên trong Trường, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong các giờ học online khá tốt, nhanh chóng. Cả cô và trò tại Trường THCS Trọng Điểm TP Hạ Long vẫn đang nỗ lực không ngừng, thích ứng với các tiết học từ xa.
Lan Anh
[links()]
Ý kiến (0)